Thứ 6, 29/03/2024 18:25:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:38, 04/12/2014 GMT+7

100 bộ não mẫu vật của đại học Texas biến mất không rõ lý do

Thứ 5, 04/12/2014 | 14:38:00 191 lượt xem
BPO - Ban quản lý Đại học Texas, Austin, Mỹ đã gặp phải một tình huống dở khóc dở cười khi 100 bộ não - một nửa bộ sưu tập mẫu vật của nhà trường, được bảo quản trong các lọ chứa đầy formaldehyde, đã không cánh mà bay.
Các bộ não được bảo quản trong bình đựng formaldehyde thường được sử dụng trong các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy. Trong ảnh là mẫu vật được trưng bày trong một bảo tàng ở London, Anh.

Trong số những bộ não bị mất, có não của Charles Whitman, kẻ bắn tỉa trên tháp đồng hồ, giết chết 16 người ở Đại học Texas vào năm 1966.

Không ai biết chắc chắn điều gì đã xảy ra với những mẫu vật này, nhưng có ý kiến cho rằng đây là trò chơi khăm của các sinh viên.

Bệnh viện Austin đã chuyển những bộ não này tới trường Đại học Texas để bảo quản vào khoảng 28 năm về trước. 

Tim Schallert, giáo sư tâm lý học, đồng giám tuyển của bộ sưu tập mẫu vật, cho biết phòng thí nghiệm tâm lý của ông chỉ có đủ chỗ cho 100 bộ não, nên những bộ não còn lại phải chuyển tới một tầng hầm. Nhưng giờ chúng đã biến mất.

Đồng giám tuyển, giáo sư Lawrence Cormack, cho biết: “Việc các em sinh viên biết tới bộ sưu tập này và lấy những bộ não làm vật trang trí hay cho những trò đùa ngày Halloween là hoàn toàn có thể.”

Trong thông cáo của mình, trường khẳng định bộ sưu tập đã được quản lý cẩn thận. “Chúng tôi cam kết xử lý mẫu vật não với sự tôn trọng và cảm thấy rất thất vọng khi biết rằng một số mẫu đã bị mất tích. Trường hiện có kế hoạch điều tra về vụ việc này vì bộ sưu tập đã được lưu giữ tại trường trong gần 30 năm.”

Thỏa thuận của trường với bệnh viện yêu cầu trường Đại học Texas phải loại bỏ bất kỳ dữ liệu nào về người mang bộ não trước đây. Tuy nhiên, giáo sư Schallert cho biết não của Whitman có thể là một phần của bộ sưu tập.

“Bộ não ấy nằm trong số những mẫu bị mất là hợp lý. Chúng tôi không tìm thấy bộ não đó,” ông cho biết.

Vụ xả súng của Whitman vào năm 1966 là vụ việc đẫm máu nhất từng xảy ra tại các trường đại học ở Mỹ cho tới khi vụ nổ súng ở trường Công nghệ Virginia diễn ra năm 2007.

Whitman đã giết chết vợ và mẹ của mình, rồi lái xe tới khuôn viên trường Đại học Texas và leo lên tháp đồng hồ. Từ vị trí đó, hắn đã bắn chết 14 người khác.
Thư tuyệt mệnh của hắn khiến các nhà điều tra yêu cầu khám nghiệm tử thi để xem liệu có lý do sinh học nào cho hành động nổ súng và những cơn đau đầu của Whitman hay không. Kết quả khám nghiệm cho thấy Whitman có một khối u não nhỏ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
97797

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu