Thứ 6, 19/04/2024 07:57:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:16, 14/11/2018 GMT+7

Ý nghĩa thiết thực của Hiệp hội Nhà vệ sinh

Thứ 4, 14/11/2018 | 08:16:00 167 lượt xem
BP - Ngày 8-11, tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Bộ Nội vụ đã trao quyết định thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam. Cùng ngày đã diễn ra đại hội thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam (nhiệm kỳ 2018-2023). Theo đó, Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường, có trụ sở tại số 5, đường 30 tháng 4, thành phố Thủ Dầu Một. Sự kiện này có thể coi là đổi mới trong tư duy, trở thành chủ đề quan tâm của dư luận.

Theo điều lệ đã được Bộ Nội vụ phê duyệt, Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, bao gồm các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực môi trường, sản xuất, chế tạo nhà vệ sinh, thiết bị vệ sinh, cải tạo và nâng cao chất lượng nhà vệ sinh. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên - Môi trường và các bộ, ngành liên quan. Đặc biệt, hiệp hội hoạt động dựa trên nguồn vốn xã hội hóa chứ không sử dụng ngân sách. Trong thời gian tới, hiệp hội sẽ đề xuất thành lập ở mỗi địa phương một chi hội nhà vệ sinh nhằm phối hợp tuyên truyền, tạo sự thay đổi trong vấn đề nhà vệ sinh ở Việt Nam.

Với sự ra đời của hiệp hội, những người sáng lập mong muốn tạo ra một cuộc “cách mạng” cải thiện chất lượng nhà vệ sinh Việt Nam thông qua các hoạt động xây dựng nhà vệ sinh miễn phí, nghiên cứu và sản xuất thiết bị vệ sinh thông minh, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về nhà vệ sinh... Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam sẽ từng bước tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng cho các tầng lớp nhân dân. Tiếp đến sẽ xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng hiện đại, phù hợp từng khu vực và từng vùng, miền, tạo bước đột phá về văn minh, hiện đại, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Từ những tiêu chí và định hướng hoạt động của hiệp hội cho thấy, một tổ chức ra đời lo chuyện đi vệ sinh cho người dân là thực sự cần thiết.

Thực tế hiện nay cho thấy, nhà vệ sinh là một trong những vấn đề xã hội nhức nhối ở nước ta, nhất là trong các trường học, bệnh viện, nơi công cộng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc không chú ý quan tâm đến nhà vệ sinh công cộng cũng chính là nguyên nhân phát sinh các ổ dịch bệnh. Một đất nước mà người dân còn đi vệ sinh bừa bãi; nhà vệ sinh không đáp ứng yêu cầu thì chắc chắn sức khỏe, thể lực con người ở đó sẽ không tốt. Vừa qua tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: “Nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc ở bẩn; trong khoa không có bồn rửa tay thì trưởng khoa ở bẩn”. Ý kiến này cũng bị nhiều người phản ứng nhưng nghĩ cho kỹ, Bộ trưởng đã nói rất đúng.

Hiện nay, nhiều người dân chưa biết đến Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam nhưng khi nghe báo chí đưa tin thành lập đều rất ủng hộ. Họ hy vọng hiệp hội sẽ xây dựng thêm nhiều nhà vệ sinh hiện đại, sạch sẽ và tiện nghi hơn nữa. Theo thống kê, nước ta có khoảng 20 triệu người chưa được tiếp cận điều kiện vệ sinh hợp chuẩn và khoảng 6 triệu người vẫn còn phóng uế bừa bãi. Trong suy nghĩ của nhiều người, nhà vệ sinh chỉ là “công trình phụ” nên chưa coi trọng. Nhắc đến nhà vệ sinh thì bị coi là không lịch sự, mặc dù tất cả chúng ta ai cũng đều sử dụng chúng. Vì vậy, việc ra đời của Hiệp hội Nhà vệ sinh còn có tác dụng nhắc nhở từng gia đình, các cấp, ngành, địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác tổ chức xây dựng nhà vệ sinh.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu