Thứ 6, 29/03/2024 12:10:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 13:22, 19/07/2015 GMT+7

Yêu thương cũng phải đúng cách

Chủ nhật, 19/07/2015 | 13:22:00 166 lượt xem

BP - Chị Ngọc Mai thân mến!

Anh trai em đã 33 tuổi nhưng không chịu làm ăn mà còn đam mê cờ bạc. Vì sát phạt đỏ đen mà anh thiếu nợ tiền rất nhiều người. Vợ anh cũng vì bất mãn mà đã ly hôn rồi ôm con về nhà ngoại. Vậy mà cũng chẳng làm anh tỉnh ra.

Gia đình em kinh tế khá nhưng ba mẹ cũng phải bán 3 ha rẫy để trả nợ cho anh. Một phần do anh và một phần làm ăn ngày càng khó khăn nên kinh tế gia đình em ngày càng sa sút. Ba mẹ em là người quá hiền đến nhu nhược lại tin và chiều con không phải lối, nhất là con trai. Anh em có phạm lỗi nặng cỡ nào thì chỉ cần anh ấy tỏ vẻ ăn năn rồi xin lỗi và hứa sửa chữa là ba mẹ em lại bỏ qua. Ba mẹ luôn tin một ngày nào đó anh sẽ thay đổi. Bởi thế, cứ nợ nần chồng chất do cờ bạc, anh trai em lại về nhà van xin ba mẹ trả và hứa không tái phạm.

Mỗi khi nhìn ba mẹ còng lưng làm để trả nợ là em lại xót xa và càng giận anh. Em đã cự cãi, nói anh không thay đổi thì hãy đi luôn đừng về nhà làm khổ ba mẹ nữa. Anh nổi khùng tát em, nói em không được hỗn nhưng sau đó, anh vẫn nhơn nhơn như kẻ vô tội. Em thấy khủng hoảng quá, nhiều lúc em muốn bỏ đi làm việc ở đâu đó lâu lâu mới về để không phải chứng kiến cảnh anh trai làm ba mẹ đau lòng nhưng lại không đành lòng...     

Hồng Gấm (Bù Gia Mập)

 

Hồng Gấm thân mến!

Chị chia sẻ với bức xúc, đau khổ của em, nhất là cảm giác bất lực trước sự bất hiếu của người anh trai mà không có hướng giải quyết thỏa đáng. Nhưng bất kỳ chuyện gì, nếu không cố gắng kiểm soát cơn giận giữ thì sẽ rất khó có được giải pháp đúng đắn, hữu hiệu, đưa sự việc thoát khỏi bế tắc.

Bất kỳ chuyện gì cũng có căn nguyên sâu xa của nó mà việc anh trai em luôn luôn tái phạm cũng không ngoại lệ. Giá như ba mẹ em cứng rắn hơn ngay từ khi con trai bắt đầu sa ngã thì đã không có những hệ lụy hôm nay. Chính việc dễ chiều theo đòi hỏi của con cái, khiến anh ta càng được đà làm tới, đòi hỏi nhiều hơn.

Em hãy trao đổi với ba mẹ, hiện giờ họ có thể lo lắng được cho anh ấy, nhưng khi hai người già yếu, không còn đáp ứng thì ai sẽ giúp? Khi không có tiền, anh ta có thể làm liều theo kiểu “đói ăn vụng, túng làm càn”, có thể ăn cắp, ăn trộm, thậm chí cướp giật... thì lúc đó ba mẹ có chịu nổi nỗi nhục này? Chính vì ba mẹ luôn dung túng cho những việc làm sai trái của con trai nên anh ta mới dựa dẫm vào gia đình, càng ngày càng cư xử tệ bạc với mọi người. Ba mẹ làm như thế có thay đổi được anh ấy hay vô tình đẩy con dấn sâu thêm vào con đường cờ bạc? Em cứ kiên trì tâm sự với ba mẹ về việc không nên tin mù quáng việc anh trai sẽ thay đổi, từ bỏ cờ bạc nếu ba mẹ cứ còng lưng làm trả nợ mãi như thế. Tuy nhiên lựa chọn thời điểm để nói và đừng gây bức xúc quá mức với ba mẹ. Dù họ đang giúp con trai thái quá nhưng cũng xuất phát từ việc thương con không đúng cách nên em cũng đừng nói theo kiểu lên án mà phải lựa lời em nhé!

 Còn với riêng em, có thể vì quá thương ba mẹ nên mới có thái độ khó chịu với anh trai như vậy. Em hãy thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực hiện nay mà gần gũi với anh trai hơn để có những chia sẻ, động viên giúp anh nhận ra sai trái trước khi quá muộn. Những lời nói nhẹ nhàng, đúng lúc sẽ có tác dụng hơn nhiều so với sự chỉ trích, lên án. Em lúc này chính là “trung gian” quan trọng và tỉnh táo để giúp sự việc được cải thiện tốt hơn đấy!   

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107702

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu