Thứ 3, 30/04/2024 09:23:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:40, 19/12/2018 GMT+7

Nâng tầm phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Thứ 4, 19/12/2018 | 09:40:00 254 lượt xem
BP - Tại lễ trao giải “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018, ngày 16-12, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tôn vinh 28 tập thể, cá nhân tiêu biểu có công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo được áp dụng trong học tập, công tác, lao động sản xuất và cuộc sống hằng ngày. Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức hằng năm và thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Năm 2018, Bình Phước chọn được 49 mô hình trong 1.418 sản phẩm dự thi để trao giải và qua 11 năm tổ chức, tỉnh đã có hơn 30 sản phẩm đoạt giải cấp quốc gia.

Từ thực tiễn phong trào có thể khẳng định, ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo. Khi các bạn trẻ đam mê và sẵn sàng sáng tạo, họ sẽ vượt qua những cái cũ để tạo ra những giá trị mới. Đồng thời khẳng định, tổ chức đoàn luôn có những giải pháp phát huy tối đa sự sáng tạo, đưa phong trào sáng tạo trẻ phát triển rộng trong thanh thiếu niên. Đã có nhiều đề tài, công trình, ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ được áp dụng vào thực tiễn, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo ra sự đổi thay đáng kể trong sản xuất, chăm sóc sức khỏe nhân dân và trong từng phần việc cụ thể của tuổi trẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình sáng tạo, lực lượng trẻ cũng gặp không ít rào cản. Trước hết là đại bộ phận chưa vượt qua được chính bản thân để biến những khát khao, đam mê sáng tạo thành các đề án cụ thể, vẫn còn tâm lý tự ti, mặc cảm, sợ sản phẩm không được ủng hộ... Bên cạnh đó, không ít cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn cơ sở chưa tạo được môi trường giúp thanh thiếu niên đưa ý tưởng sáng tạo, sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đời sống và lao động sản xuất. Chúng ta cũng đang thiếu một cơ chế “dài hơi” trong việc nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, cụ thể là sự hỗ trợ tài chính, bảo vệ sở hữu trí tuệ hay hỗ trợ về thương hiệu, giúp những mô hình, sản phẩm phát huy giá trị tốt hơn, cao hơn để nhân rộng trong cộng đồng.

Ý thức được vấn đề này, ngay khi phát động phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Trung ương Đoàn đã đề ra những nhóm giải pháp cụ thể nhằm giúp thanh thiếu niên phát huy đam mê sáng tạo. Đó là, thiết lập những địa chỉ, trong đó có địa chỉ cố định và địa chỉ số để các bạn có thể đề xuất, gửi những ý tưởng sáng tạo; tạo một cơ chế kết nối đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp bộ đoàn và doanh nghiệp với địa chỉ ứng dụng đề án sáng tạo với những thanh niên có đề án, ý tưởng sáng tạo; hình thành ngân hàng dữ liệu ý tưởng, tạo cơ chế có khả năng hỗ trợ kết nối về tài chính để đoàn viên, thanh thiếu niên có thể liên hệ, phối hợp sáng tạo thành những sản phẩm cụ thể, đóng góp cho cộng đồng...

Để phong trào sáng tạo trẻ phát huy hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực, của tổ chức đoàn các cấp, rất mong các bộ, ngành và các địa phương quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho tuổi trẻ phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, sáng tạo trong học tập, lao động, công tác; có cơ chế, chính sách tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thanh niên xung kích làm chủ khoa học - công nghệ, triển khai hiệu quả các chương trình khởi nghiệp sáng tạo. Đặc biệt, phải coi đây là nội dung quan trọng để khơi dậy tiềm năng, tạo động lực cho đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109016

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu