Thứ 6, 26/04/2024 12:44:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 19:43, 07/08/2020 GMT+7

Bình Phước sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Minh Luận - Trương Hiện (thực hiện)
Thứ 6, 07/08/2020 | 19:43:00 832 lượt xem
BPO - Sáng mai 8-8, cùng với gần 1 triệu thí sinh cả nước, 9.815 thí sinh trong tỉnh Bình Phước bước vào thực hiện thủ tục đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới và diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 và bạch hầu đang có những diễn biến phức tạp, khó lường nên cũng có nhiều nỗi lo bên cạnh lo ôn thi để đạt kết quả tốt nhất.

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hải Thạch, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 về công tác công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

So với kỳ thi năm 2019, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có những điểm gì mới, thưa ông?

Ông Hồ Hải Thạch: Điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm chính về toàn bộ kỳ thi. Nếu năm trước kỳ thi diễn ra trong 3 ngày thì năm nay, các thí sinh chỉ làm bài thi trong 2 ngày (9 và 10-8). Năm nay, giảng viên các trường đại học không về các tỉnh tham gia chấm thi, coi thi như những năm trước mà chỉ tham gia vào các đoàn thanh, kiểm tra kỳ thi. Ngoài đoàn thanh tra của bộ và sở, năm nay có thêm thanh tra của tỉnh làm nhiệm vụ thanh tra thi. Ngoài ra, năm trước, các thí sinh thi 2 bài thi tổ hợp, bài nào cao điểm thì lấy, nhưng năm nay, các thí sinh chỉ làm 1 bài thi tổ hợp.

* Thưa ông, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bình Phước đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Ông Hồ Hải Thạch: Cách đây khoảng 2 tháng, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và có sự tham gia của các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt, sở cũng đã tham gia các lớp tập huấn về công tác tổ chức thi, coi thi… do bộ tổ chức và cũng đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường. Ngày mai, trưởng các điểm thi sẽ tiếp tục phổ biến lại nội quy, quy chế cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ tại điểm thi. Về cơ sở vật chất, sở cũng đã hướng dẫn các điểm thi trang bị đầy đủ bàn ghế, hệ thống điện chiếu sáng, quạt máy trong các phòng thi.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Hải Thạch trao đổi với phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước về công tác chuẩn bị cho kỳ thi

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, sở hướng dẫn các trường sinh hoạt kỹ nội dung quy chế thi cho học sinh khối lớp 12. Đồng thời lên danh sách, bố trí đầy đủ giám thị coi thi, nhân viên bảo vệ, phục vụ, nhân viên y tế tại các điểm thi.

Năm nay, được sự hỗ trợ của Sở Y tế, sở đã tăng cường nhân viên y tế nhiều hơn cho các điểm thi làm nhiệm vụ kiểm tra sức khỏe cho các thí sinh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và không ảnh hưởng đến thời gian thi của các em. Sở cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông, bảo mật đề và bài thi, an toàn vệ sinh thực phẩm xung quanh điểm thi và công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi.

* Thưa ông, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh bạch hầu và Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Vậy, Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đã chuẩn bị như thế nào để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn cả về chuyên môn và sức khỏe thí sinh, cũng như cán bộ coi thi?

Ông Hồ Hải Thạch: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tốt, sở đã hướng dẫn các trường triển khai cho các thí sinh thực hiện khai báo y tế, trang bị đầy đủ dụng cụ, dung dịch rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt của thí sinh và cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ kỳ thi trước khi vào điểm thi.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du dán danh sách thí sinh tại các phòng thi

Đặc biệt, sở hướng dẫn các trường tuyên truyền, phổ biến trong học sinh chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, đông người, trong những ngày diễn ra kỳ thi phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và ngược lại, thi xong không tụ tập đông người. Đối với những thí sinh trong quá trình tham gia thi nếu có các biểu hiện ho, sốt bất thường, các điểm thi sẽ bố trí các em thi riêng tại phòng thi dự phòng.

* Ông có những lưu ý, lời khuyên nào dành cho các em trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này?

Ông Hồ Hải Thạch: Ở bất kỳ kỳ thi nào cũng vậy, để làm bài tốt, các em phải bình tĩnh, tự tin. Vào phòng thi phải rất bình tĩnh, mình học được kiến thức đến đâu thì cố gắng làm bài cho tốt, bằng hết khả năng của mình. Câu dễ làm trước, khó làm sau. Trong bài thi tự luận, chú ý trả lời đi thẳng vào trọng tâm vấn đề để có thời gian làm các câu hỏi khác.

Ngoài ra, gia đình cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ của các em trong những ngày diễn ra kỳ thi để đảm bảo các em có sức khỏe tốt, tâm lý ổn định để có thể làm tốt bài thi của mình. Các em phải nắm rõ quy chế thi, những dụng cụ, giấy tờ nào được và không được mang vào phòng thi để tránh xảy ra những đáng tiếc sau này. Đặc biệt, các em phải đi đúng giờ, nếu đến trễ, rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý dự thi và kết quả thi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

  • Từ khóa
89787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu