Thứ 3, 30/04/2024 10:00:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:03, 27/02/2018 GMT+7

Thị trường bình ổn sau tết

Thứ 3, 27/02/2018 | 13:03:00 135 lượt xem
BP - Năm nay, kỳ nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất kéo dài 7 ngày, nhưng một số tiểu thương ở chợ Đồng Xoài không nghỉ tết mà mở bán ngay trong ngày 16-2 (mồng 1 tết) để phục vụ người dân. Tuy nhiên, theo nhận định của các tiểu thương và quan sát, chúng tôi nhận thấy sức mua giảm nhiều so với trước tết nên đến mồng 10 tháng giêng nhiều cửa hàng chưa hoạt động trở lại.

Thực phẩm tươi sống giá ổn định

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, giá cả sau tết đa phần vẫn giữ nguyên như những ngày cận tết, chỉ một số mặt hàng dao động nhẹ, nhưng tăng, giảm không đáng kể, chỉ từ 5.000-10.000 đồng/kg và chủ yếu là các mặt hàng trái cây. Bà Nguyễn Thị Cận, chủ sạp tạp hóa và rau quả Cô Xoan ở chợ Đồng Xoài cho biết: Hiện bưởi loại 1 vẫn giữ mức 70-80 ngàn đồng/kg, loại 2 từ 30-50 ngàn đồng/kg; táo Mỹ 70 ngàn đồng/kg; mãng cầu 60 ngàn đồng/kg...; cam vàng 50 ngàn đồng/kg, cam sành 40 ngàn đồng/kg, cao hơn trước tết 5.000 đồng/kg mỗi loại.

Sau tết, sạp trái cây của bà Nguyễn Thị Cận (bìa phải) ở chợ Đồng Xoài vắng khách

Những năm trước, rau xanh luôn hút hàng và có sức mua lớn sau tết, nhưng năm nay, lượng rau xanh nhà vườn trên địa bàn tỉnh sản xuất ổn định nên không có tình trạng tăng giá đột biến. Mặc dù đầu năm, các sạp rau xanh chuyên bỏ sỉ lớn ở chợ Đồng Xoài chưa hoạt động trở lại và nguồn cung cấp chủ yếu do các nhà vườn mang ra bán lẻ, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng sau tết. Hiện giá các loại rau xanh ổn định, như khổ qua 15 ngàn đồng/kg, củ cải trắng 8.000 đồng/kg, súp lơ 40 ngàn đồng/kg. Đối với mặt hàng tươi sống, giá không biến động, hiện thịt heo đùi 50 ngàn/kg, sườn non 100 ngàn/kg; thịt gà giữ nguyên giá so với những ngày cận tết 130 ngàn đồng/kg... Riêng thịt bò giá tăng nhẹ do lượng thịt từ các lò mổ cung cấp ra thị trường ít, cao điểm nhất là vào chiều 21-2 (mồng 6 tết) giá thịt thăn 300 ngàn đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, chủ sạp thịt bò Nguyệt ở chợ Đồng Xoài cho biết: Giá thịt bò bình thường 250-260 ngàn đồng/kg đối với thịt thăn, mức chênh lệch cao nhất cũng chỉ 10 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, đến buổi chiều do lượng hàng thiếu nên giá bán cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Cận cho biết thêm: Hiện các thương lái bỏ sỉ vẫn chưa hoạt động trở lại nên giá các mặt hàng rau, củ, quả đa số bán theo mức giá trong tết. Giá các loại cam tăng hơn trong tết là do đầu năm tiểu thương, nhà vườn chưa đi cắt cam, không đủ nguồn hàng cung cấp ra thị trường”.

Sức mua giảm

Tuy giá các mặt hàng trên thị trường ổn định hơn so với mọi năm, nhưng năm nay sau khi chợ hoạt động trở lại, sức mua vẫn giảm. Mở bán từ ngày 16-2 (mồng 1 tết), chủ cửa hàng túi xách, balo, mỹ phẩm Tân Hiền ở chợ Đồng Xoài cho biết: Hiện mức bán các mặt hàng của cửa hàng vẫn bình thường. So với các năm trước, những sản phẩm túi xách, balo, vali... tiêu thụ mạnh do nhu cầu người dân mua sắm để đi du lịch đầu năm.

“Cửa hàng của tôi hoạt động trở lại từ mồng 4 tết. Mấy hôm nay chỉ bán lai rai, trong khi trước tết bán nhiều. Riêng bưởi da xanh, trước tết mỗi ngày bán hơn 3 tạ, bây giờ chỉ được 2-3 trái. Tính mặt bằng chung, sức mua chưa bằng 30% so với trước tết” - bà Cận cho hay. Còn chị Phạm Thị Thu Thảo, chủ sạp thịt heo ở chợ Đồng Xoài nói: “Trước tết, mỗi ngày sạp của tôi vừa bỏ sỉ, bán lẻ cũng tiêu thụ được khoảng 4 tạ thịt heo, nhưng hiện số thịt bán ra chỉ bằng 50% so với trước tết. Riêng thịt bò cũng chỉ hút hàng trong 2 ngày đầu hoạt động trở lại”.

Ông Phạm Gia Tới, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: Năm nay, thị trường trước, trong và sau tết hoạt động ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá quá mức đối với một số mặt hàng cần thiết. Thị trường sau tết hoạt động trở lại sớm, đa số tại các chợ, chủ yếu là rau, củ, quả các loại và những mặt hàng phục vụ việc lễ chùa đầu năm. Riêng thị trường xăng dầu, khí hóa lỏng không có hiện tượng khan hiếm, đầu cơ, găm hàng. 

Nguyệt Cát

  • Từ khóa
42527

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu