Thứ 7, 27/04/2024 03:58:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:15, 04/02/2019 GMT+7

Xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Thủ tướng

Thứ 2, 04/02/2019 | 07:15:00 1,411 lượt xem
BP - Đón xuân mới Kỷ Hợi 2019, Bình Phước nhân lên niềm vui khi năm 2018 đạt được những thành tựu rất đáng tự hào trong mọi mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, năm 2018, Bình Phước vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương đến thăm và làm việc, chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra ngày 20-8-2018 tại Đồng Xoài. Dù bận trăm công ngàn việc của một nguyên thủ quốc gia, nhưng trong 2 năm, 2 lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương đến thăm, làm việc tại tỉnh là niềm vinh dự và sự động viên khích lệ vô cùng quý báu của Thủ tướng dành cho Bình Phước.

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra ngày 20-8-2018 tại thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Nhịp chày trên sóc Bom Bo” cũng chính là những âm thanh vang vọng về tình yêu quê hương, đất nước, về ý Đảng, lòng dân, về vẻ đẹp tâm hồn và khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc tỉnh Bình Phước. Và hôm nay, tiếng chày đó đã, đang tiếp tục vang vọng đến các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chính vì vậy, tôi tin tưởng rằng, Bình Phước và cộng đồng doanh nghiệp sẽ gặt hái được rất nhiều thành công trong tương lai.

ĐƯA CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG VÀO THỰC TIỄN

Ngày đầu tiên của năm 2017 - dịp kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh, làm việc tại Bình Phước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc định hướng: Bình Phước phải xác định tầm nhìn trở thành tỉnh tiên phong đổi mới và giàu có của vùng Đông Nam bộ nói riêng, cả nước nói chung, dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao. Tỉnh tập trung vào sản xuất và chế biến sâu nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và 2 tỉnh Bình Phước, Bình Dương trao giấy chứng nhận cho 19 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước ngày 20-8-2018

Những chỉ đạo mang tầm chiến lược đó của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trở thành kim chỉ nam cho hoạch định chính sách và định hướng phát triển của tỉnh. 2 năm qua, Bình Phước đã không ngừng nỗ lực thực hiện theo chỉ đạo ấy. Lập tức tỉnh đã triển khai quy hoạch một số khu vực xây dựng nông nghiệp công nghệ cao. Và đến tháng 4-2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương để Bình Phước xây dựng thêm 2 khu nông nghiệp công nghệ cao với tổng diện tích 1.000 ha tại huyện Hớn Quản và huyện Lộc Ninh, mỗi khu 500 ha. Và đến nay, theo quy hoạch, đến năm 2020 Bình Phước sẽ có 4 khu nông nghiệp công nghệ cao, gồm thành phố Đồng Xoài 50 ha, huyện Lộc Ninh 500 ha, huyện Hớn Quản 500 ha và huyện Đồng Phú 50 ha. Các khu nông nghiệp công nghệ cao này được thực hiện theo mô hình xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư và cùng làm giàu trên đất Bình Phước. Trong tương lai không xa, Bình Phước sẽ có nền nông nghiệp đa dạng, thông minh, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam, là hình mẫu của cả nước như kỳ vọng của Thủ tướng.

Năm 2018 khép lại với những chỉ số phát triển vượt bậc của Bình Phước. Đó là tốc độ phát triển kinh tế 7,63%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nông - lâm - thủy sản chỉ còn 25,97%, công nghiệp - xây dựng 38,27%, dịch vụ 35,76%; thu nhập bình quân 58,03 triệu đồng/người, cao hơn bình quân chung của cả nước; kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 2,24 tỷ USD, tăng 5,9% so với năm 2017, vượt chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2020; thu ngân sách nhà nước 8.276 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2017 và tiệm cận với tự cân đối được ngân sách... Hiện tỉnh có 10/13 khu công nghiệp đã và đang được đầu tư hạ tầng, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 80%. Các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh được đầu tư và sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh. Hoạt động định kỳ đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được thực hiện đúng như sự kỳ vọng của Thủ tướng...

Tất cả những điều đó, từ xây dựng nền tảng hạ tầng đến sự quan tâm, hỗ trợ hết mình của lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng đã khiến các nhà đầu tư đến với Bình Phước. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra ngày 20-8-2018, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 19 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký lên tới 1 tỷ USD - một kỷ lục mới của Bình Phước.

ĐOÀN KẾT, HIỆP ĐỒNG ĐỂ CÙNG LÀM GIÀU

Giới thiệu về tiềm năng của Bình Phước với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như tổng lãnh sự quán, tham tán thương mại nhiều nước trên thế giới dự hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra ngày 20-8-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Bình Phước hầu như không có thiên tai bão lũ, khí hậu hiền hòa, nguồn nước tốt, đất bazan quý giá chiếm tới trên 40%, đất chất lượng cao trở lên chiếm 61,17% tổng diện tích tự nhiên; diện tích rừng và hệ sinh thái trải rộng, phong phú... Đặc biệt, tỉnh có Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư - nơi có thể kết nối và phát triển các tuyến du lịch quốc tế. Một ngày, người ở Bình Phước có thể đi được 4 nước Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan. Đây là điều ít có đối với bất cứ địa phương nào”. 

Thủ tướng giới thiệu, rồi mời gọi “sếu lớn”, “đại bàng” - những doanh nghiệp hàng đầu trong nước và thế giới - đến kinh doanh, làm giàu tại Bình Phước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: “Bình Phước muốn thu hút nhà đầu tư lớn, những “đại bàng về làm tổ”, thì nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền có ý nghĩa quyết định”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tiếp tục định hướng cho tỉnh: Bình Phước phải phát triển một nền công - nông nghiệp thông minh ở vùng đất đỏ bazan và khai thác tiềm năng, thế mạnh nông sản của tỉnh để hình thành nền công nghiệp chế biến công nghệ cao và chế biến nông sản với chuỗi giá trị khép kín. Tỉnh cũng như các cấp, các ngành tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu đến năm 2020 gấp đôi số doanh nghiệp hiện có, lên trên 10.000 doanh nghiệp, so với dân số hiện nay tương đương khoảng 100 người/doanh nghiệp và tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người... Tận dụng tiềm năng, thế mạnh về danh lam thắng cảnh, địa danh lịch sử cách mạng như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, thác Đứng, sóc Bom Bo, Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư... để phát triển du lịch, đẩy mạnh giao thương và giao lưu văn hóa với các nước ASEAN... Tỉnh và doanh nghiệp tập trung đầu tư, phát triển để xây dựng thương hiệu vươn tầm thế giới cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như cà phê, cao su, điều, hồ tiêu...

Hỗ trợ Bình Phước thúc đẩy phát triển, Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kết nối giao thông từ Bình Phước đến Sân bay Long Thành, kết nối đường sắt tới Bình Phước, làm sao để Hoa Lư trở thành cửa khẩu trung chuyển chính hàng hóa của khu vực với Campuchia, Lào, Thái Lan... Trích lời bài hát nổi tiếng “Tiếng chày trên sóc Bom Bo”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Bình Phước phải phát huy tinh thần “Ta bên bạn là bạn bên mình”, cùng đoàn kết, thấu hiểu và hiệp đồng giữa chính quyền, nhà đầu tư với cộng đồng các dân tộc anh em để phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu cho tỉnh”.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định: Lãnh đạo tỉnh ý thức rằng, phải chuyển chỉ đạo của Thủ tướng thành những việc làm cụ thể, thiết thực... Phải xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và đề ra giải pháp cụ thể để hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng, biến các tiềm năng, thế mạnh của Bình Phước thành lực lượng vật chất, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng khẳng định: “Bình Phước quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Chúng tôi mong muốn được tiếp đón nhiều doanh nghiệp, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với quê hương Bình Phước. Tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy vai trò và danh hiệu “người lính của thời bình””.

Trần Phương

  • Từ khóa
25793

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu