Thứ 5, 25/04/2024 07:11:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:43, 13/02/2019 GMT+7

Xuân trên xã nông thôn mới Minh Long

Thứ 4, 13/02/2019 | 06:43:00 469 lượt xem
BP - Minh Long là xã được huyện Chơn Thành chọn phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2018. Từ khi thực hiện chương trình, diện mạo NTM thay đổi rõ nét. Cuối năm 2018, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Minh Long đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Xã Minh Long có 1.750 hộ, với 6.658 người. Trên địa bàn xã hiện có 346 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, 24 trang trại trồng trọt và chăn nuôi, 47 công ty, doanh nghiệp. Trước đây, đa số đường giao thông nông thôn ở xã chủ yếu là đường đất và sỏi đỏ. Thực hiện xây dựng NTM, chính quyền đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của để làm đường nhựa và bê tông xi măng. Kết quả đến năm 2018, Minh Long đã nâng cấp, cứng hóa đường trục chính của xã và các khu dân cư rộng từ 3-5m, đạt 100% kế hoạch theo đề án. Song song đó, xã còn vận động nhân dân nâng cấp, sửa chữa 53km đường đất, sỏi đỏ. Riêng năm 2018, xã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 42 công trình đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng dài gần 20km; 7 đường láng nhựa dài gần 8km bằng nguồn ngân sách các cấp và huy động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp đối ứng hơn 7,3 tỷ đồng.

Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Hiếu, thành viên Ban chỉ đạo NTM tỉnh, trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM của UBND tỉnh cho xã Minh Long

Đạt được kết quả nêu trên trong đó có công tác vận động của ban điều hành khu dân cư các ấp trong toàn xã. Ông Phạm Ngọc Nhật, Trưởng ấp 2 cho biết: “Ban vận động khu dân cư kết hợp với tổ dân vận đến từng nhà để tuyên truyền nhân dân nhận thức việc xây dựng NTM là thiết thực cho chính mình. Qua đó, nhân dân trong ấp đã đồng thuận rất cao. Có những hộ đóng góp tới 50-60 triệu đồng. Nhân dân rất phấn khởi vì đường nông thôn đi lại sạch sẽ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển, giao thương, nâng cao thu nhập”. Ông Nguyễn Văn Hoành, Trưởng ấp 4 cho biết: “Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhân dân đã được tham gia thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ về các tiêu chí, tạo sự đồng thuận cao. Cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, đến nay tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa ở khu dân cư đạt 100%”.

Bên cạnh đó, xã Minh Long đặc biệt chú trọng đến thực hiện tiêu chí trường học, đáp ứng tốt việc dạy và học. Trong năm 2018, xã được huyện đầu tư hơn 9 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất các trường học. Trường mầm non Minh Long đã được đầu tư xây mới 3 phòng học, khu hiệu bộ và phòng giáo dục nghệ thuật, thể chất, sửa chữa phòng học xuống cấp và xây dựng mới nhà vệ sinh. Trường tiểu học Minh Long cũng được đầu tư xây mới thêm 3 phòng bộ môn và khu hiệu bộ, sửa chữa phòng chức năng, xây mới nhà vệ sinh. Ngoài ra, Trường THCS Minh Long cũng được đầu tư sửa chữa 3 phòng bộ môn. Đồng thời, UBND huyện phê duyệt danh mục đầu tư 1.000m2 sân bê tông của 2 trường tiểu học và THCS, qua đó giúp cơ sở vật chất của trường được khang trang theo quy chuẩn quốc gia, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị dạy học. Trường có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Hằng năm, các hội, đoàn thể trong xã đã phát động đến 100% hội viên, đoàn viên thường xuyên tổ chức ra quân thu gom rác thải công cộng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó còn trồng hoa, cỏ lạc hai bên đường, tạo sắc màu và mỹ quan tươi đẹp. Giờ đây những con đường liên ấp và khu vực công cộng không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, môi trường sống của nhân dân được cải thiện, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa. Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, thành lập 1 hợp tác xã nông nghiệp cây ăn trái Minh Long. Xã giải quyết các yêu cầu về việc làm, giảm nghèo bền vững, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tương đối đồng bộ, phục vụ sản xuất và đời sống người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 49 triệu đồng. Đối với các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn, chính quyền, hội, đoàn thể phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội xét duyệt cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Kết quả, đến nay số hộ nghèo ở xã giảm còn 1%.

Ông Hoàng Xuân Năm, Chủ tịch UBND xã Minh Long, cho biết: “Đầu tháng 1-2019, xã đã đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. Để đạt kết quả này, tổng các nguồn vốn đầu tư thực hiện 19 tiêu chí trong năm 2018 là hơn 41 tỷ đồng. Trong năm 2019, bên cạnh giữ vững 19 tiêu chí, xã tranh thủ các nguồn vốn, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí ngày càng phát triển toàn diện, bền vững hơn”.

Về Minh Long những ngày này, diện mạo nơi đây đã thực sự khởi sắc, nhiều tuyến đường nông thôn trong xã sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự. Từ những thành quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tin tưởng rằng Minh Long sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
54499

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu