Thứ 5, 25/04/2024 06:30:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 21:34, 12/08/2020 GMT+7

Bình Phước chủ động phòng, chống bệnh Chikungunya do muỗi gây ra

Võ Tài
Thứ 4, 12/08/2020 | 21:34:00 499 lượt xem
BPO - Trước tình hình dịch bệnh Chikungunya đang diễn ra tại các tỉnh biên giới Campuchia giáp với Việt Nam, ngày 12-8, Sở Y tế tỉnh Bình Phước có Công văn số 1974/SYT-NV đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh; Trung tâm y tế các huyện thị, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Dịch bệnh Chikungunya lây truyền từ người qua người thông qua muỗi Aedes. Hiện đang lây lan nhanh ở 12 tỉnh, thành phố tại Campuchia, trong đó có 3 tỉnh giáp biên giới với Việt Nam là Tbong Khmum, Ta Keo, Kampot. 

Theo báo cáo nhanh của các ngành chức năng, từ ngày 19 đến 22-7, tại tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia ghi nhận khoảng 100 người mắc bệnh do virus Chikungunya gây ra, lây truyền từ muỗi Aedes. Đến ngày 1-8, đã có 1.020 người bị nhiễm tại 12 tỉnh, thành Campuchia gồm: Banteay Meanchey, Siem Reap, Preah Vihear, Kampong Chain, Tbong Khmum, Ta Keo, Kampot, Preah Sihanouk, Oddar Meanchey, Pursat, Pailin và Stung Treng.

Nếu không kiểm soát chặt chẽ và tuyên truyền rộng rãi về công tác phòng, chống dịch thì bệnh nhiễm virus Chikungunya do muỗi Aedes gây ra có khả năng lây lan sang các tỉnh, thành phố của Việt Nam giáp biên giới Campuchia, trong đó có Bình Phước.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) nhận định, Chikungunya là bệnh do virus được lây truyền sang người qua trung gian là muỗi Aedes nhiễm bệnh. Triệu chứng phổ biến của bệnh là sốt, đau khớp nghiêm trọng, đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi và phát ban. Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh này giống như bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh Chikungunya lây lan sang địa bàn của tỉnh giáp ranh Campuchia, Sở Y tế Bình Phước giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh làm đầu mối, phối hợp Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh hướng dẫn Trung tâm y tế các huyện thị, thành phố tích hợp phòng, chống dịch bệnh Chikungunya gắn liền với các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết; đẩy mạnh diệt lăng quăng trên địa bàn các huyện biên giới.

Bên cạnh đó, tích cực, kiểm tra, giám sát, đảm bảo tất cả các gia đình tại vùng nguy cơ cao được xử lý triệt để dụng cụ chứa nước như: đậy nắp hoặc úp dụng cụ đựng nước không cần thiết, để không tạo ra ổ sinh sản của muỗi.

Đồng thời, ngành chức năng cũng tăng cường truyền thông về dịch bệnh Chikungunya song song với triển khai truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết.

  • Từ khóa
59378

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu