Thứ 3, 16/04/2024 20:47:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:10, 01/09/2020 GMT+7

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ V NĂM 2020

Ánh sáng biên cương

Quang Minh - Thổ Thanh
Thứ 3, 01/09/2020 | 13:10:00 878 lượt xem
BPO - Vượt hàng chục kilômét đường tuần tra biên giới, xe ôtô bán tải chở đoàn chúng tôi tới thăm cán bộ, chiến sĩ một số đồn biên phòng ở huyện Bù Gia Mập đi rất chậm, bởi đường biên giới quanh co đèo dốc và hẹp. Đến gần trưa, ánh nắng mặt trời mới nhô lên khỏi cánh rừng bạt ngàn. Anh Trần Quang Bình, Chủ tịch Hội LHTN huyện Bù Gia Mập nói vui: “Tới đồn sẽ đầy ánh sáng để các anh quay phim, vì chúng tôi vừa tặng đồn công trình ánh sáng biên cương”.

Tiết kiệm điện để thắp sáng

Qua trạm barie của chốt kiểm lâm, Vườn quốc gia Bù Gia Mập thì cũng hết địa phận có điện lưới quốc gia. Dọc tuyến đường tuần tra biên giới tuy đã có hệ thống đường dây, cột trụ nhưng còn vướng nhiều khó khăn nên chưa thể đóng điện. Từ xa, chúng tôi nhận ra đã tới nơi, bởi những trụ pin năng lượng mặt trời được dựng 2 bên cổng đồn còn rất mới. Đây là công trình phối hợp giữa Hội LHTN tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh về tổ chức phong trào “Ánh sáng biên cương trên địa bàn tỉnh Bình Phước, giai đoạn 2020-2025” theo Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 2-7-2020 của UBND tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Nô cùng chi đoàn, thanh niên khối Đảng huyện Bù Gia Mập lắp ráp và dựng cột pin năng lượng mặt trời tại cổng đơn vị

Đón chúng tôi, Thiếu tá Trần Văn Thành, Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Gia Mập phấn khởi khoe: “Mấy ngày qua, công trình đưa vào sử dụng thì khu vực cổng đơn vị sáng lắm. Đơn vị được tặng 10 tấm pin (trụ đèn) thì chia mỗi bên cổng 5 trụ. Mọi sinh hoạt, công tác buổi tối được cải thiện rất nhiều”. Đại úy Bùi Quang Hòa, Chính trị viên phó kiêm Bí thư Chi đoàn đồn cho biết: “Để phát huy giá trị của pin năng lượng mặt trời, chúng tôi phải tìm chỗ nào có nhiều ánh nắng nhất thì đào hố, dựng cột. Vì pin khi nạp đầy thì buổi tối sử dụng được lâu. Tuy nhiên, những ngày mưa hoặc trời âm u, nhiều mây thì pin nạp được rất ít. Do vậy, chúng tôi thường cài đặt chế độ tiết kiệm điện theo cảm quang. Buổi tối, khi không có người thì đèn sáng mờ nhưng khi có người đi tới thì đèn tự bật sáng hơn, như vậy sẽ sử dụng được lâu”.

Tại đồn, các loại máy móc phục vụ công tác đều được mua sắm đầy đủ. Phương tiện nghe, nhìn, các thiết bị sử dụng điện không thiếu mà chỉ thiếu điện lưới quốc gia. Cuối năm 2019, đơn vị được Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP. Hồ Chí Minh tài trợ hệ thống pin năng lượng mặt trời. Toàn bộ hệ thống bóng điện tại các phòng làm việc chỉ được gắn loại 10W. Tất cả cán bộ, chiến sĩ thuộc nằm lòng nguyên tắc ra khỏi phòng phải tắt hết thiết bị điện.

Phơi pin để tối thắp

Trên đường vào thăm Đồn biên phòng Đắc Nô (thành lập tháng 11-2019), chúng tôi đi qua 1 chốt kiểm dịch của đồn dựng ngay trên đường tuần tra biên giới. Xe dừng lại để khai báo y tế và xịt thuốc sát khuẩn khử trùng phòng, chống Covid-19. Đúng vị trí xe dừng lại, tôi thấy có 1 tấm pin năng lượng mặt trời đang được phơi nắng. Một chiến sĩ gác barie giới thiệu ngay: “Tấm pin đó đơn vị không chôn cố định theo cột, mà để di động như vậy cho dễ sử dụng. Ban ngày, chúng tôi tìm chỗ có nắng mang pin ra phơi, buổi tối mang vào chốt thắp sáng để anh em sinh hoạt. Có tấm pin đó cũng tiện và sáng lắm”.

Đồn biên phòng Đắc Nô mới thành lập, trụ sở làm việc còn tạm bợ nhưng gọn gàng, sạch sẽ. Các phòng làm việc được dựng bằng gỗ tạp và những tấm tôn đã qua sử dụng, sân cũng vừa được tráng lớp xi măng mỏng. Vượt lên những khó khăn, thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt với nhiều cái không như: Không điện lưới quốc gia, không sóng điện thoại, không internet, không giếng nước sạch… cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn lạc quan với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Trung tá, Chính trị viên Lê Xuân Hữu cho biết: “Khi được tặng 10 tấm pin năng lượng mặt trời, chúng tôi đã cử chiến sĩ ra hợp đồng với tiệm hàn xì cửa sắt ngoài chợ xã Đắk Ơ hàn cột trụ ngay tại đó, bởi trong này không có điện và cũng không có máy hàn. Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi tính các vật liệu cần thiết như cát, xi măng rồi chở cùng một chuyến. Đường biên giới xa, quanh co nên cước vận chuyển cũng cao. Dù vậy, có được những tấm pin này để thắp sáng, anh em trong đơn vị phấn khởi lắm”.

  • Từ khóa
8244

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu