Thứ 7, 20/04/2024 10:26:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:30, 21/04/2016 GMT+7

Hiệu ứng tích cực từ đèn đường ở Bom Bo

Thứ 5, 21/04/2016 | 09:30:00 359 lượt xem
BP - Những con đường quê được thắp sáng đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông vào ban đêm và hạn chế tệ nạn xã hội, an ninh trật tự được bảo đảm. Bom Bo trở thành xã điểm, được UBND huyện Bù Đăng tuyên truyền, vận động các xã trong huyện học tập, làm theo.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Bom Bo hiện có 8 thôn, trước đây hệ thống đèn đường chỉ được lắp đặt ở khu trung tâm xã nên tình trạng tai nạn giao thông và trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã đã chủ động huy động sức dân tham gia đóng góp kinh phí lắp đặt đèn đường. Những hộ còn băn khoăn, chúng tôi đến từng nhà tuyên truyền, vận động để bà con hiểu lợi ích công trình mang lại chính là phục vụ nhu cầu của người dân nên được đồng tình ủng hộ cao”.

Đèn đường chiếu sáng ở xã Bom Bo đã đem lại hiệu quả thiết thực và được đông đảo người dân đồng tình ủng hộĐèn đường chiếu sáng ở xã Bom Bo đã đem lại hiệu quả thiết thực và được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ

Để có được hệ thống đèn đường chiếu sáng, mỗi hộ tự nguyện đóng góp từ 500 ngàn đồng trở lên. Cột đèn làm bằng inox, cao 6m, khoảng cách các cột đèn được lắp đặt khác nhau tùy địa hình mỗi thôn; nhờ dùng loại đèn tiết kiệm điện nên mỗi năm, nhân dân chỉ đóng góp tiền điện từ 10.000 đến 50.000 đồng/hộ. HĐND xã cũng ra nghị quyết những hộ nghèo, hộ neo đơn không có thu nhập thường xuyên, các hộ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được miễn, giảm đóng tiền điện. Để quản lý và vận hành có hiệu quả mô hình, mỗi thôn thành lập một ban quản lý và thu - chi tiền điện đảm bảo công khai, minh bạch. Theo quy định, hệ thống điện sẽ được bật từ 18-5 giờ sáng hôm sau. 

Hiện toàn xã có 6/8 thôn tích cực hưởng ứng phong trào làm đèn đường. Từ năm 2011-2015, nhân dân trong xã đã đóng góp 290 triệu đồng làm được 7,3km đèn đường trên các trục đường chính của xã và các tuyến đường liên thôn. Riêng năm 2015, người dân đóng góp được 200 triệu đồng làm 5km đèn đường.  

Khi màn đêm buông xuống, trên các con đường của xã mọi người rủ nhau tản bộ, vui chơi, nói cười rôm rả. Ai cũng vui vì đã cùng góp phần chiếu sáng nông thôn, tình làng nghĩa xóm thêm đoàn kết, gắn bó.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Bí thư Chi bộ thôn 3 phấn khởi nói: Nhờ chiếu sáng đèn đường nông thôn, người dân bây giờ không phải thấp thỏm lo âu vì mất gà, trộm chó như trước. Cũng nhờ đó, lối đi hai bên đường xanh và sạch hơn nên ai nấy đều phấn khởi, ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Vào dịp lễ, tết, người dân còn chủ động tu bổ đèn đường và dọn dẹp cảnh quan ven đường, vừa mang lại diện mạo mới cho làng xóm vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Bà Lê Thị Hồng ở thôn 3 nói: “Từ khi có đèn đường chiếu sáng vào buổi tối, người dân phấn khởi lắm. Lúc trước, chúng tôi muốn tập thể dục sáng sớm hay chiều tối đều thấy ngại, từ giờ, muốn tập thể dục hay dẫn con đi dạo cũng đỡ lo”.                       

Hữu Dụng

  • Từ khóa
41313

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu