Thứ 6, 19/04/2024 07:41:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:49, 21/08/2014 GMT+7

Y tế Đà Nẵng xin gần 16 tỷ đồng chống dịch Ebola

Thứ 5, 21/08/2014 | 14:49:00 1,213 lượt xem
BPO - Ngoài việc đưa ra tình huống cùng phương án đối phó với dịch Ebola có khả năng xâm nhập vào địa bàn, Sở Y tế Đà Nẵng còn đề xuất thành phố cấp khoảng 16 tỷ để mua máy lọc máu, hệ thống hỗ trợ Ecmo, camera đo thân nhiệt.

Tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng chiều 20/8, Sở Y tế thành phố đề xuất các tình huống nếu có ca bệnh Ebola tại Đà Nẵng, bệnh nhân là người lớn sẽ được cách ly tại khoa Truyền nhiễm bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, còn bệnh nhi sẽ được điều trị tại khoa Truyền nhiễm bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Nếu dịch Ebola lây lan trên diện rộng, các bệnh nhân sẽ được chuyển vào điều trị cách ly tại bệnh viện điều dưỡng Phục hồi chức năng.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Phạm Hùng Chiến lo ngại, việc dùng bệnh viện Đa khoa hay bệnh viện Phụ sản - Nhi điều trị bệnh nhân nếu có dịch Ebola thì các bệnh nhân khác vì sợ lây bệnh sẽ tự động bỏ bệnh viện, lúc đó số người chết do các căn bệnh khác sẽ tăng. Thêm vào đó, nếu dịch Ebola bùng phát lại chuyển những người nhiễm vào điều trị cách ly ở bệnh viện Phục hồi chức năng nằm trong khu vực đông dân cư cũng dễ xảy ra tình trạng người dân bỏ nhà cửa đi chỗ khác lánh nạn.

IMG-1088-1941-1408546822.jpg

Hành khách đến cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ được đo thân nhiệt để phòng tránh dịch Ebola. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tuy nhiên kiến nghị cần tìm một cơ sở cách xa khu dân cư ở Đà Nẵng trong trường hợp dịch bệnh lây lan ra cộng đồng của Giám đốc Sở Y tế vẫn chưa có câu trả lời. Dù chưa có hành khách nào từ vùng dịch đến Đà Nẵng qua cảng biển và cảng hàng không, ngành Y tế Đà Nẵng đề nghị UBND TP cấp gần 16 tỷ đồng để mua sắm camera đo thân nhiệt, hệ thống hỗ trợ Ecmo, máy lọc máu... phục vụ trực tiếp cho việc phòng tránh Ebola.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng không nên quá lo lắng, hoang mang về dịch bệnh Ebola nhưng tuyệt đối không được chủ quan. Ông Thơ đồng ý trang bị 2 máy hệ thống Ecmo phục vụ điều trị suy tuần hoàn/suy hô hấp nặng và một thiết bị giám sát thân nhiệt ở Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Việc trang bị này thực hiện theo quy định của Chính phủ về mua sắm công và không chỉ phục vụ đối phó dịch Ebola mà còn cho các bệnh khác.

Theo ông Thơ, khi có ca bệnh nghi ngờ cần lập tức vận chuyển bằng xe của ngành hàng không về Trung tâm cách ly (Khoa Y học nhiệt đới - bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng). Ngoài việc trang bị quần áo bảo hộ đúng tiêu chuẩn cho y bác sĩ điều trị và nhân viên kiểm dịch, ngành y tế cần trang bị máy móc, thiết bị, vật tư chuyên dụng để phục vụ cho việc vận chuyển ca bệnh nghi ngờ. Riêng việc tổ chức diễn tập dịch ở sân bay quốc tế là không nên, bởi dễ tạo tâm lý hoang mang cho người dân.

"Chúng ta cần sẵn sàng cao trong tâm thế chủ động phòng tránh chứ để thành dịch thì nguy rồi. Các ngành hữu quan cũng như ủy ban nhân dân các quận, huyện phải kiểm tra ngay mọi công việc liên quan đến phòng chống dịch. Toàn thành phố phải sẵn sàng ở mức cao nhất cho việc phòng chống cũng như sẵn sàng ứng phó nếu phát hiện có ca nhiễm bệnh", ông Thơ chỉ đạo.

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
6152

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu