Thứ 7, 20/04/2024 03:52:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:10, 10/12/2016 GMT+7

Xử phạt xe không chính chủ: Không phức tạp như người dân vẫn nghĩ

Thứ 7, 10/12/2016 | 07:10:00 170 lượt xem
BP - Chỉ còn ít ngày nữa là quy định xử phạt đối với người đi xe môtô 2 bánh, 3 bánh và các loại xe có kết cấu tương tự không sang tên đổi chủ (xe không chính chủ) sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân vẫn băn khoăn với thủ tục đăng ký cũng như các hành vi xử phạt và hiểu như thế nào cho đúng về xe chính chủ...

BĂN KHOĂN XE CHÍNH CHỦ

Khoản 1, điều 30 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, phạt tiền từ 100-200 ngàn đồng đối với cá nhân và từ 200-400 ngàn đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên (chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký sang tên mình) khi mua hoặc được cho, tặng, phân bổ, điều chuyển, thừa kế. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 trên phạm vi toàn quốc.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ đối với xe môtô 2, 3 bánh tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

Thế nhưng, thời điểm này, số lượng xe môtô, xe gắn máy chưa sang tên đổi chủ ở tỉnh rất lớn, hầu như nhà nào cũng có. Người dân vẫn đang băn khoăn, lo lắng với những câu hỏi như: Nhà có 3 người sử dụng chung 1 chiếc xe máy có bị phạt không? Mượn xe của người khác, xe do bố mẹ đứng tên có bị phạt không? Hoặc xe đã qua chuyển nhượng nhiều lần, không tìm được chủ xe trên giấy tờ gốc do đã mất hoặc đi khỏi địa phương có sang tên đổi chủ được không...? Chị Nguyễn Thị Trâm ở khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (Đồng Xoài) nói: “Tôi mua xe máy từ một người bạn nhưng chưa sang tên đổi chủ vì đã qua nhiều người chuyển nhượng nên không biết người đứng tên sở hữu trong giấy tờ đang ở đâu để làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định. Bởi vậy, việc xử phạt xe máy không chính chủ được áp dụng từ đầu năm 2017 trở đi khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Có mặt tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh, tôi ghi nhận rất nhiều trường hợp người dân đến tìm hiểu và làm thủ tục đăng ký chuyển tên chủ xe theo quy định. Thượng tá Huỳnh Văn Mự, Phó trưởng phòng PC67 cho biết: “Thủ tục sang tên, di chuyển đối với xe đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ đã được quy định và áp dụng triển khai tại Thông tư số 15 của Bộ Công an từ năm 2014. Thời gian qua, phòng đã phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nên nhiều người dân đã thực hiện sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, do thời điểm 31-12-2016 là hạn cuối đăng ký, sau đó sẽ áp dụng hình thức xử phạt nên người dân lo lắng và đến làm thủ tục nhiều hơn”.

“Việc sang tên đổi chủ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người dân và cơ quan quản lý. Nhất là trong quá trình điều tra các vụ mất trộm phương tiện, tai nạn giao thông hoặc tranh chấp tài sản... Với người dân, việc sang tên đổi chủ giúp chủ phương tiện xác lập quyền sở hữu hợp pháp, tránh những tranh chấp không đáng có. Đặc biệt, đã có rất nhiều trường hợp tìm lại được xe khi cơ quan chức năng xác minh nguồn gốc xe, thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ”.

Thượng tá Huỳnh Văn Mự

SỬ DỤNG CHUNG XE SẼ KHÔNG BỊ PHẠT

Trả lời những băn khoăn của người dân, Thượng tá Huỳnh Văn Mự cho biết: “Thủ tục đăng ký không phức tạp như người dân nghĩ. Khi đi đăng ký sang tên đối với xe trong tỉnh, người dân cần mang theo hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận của công an xã, phường nơi thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc không có giấy mua bán phải trình bày rõ trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe. Cơ quan đăng ký sẽ xác minh nếu không có tranh chấp, không phải là tang vật trong các vụ án đang được thụ lý... sẽ tiến hành cấp chứng nhận đăng ký xe. Đối với xe ngoài tỉnh thì gửi về cơ quan đăng ký xe để được xác minh nguồn gốc”.

Thượng tá Huỳnh Văn Mự cho biết thêm, cảnh sát giao thông chỉ xử phạt các cá nhân, tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không sang tên đổi chủ khi mua hoặc được cho, tặng, phân bổ, điều chuyển, thừa kế xe trong quá trình giải quyết vi phạm giao thông. Nghĩa là khi phát hiện lỗi vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi quá tốc độ... hoặc khi giải quyết tai nạn giao thông, nếu phát hiện lỗi chưa sang tên đổi chủ sẽ xử phạt. Trường hợp cả nhà sử dụng chung 1 chiếc xe thì chỉ cần chứng minh chung hộ khẩu thì sẽ không bị phạt. Đối với xe mượn cần cung cấp chứng minh nhân dân của chủ xe. Cảnh sát giao thông không dừng xe để xử phạt lỗi chính chủ... Tuy nhiên, để không bị phạt oan, người dân có xe môtô 2, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không chính chủ cần sớm đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh hoặc công an các huyện, thị xã để được hướng dẫn làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định.

Minh Luận

  • Từ khóa
29143

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu