Thứ 6, 29/03/2024 05:14:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:29, 29/11/2018 GMT+7

Xứng đáng với tên gọi

Thứ 5, 29/11/2018 | 08:29:00 133 lượt xem
BP - Tối 30-11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ít giờ sau, sáng 1-12-2018, Tân Khai chính thức trở thành thị trấn huyện lỵ, Tiến Thành trở thành phường và Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Mọi thứ đã hoàn tất, chỉ chờ thời khắc chính thức sang trang sử mới. Để đạt được điều đó có sự chuẩn bị lâu dài trong nhiều năm qua của các cấp lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh. Hôm nay, những nỗ lực không mệt mỏi ấy đã thu về thành quả hiện hữu. Nhưng đó mới là một mặt của bức tranh tổng thể.

Ước mong bấy lâu Tân Khai trở thành thị trấn, Tiến Thành trở thành phường, Đồng Xoài trở thành thành phố đã thành sự thật. Nhân dân Tân Khai, Tiến Thành, Đồng Xoài cùng các cấp chính quyền đang vui mừng hơn bao giờ hết. Cờ hoa, niềm tự hào hiển hiện ở mọi nơi. Rồi đây trên các loại giấy tờ, con dấu, biển hiệu... đều được thay đổi. Tên gọi trên truyền thông không chỉ trong tỉnh, trong nước mà cả phiên dịch tiếng nước ngoài toàn thế giới cũng được thay đổi. Giới thiệu với bạn bè khắp nơi cũng sẽ khác... Theo cách nói bình dị trong đời sống, là có một sự thay đổi không hề nhẹ. Song để đạt được đẳng cấp của một thị trấn, một phường, một thành phố thì không chỉ có tên gọi, mà còn phải có được những yếu tố xứng tầm trong nội lực của những cụm từ ấy. Đó là sự thịnh vượng, là văn hóa, văn minh đô thị hiện đại. Điều đó phải được thể hiện từ những chi tiết nhỏ nhất như trong nếp sống, nếp sinh hoạt của người dân đến những vấn đề lớn hơn như sự khang trang, sầm uất của một địa phương, một vùng. Hay trong quản trị hành chính, đó phải là những chính quyền đô thị đúng nghĩa, theo kịp sự phát triển của đất nước và bạn bè trên thế giới...

Tân Khai trở thành thị trấn, Tiến Thành trở thành phường, Đồng Xoài trở thành thành phố có phải là đích đến cuối cùng? Chắc chắn là không. Đích đến của Tân Khai, Tiến Thành, Đồng Xoài cũng như các xã, phường, thị trấn, thị xã khác và cả tỉnh Bình Phước không chỉ dừng ở đó. Ví như Đồng Xoài hướng tới trở thành đô thị loại 2, hay xa hơn nữa là đô thị loại 1; Bình Phước phải thực sự là động lực, là trọng điểm về kinh tế ở phía Nam, là đầu tàu về công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao của vùng và của cả nước... Rất nhiều mục tiêu to lớn đặt ra còn đang ở phía trước. Bình Phước hiện còn phải nhận sự hỗ trợ rất nhiều từ Trung ương và các tỉnh, thành bạn trong khu vực. Bình Phước còn mục tiêu tự chủ ngân sách, hướng tới đóng góp cho Trung ương, trở thành cửa ngõ giao thương chính với các nước Campuchia, Thái Lan... Hay làm thế nào để trở thành điểm đến lý tưởng với nhà đầu tư cả về công nghiệp, xây dựng, thương mại, du lịch, vẫn còn là bài toán không dễ, là sự trăn trở, mong muốn của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân toàn tỉnh Bình Phước... Mọi mặt về cơ sở hạ tầng của Bình Phước đều đang thua kém so với khu vực nên có nhiều bất lợi trong phát triển kinh tế...

Dẫn ra những điều đó để có đánh giá đầy đủ mặt còn khiếm khuyết cũng như mục tiêu hướng tới xa hơn của Bình Phước trong tương lai. Sự đoàn kết của các cấp lãnh đạo cùng nhân dân đồng lòng sẽ là nguồn lực đủ sức để Bình Phước vượt khó, đạt được các mục tiêu ấy.

Hôm nay, chúng ta hãy “vui hết mình” với những thành quả đạt được, nhưng cũng xin ghi nhớ còn phải “làm hết sức” ở phía trước để xứng đáng với những gì được gọi tên và những đích đến xa hơn trong tương lai.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu