Thứ 7, 27/04/2024 06:00:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:12, 17/03/2020 GMT+7

Bình tĩnh, chủ động ứng phó với đại dịch

Hoàng Ngọc
Thứ 3, 17/03/2020 | 08:12:00 272 lượt xem

BPO - Hồi hộp, âu lo, phỏng đoán, rồi vỡ òa niềm vui là những cảm xúc rất thật sau khi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh chiều 14-3 ra thông báo 3 trường hợp đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh âm tính với virus SARS-CoV-2. Nhịp sống của người dân Bình Phước đã trở lại bình thường sau “một phép thử” của đại dịch Covid-19. Bình Phước hiện vẫn miễn nhiễm với Covid-19. Nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan, bởi virus SARS-CoV-2 vẫn đang lơ lửng đâu đó và tiềm ẩn những yếu tố khó lường.

Tuần 11 là những ngày, những giờ làm việc hết tốc lực, cùng nhiều cung bậc cảm xúc không chỉ của lãnh đạo tỉnh mà với mỗi người dân. Khi mà WHO tuyên bố Covid-19 là “đại dịch”, khi mà Bình Phước có 1 công dân ở phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài đã có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 45, chúng ta đã thấy được tinh thần sẵn sàng chống dịch của toàn hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh.

Khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, chủ động ứng phó, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện ngay biện pháp phòng, chống dịch, trước hết là rà soát những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân số 45. Và cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo tỉnh đã được tổ chức lúc đồng hồ đã điểm qua 22 giờ 30 phút. Nhiều ý kiến chỉ đạo đã giúp ngành chức năng, các địa phương liên quan khẩn trương có kế hoạch, phương án triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch. Ngay trong đêm và rạng sáng 14-3, ban chỉ đạo các huyện, thành phố đã tiếp tục rà soát những người liên quan để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND thành phố Đồng Xoài, 2 huyện Đồng Phú và Phú Riềng cho phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm cần thiết...

Bình Phước đã thực hiện tốt phương châm “chống dịch như chống giặc”; chủ động nắm chắc thông tin, nhận định diễn biến để quyết định biện pháp chống dịch ở mức sớm hơn, cao hơn so với quy định. Đồng thời, dựa vào nhân dân, cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Điều đáng ghi nhận là qua làm tốt công tác tuyên truyền và truyền thông, người dân Bình Phước cơ bản bình tĩnh, không có hiện tượng hoang mang, lo lắng, bất an. Đặc biệt, không chỉ chủ động báo cơ quan y tế mà qua mạng xã hội, chính những người được thực hiện cách ly và người thân của họ đã trấn an dư luận bằng những câu từ rất “gan ruột”: “Xin mọi người bình tĩnh và đừng chủ quan nhé”, “sau lần này, người trong cuộc phải công nhận Đảng và Nhà nước đang rất minh bạch thông tin. Ban, ngành làm việc rất nhanh lẹ và sát sao. Rất an tâm”…

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Điều quan trọng nhất hiện nay là mọi người nên giữ bình tĩnh, cảnh giác, không lơ là trước mọi diễn biến của dịch. Thực tế cho thấy, yếu tố quyết định đến sự lây lan của dịch hay không phải từ ý thức của mỗi người dân. Hành động sai thường bắt đầu từ nhận thức sai, hoặc nhận thức rõ mối nguy hiểm nhưng không có kỹ năng tự bảo vệ. Vì vậy, chúng ta cần bình tĩnh, thực hiện chính xác những khuyến cáo của ngành y tế và cơ quan chuyên môn, đồng thời chủ động, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng hành động thiết thực.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng ý thức phòng bệnh để bảo vệ mình và cộng đồng của mỗi người dân, chắc chắn chúng ta sẽ ngăn chặn thành công đại dịch Covid-19 như nhiều dịch bệnh nguy hiểm từng xảy ra.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu