Thứ 3, 16/04/2024 13:42:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:25, 26/04/2020 GMT+7

Bình Giai đi đầu trong làm đường nông thôn

Điểu Vĩnh
Chủ nhật, 26/04/2020 | 08:25:00 490 lượt xem
BPO - Bình Giai là thôn vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của xã Phước Minh (Bù Gia Mập) với 87% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tuy có 66% số hộ nghèo, cận nghèo nhưng thôn luôn đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã nhờ sự nỗ lực và đồng lòng chung sức của cấp ủy, ban điều hành, các đoàn thể và người dân.

Từ năm 2014 đến nay, người dân thôn Bình Giai đã đóng góp gần 1,2 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Đây là thành công lớn đối với thôn có đông đồng bào DTTS sinh sống và hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Ông Nguyễn Thanh Thỏa, Trưởng thôn cho biết: “Nhờ sự phân tích, lý giải có lý, có tình, bà con hiểu làm đường giao thông nông thôn là làm lợi cho chính mình. Từ đó hưởng ứng rất nhiệt tình nên năm nào thôn cũng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra và vận động làm thêm vài trăm mét đường để người dân đi lại thuận tiện”.

Anh Điểu Phương (bìa trái) chia sẻ, hiến đất làm đường để địa phương ngày càng phát triển (hình chụp tháng 3-2020)

Nhận thấy lợi ích thiết thực nên những năm qua đã có hàng chục hộ dân trong thôn sẵn sàng hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn. Điển hình là hộ anh Điểu Phương hiến gần 2.000m2 đất và 24 cây điều trên 20 năm tuổi với tổng trị giá đất, cây trồng hơn 160 triệu đồng làm tuyến đường nhựa nối từ thôn Bình Giai đến thôn Bình Tiến 1, xã Phước Minh dài khoảng 5km. Anh Phương chia sẻ: Gia đình có 4,1 ha đất trồng điều và vài sào lúa nước. Tôi chỉ nghĩ, hiến một phần nhỏ làm đường sẽ giúp con cháu đến trường dễ dàng, bà con đi lại thuận tiện, hàng hóa lưu thông đảm bảo, kinh tế ngày một phát triển. Vì vậy, ngay khi có chủ trương, tôi đưa ra bàn bạc và được các thành viên trong gia đình đồng thuận.

Bình Giai có 5 trục đường chính, hiện thôn đã làm 2 tuyến đường bê tông dài 900m, tuyến đường nhựa liên thôn từ Bình Giai đến Bình Tiến 1 cũng vừa hoàn thành đầu năm 2020. Xã đang xin chủ trương của huyện tiếp tục làm các trục đường còn lại của thôn với tổng chiều dài 4km. “Có được thành công này chính là nhờ sự đoàn kết của ban điều hành và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân. Trong năm nay, từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện về nguyên vật liệu, người dân trong thôn sẽ đóng góp ngày công để hoàn thành các tuyến còn lại” - ông Thỏa nói.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó bí thư Đảng ủy xã Phước Minh cho biết: “Vai trò và sức đóng góp của người dân Bình Giai đã góp phần giúp xã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới. Các phong trào làm đường giao thông, nhà tình thương, làm đèn đường... cũng được đồng bào DTTS hưởng ứng và xã đã lấy Bình Giai làm mẫu để các thôn khác làm theo”.

  • Từ khóa
54764

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu