Thứ 3, 30/04/2024 13:53:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:31, 07/06/2015 GMT+7

Đồng Xoài tập trung cho công tác cán bộ

Chủ nhật, 07/06/2015 | 09:31:00 1,548 lượt xem

BP - Là thị xã trung tâm của tỉnh nên Đồng Xoài thu hút nhiều người từ nơi khác đến lập nghiệp; có nhiều dự án lớn nên công tác đền bù, giải tỏa nhiều, đồng nghĩa với đơn thư nhiều. Những đặc điểm nêu trên khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã Đồng Xoài luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Vì thế, cấp ủy, chính quyền thị xã luôn tâm niệm phải chặt chẽ, minh bạch trong lãnh đạo, điều hành bộ máy của Đảng, chính quyền để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những thiếu sót cả về chủ quan, khách quan dẫn đến những bất cập trong lãnh đạo, điều hành. Và đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã giúp cấp ủy nghiêm túc nhìn nhận lại những hạn chế và đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả.

NGHIÊM TÚC KIỂM ĐIỂM

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 56-KH/TU và các văn bản hướng dẫn liên quan đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Thị ủy Đồng Xoài đã cụ thể hóa thành kế hoạch, hướng dẫn của Thị ủy và thành lập bộ phận thường trực để thực hiện. Một loạt công văn về việc triển khai lấy ý kiến đóng góp đối với tập thể, cá nhân các đồng chí ủy viên thường vụ đã được ban hành. Qua một thời gian nghiêm túc triển khai việc đóng góp ý kiến, bộ phận thường trực đã tổng hợp được 91 lượt ý kiến đóng góp cho tập thể Ban Thường vụ và 88 lượt ý kiến đóng góp cho cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ. Trong số đó có 19 tập thể và 10 cá nhân đóng góp về những hạn chế, khuyết điểm, 21 tập thể và 10 cá nhân đóng góp có tính chất kiến nghị đối với tập thể Ban Thường vụ Thị ủy về một số vấn đề xây dựng Đảng bộ thị xã. Ngay sau đó, Thường trực Thị ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu xây dựng những báo cáo giải trình và thông tin phản hồi ý kiến tiếp thu, giải trình đến các cá nhân, đơn vị; đồng thời bổ sung các ý kiến đóng góp vào bản kiểm điểm của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ. Qua đó, Ban Thường vụ gợi ý kiểm điểm đối với 10 tập thể và 13 cá nhân tập trung vào 3 nội dung liên quan đến công tác xây dựng đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Các cô giáo ở Đồng Xoài dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi năm 2015

XÁC ĐỊNH  HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM, KHẮC PHỤC NHANH

Đối với Ban Thường vụ Thị ủy, qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Thị ủy nhận thấy còn một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước phải xử lý kỷ luật. Thậm chí có đảng viên (nguyên là Phó bí thư Chi bộ khu phố Phú Cường, Đảng bộ phường Tân Phú) suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống phải đưa ra khỏi Đảng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý đảng viên; công tác cán bộ ở một số tổ chức đảng còn có mặt hạn chế, quy trình còn khép kín, thiếu linh hoạt; Chất lượng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng có mặt yếu kém. Những tồn tại ở một số lĩnh vực như quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng đô thị, giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai... chậm được khắc phục. Đối với tổ chức cơ sở đảng, qua kiểm điểm cho thấy công tác quản lý đảng viên ở một số đơn vị thiếu chặt chẽ; chưa kịp thời sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Một bộ phận đảng viên trẻ chưa phát huy tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt đảng. Công tác quy hoạch chưa mở rộng, thiếu linh hoạt nên hạn chế nguồn cán bộ đạt chuẩn. Năng lực của một số cán bộ diện quy hoạch hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã bổ nhiệm lần đầu cho 47 cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Luân chuyển 9 cán bộ lãnh đạo, quản lý về cơ sở. Điều động 8 cán bộ từ cơ sở về các cơ quan, đơn vị của thị xã. Chuyển đổi vị trí cho 22 công chức, viên chức lãnh đạo các trường học, 10 công chức chuyên môn xã, phường. Ban Thường vụ Thị ủy cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng. Tập trung giải quyết đơn thư liên quan đến cán bộ, đảng viên. Đã kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức đảng và 11 đảng viên. Qua kiểm tra có 5 đảng viên phải xử lý kỷ luật, 4 đảng viên kiểm điểm rút kinh nghiệm. Từ giải quyết 22 đơn tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, có 11 đơn tố cáo đúng và đúng một phần, 7 đơn tố cáo sai và 4 đơn người tố cáo xin rút. Qua kiểm tra nội dung đơn tố cáo có 4 đảng viên phải xử lý kỷ luật, 7 đảng viên phải kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Từ việc xác định có gần 60% cán bộ, đảng viên, công chức ở cơ sở chưa được đào tạo lý luận chính trị, Ban Thường vụ đã giao Ban Tổ chức Thị ủy điều tra, khảo sát và tổng hợp nhu cầu cần đào tạo cao cấp, trung cấp, sơ cấp lý luận chính trị. Chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã xác nhận trình độ tương đương sơ cấp lý luận chính trị chuyển Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định gần 400 hồ sơ; Đồng thời chọn cử cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị theo chương trình đào tạo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Trong lĩnh vực quản lý đô thị, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn. Đã giải quyết dứt điểm các tồn tại thuộc thẩm quyền của UBND thị xã như đường Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương để thị xã giải quyết các dự án còn khó khăn. Hiện đường Hai Bà Trưng nối dài đã thi công xong toàn tuyến, đường Lê Quý Đôn đã khắc phục xong.

TẬP TRUNG CHO NHÓM GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Trong 3 nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4, Thị ủy Đồng Xoài đặc biệt quan tâm nhóm giải pháp công tác tổ chức cán bộ. Ban Thường vụ đã chỉ đạo đánh giá lại trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để xây dựng kế hoạch đào tạo từ khi quy hoạch đến năm 2020. Từng bước bổ sung cán bộ cho các phòng, ban, xã, phường còn thiếu, yếu trong lãnh đạo, điều hành. Công tác đánh giá, quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện dân chủ, khách quan giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý phát huy năng lực, sở trường. Một số vị trí trước đây bố trí chưa phù hợp đã được bố trí lại, mạnh dạn luân chuyển từ hệ nhà nước sang hệ đảng và ngược lại, luân chuyển lên, xuống và luân chuyển ngang, từng bước đưa tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ổn định và phát huy hiệu quả.

Việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở thị xã Đồng Xoài thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tính chất đặc biệt quan trọng, liên quan đến uy tín lãnh đạo của Đảng bộ thị xã. Việc nghiêm túc kiểm điểm và xây dựng các giải pháp khắc phục hiệu quả đã góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ thị xã.

L.T

  • Từ khóa
13245

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu