Thứ 6, 29/03/2024 05:51:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:21, 21/11/2013 GMT+7

Myanmar - Trước thềm sea Games 27

Thứ 5, 21/11/2013 | 09:21:00 251 lượt xem

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, Sea Games lần thứ 27 sẽ chính thức diễn ra tại quốc gia Myanmar. Trong thời gian này, bên cạnh công tác chuẩn bị rốt ráo của nước chủ nhà Myanmar thì các cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế và Việt Nam cũng khẩn trương chuẩn bị về mọi mặt, sớm có mặt tại kỳ đại hội để chuyển tải những hình ảnh, thông tin kịp thời phục vụ đông đảo người hâm mộ. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước cũng cử đoàn cán bộ đến Myanmar để “tiền trạm” cho công tác này.


Myanmar đang hối hả chuẩn bị cho Sea Games 27

Là quốc gia đăng cai Sea Games lần thứ 27, vào những ngày này, Chính phủ Myanmar dành nhiều thời gian chỉ đạo Ban tổ chức Sea Games khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình và phần việc còn dang dở như: Khu liên hợp thể thao quốc gia, Nhà thi đấu, Cung thể thao dưới nước, Làng vận động viên, Khu truyền thông dành cho báo chí tác nghiệp. Đây là lần thứ ba Myanmar đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn của khu vực, kể từ rất lâu sau 2 lần tổ chức vào những năm 1961 và 1969.

Đoàn chúng tôi đến Myanmar vào những ngày đầu tháng 11, là thời điểm mà  Myanmar vừa dứt những cơn mưa và tiết trời đã chuyển sang thu. Tuy vậy nhiệt độ vẫn khá cao, bình quân khoảng 300C, buổi trưa có thể lên đến 34-350C. Có lẽ vì vậy mà người dân ở nước này từ trẻ đến già, kể cả đàn ông đều thường dùng thứ dược liệu từ một loại cây rừng có lớp vỏ giống như cây lồng mức ở Việt Nam, về cắt thành từng đoạn hoặc chế biến thành phẩm, đóng gói bày bán khắp nơi. Cách dùng khá đơn giản, chỉ cần cho một ít nước lên miếng đá mài để mài lớp vỏ cây này và dùng chất bột ướt đó bôi lên người chống nóng. Người dân ở đây còn xem thứ bột này như kem dưỡng da và trang điểm khi đi ra đường. Có lẽ đây cũng là một đặc điểm khá thú vị đối với du khách đến với Myanmar tại kỳ Sea Games này.

Theo kế hoạch của Ban tổ chức Sea Games 27 diễn ra ở 4 địa điểm, đó là thủ đô Yangon, Manadalay, bãi biển Ngwe Saung và thủ đô mới Nay Pyi Taw là trung tâm chính - nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và thi đấu nhiều môn nhất của Sea Games lần này.

Khó khăn lớn nhất đối với đoàn thể thao Việt Nam và cả giới báo chí - truyền thông tại kỳ Sea Games này chính là việc nước chủ nhà chia quá nhiều địa điểm thi đấu cách xa nhau, phương tiện di chuyển khó khăn. Tại thủ đô mới Nay Pyi Taw có 1 sân bay quốc tế, nhưng việc tổ chức những chuyến bay thẳng đến đây còn rất hạn chế. Mới đây hãng hàng không quốc gia Việt Nam quyết định hỗ trợ 3 chuyến bay thẳng dành cho đoàn thể thao Việt Nam; còn với báo giới và các cơ quan truyền thông chắc chắn phải đi theo tuyến bay từ Việt Nam sang Yangon, rồi từ đây mới đi tiếp bằng đường bộ, tàu hỏa... để đến Nay Pyi Taw với chặng đường dài gần 400km!... Nếu từ sân bay Tân Sơn Nhất - TP. Hồ Chí Minh bay sang Yangon khoảng 2,5 tiếng thì phải mất từ 5-6 tiếng để di chuyển từ Yangon đến Nay Pyi Taw.

Cô Myo, một hướng dẫn viên người Myanmar cho chúng tôi biết, Chính phủ Myanmar đặt ra các giải pháp để giải quyết nạn kẹt xe trong kỳ Sea Games này, đồng thời đã có chủ trương huy động các hãng xe bus miễn phí phục vụ Sea Games. Tuy các phương tiện giao thông như xe bus dù khá nhiều nhưng không thuận tiện cho giới báo chí tác nghiệp. Phóng viên tác nghiệp tại Myanmar có thể sử dụng taxi để di chuyển, vì giá chỉ khoảng 1.000 kyat tiền Myanamr (tương đương 20 ngàn đồng tiền Việt) cho 1km.

Ở Myanmar rất ít sử dụng thẻ thanh toán, nên tốt nhất là đem theo tiền giấy USD hoặc đổi ra tiền kyat tại sân bay... Một khó khăn khác khi chúng ta đến Myanmar là việc sử dụng điện thoại liên lạc. Tốt nhất là mở roaming quốc tế để giữ liên lạc khi cần thiết hoặc sử dụng các tiện ích tích hợp trên các loại điện thoại thông minh hiện nay và internet, vì các mạng điện thoại ở đây chập chờn và điện thoại cầm tay đối với người dân Myanmar hiện vẫn là xa xỉ. Có lẽ vì vậy mà các dịch vụ bày bán sim, card, thẻ nạp tiền điện thoại ở Myanmar không thông dụng và dễ tìm như ở nhiều quốc gia khác.

Giá khách sạn trong thời điểm mà đoàn “tiền trạm” chúng tôi đến khá đắt đỏ. Bình quân giá cho một đêm nghỉ tại khách sạn 2 sao ở Yangon khoảng 80-120 USD/ đêm cho phòng 2 người. Do đó, nếu nghỉ tại Nay Pyi Taw vào thời điểm diễn ra kỳ đại hội chắc chắn cao gấp đôi, gấp ba lần và không chắc có phòng.

Khó khăn là vậy, song Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước sẽ nỗ lực tìm các phương án thích hợp nhất để cử đoàn phóng viên có mặt tại Myanmar, nhằm chuyển tải những thông tin, hình ảnh các trận đấu kịp thời nhất phục vụ khán, thính giả yêu thích thể thao.                   

Lê Thảo

  • Từ khóa
100107

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu