Thứ 7, 20/04/2024 16:45:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:53, 22/04/2020 GMT+7

5 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW

Kinh Bắc
Thứ 4, 22/04/2020 | 07:53:00 645 lượt xem
BPO - Trên địa bàn tỉnh, hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã thành lập ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 48/111 xã, phường, thị trấn, với 4.442 hội viên. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.090 nạn nhân đang được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trong đó có 791 nạn nhân nam và 299 nạn nhân nữ; nạn nhân trực tiếp là 683 người, nạn nhân gián tiếp 407 người, nạn nhân mất sức lao động từ 81% trở lên là 93 người.

5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và đạt những kết quả tích cực.

Đoàn công tác của Trung ương hội và tỉnh thăm, tặng quà cho các nạn nhân dam cam

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành quan tâm chăm lo nạn nhân da cam, những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, tổ chức giám định để đủ các điều kiện được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước; giải quyết kịp thời đơn thư kiến nghị của công dân có liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam; tích cực giải quyết hồ sơ tồn đọng. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam, quan tâm xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn sản xuất, thăm và tặng quà nhân ngày lễ, tết cổ truyền dân tộc, tạo điều kiện cho nạn nhân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% nạn nhân.

Một số nơi cấp ủy có chủ trương xây dựng quỹ hội từ nguồn đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân với mức mỗi hộ 10.000 đồng/năm như xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập hoặc xã Tân Lập, huyện Đồng Phú. Bên cạnh đó, cấp ủy một số địa phương chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo xây dựng củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức hội như các huyện Chơn Thành, Bù Đăng hoặc thị xã Bình Long, Phước Long phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của hội trong tình hình mới.

 Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: Hội đã vận động được 22.350 phần quà với tổng trị giá 8,9 tỷ đồng, xây dựng 38 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 1,9 tỷ đồng, khoan 14 giếng nước trị giá 182 triệu đồng, hỗ trợ vay vốn sản xuất 19 trường hợp với tổng 365 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp hội xây dựng quỹ hội để có điều kiện giúp đỡ nạn nhân khi gặp khó khăn và nạn nhân mất sức trên 81% sức khỏe. Tỉnh hội xây dựng được nguồn quỹ 1,03 tỷ đồng; các huyện, thị xã, thành phố xây dựng quỹ được 2,7 tỷ đồng. Công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân đã được toàn xã hội quan tâm, xuất hiện nhiều mô hình và cách làm hay, hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì việc tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW của một số cấp ủy còn chậm, chưa kịp thời; việc phối hợp trong giải quyết chế độ, chính sách cho nạn nhân còn gặp nhiều khó khăn; từng nơi, từng cấp hội hoạt động tuyên truyền, vận động còn thiếu chủ động...

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW, đòi hỏi tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ động trong tuyên truyền, vận động nhân dân; xử lý triệt để về ô nhiễm môi trường trong khu vực còn tồn đọng chất độc hóa học trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường vận động các nguồn lực trong xã hội để chung tay giúp đỡ các nạn nhân da cam có thêm điều kiện, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

  • Từ khóa
1643

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu