Thứ 5, 28/03/2024 16:55:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:45, 20/09/2015 GMT+7

Ca sĩ Hồng Nhung kể chuyện thảm khốc giữa rừng sâu

Chủ nhật, 20/09/2015 | 14:45:00 979 lượt xem
BPO - Từ khu rừng quốc gia Kruger lớn nhất thế giới tại Nam Phi, ca sĩ Hồng Nhung vừa gửi về cho Tuổi Trẻ một cái nhìn cận cảnh mà chị gọi là “Nhật ký Nam Phi - ngày khủng khiếp”...
Ca sĩ Hồng Nhung và ca sĩ Hà Anh Tuấn bàng hoàng bên cạnh xác tê giác ở Nam Phi - Ảnh: Hồng Nhung cung cấp
Ca sĩ Hồng Nhung và ca sĩ Hà Anh Tuấn bàng hoàng bên cạnh xác tê giác ở Nam Phi - Ảnh: Hồng Nhung cung cấp

... Từ xa, mùi hôi nặng nề xộc đến theo một cơn gió mạnh. Thoáng bóng hai sư tử chạy ngang làm đám lau khô xô dạt như làn sóng. Chúng đánh hơi thấy cái chết! Người lính dẫn đường mang súng ra hiệu cho chúng tôi dừng lại theo hướng xuôi chiều gió. Một người lính khác tìm thấy một vỏ băng đạn - bằng chứng tội phạm - dấu vết để lại của loài người.

Đợi khoảng 20 phút cho những người lính rà soát và nghe ngóng... Đã an toàn, chúng tôi bước tới và dần nhận ra xác chết của hai tê giác nằm chềnh ềnh, một mẹ một con.

Không chỉ cưa đi những cái sừng đáng giá ngàn vàng ở Việt Nam, những kẻ săn trộm còn cắt tai, cắt bộ phận sinh dục... theo đơn đặt hàng của ai đó làm cho máu vẫn còn tiếp tục rỉ ra, trong khi phần lớn nội tạng của hai tê giác xấu số đã bị những con thú khác ăn mất sau khi chúng nằm im bất lực giữa đồng cỏ nhiều giờ.

Thường những kẻ săn trộm chuyên nghiệp chỉ bắn tê giác một phát đủ để chúng bị thương nằm gục, vì nếu bắn thêm gây nhiều tiếng động sẽ dễ bị phát hiện. Vậy là tê giác vẫn còn sống trong khi bị cưa sừng, bị cắt đi các bộ phận trên cơ thể, còn sống nhiều giờ sau đó khi những con người bắn nó đã bỏ đi, mau lâu tùy theo việc tê giác bị thương nặng hay nhẹ!

Ông Frik - người khám nghiệm tử thi - sau khoảng một giờ làm việc quanh xác tê giác quay ra thông báo với chúng tôi tê giác mẹ đang mang thai khoảng giữa kỳ đến ngày sinh nở. Ông tìm thấy vài xương sườn nhỏ của thai nhi...

Mùi hôi thối càng xông lên mỗi khi có cơn gió mạnh thổi qua. Một vài người chịu không nổi ho khan, có người nôn ọe. Còn tôi chỉ thấy điếng người, vì nếu năm ngoái tôi đã chứng kiến cái chết của một tê giác thì năm nay nhìn thấy, ngửi thấy, cảm thấy một lúc ba cái chết đau thương của mấy mẹ con tê giác!

Vậy là sau một năm với biết bao nỗ lực của nhiều tổ chức, bao nhiêu con người, nạn thảm sát này vẫn diễn ra, thậm chí thảm khốc hơn, kinh hoàng hơn!

Nếu nhu cầu sử dụng sừng tê giác dừng lại, sẽ không còn chuyện buôn bán, không còn nạn bắn giết vô lương tâm!

Ta phải làm gì?

Chuyện gì sẽ xảy ra trong rừng sâu trong mấy ngày nữa khi tôi đã về nhà? Tôi thấp thỏm cho số phận những tê giác cuối cùng còn sống sót, cho số phận của ba mẹ con tê giác bữa trước tôi mới gặp còn đang chạy nhong nhong bên nhau vô lo và hạnh phúc!

Nguồn TTO

  • Từ khóa
108150

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu