Thứ 4, 24/04/2024 12:35:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:12, 16/07/2020 GMT+7

Bộ Công thương tìm hiểu triển khai thí điểm điện năng lượng mặt trời nổi tại Bình Phước

Thanh Mảng
Thứ 5, 16/07/2020 | 16:12:00 876 lượt xem
BPO - Sáng ngày 16-7, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Anh Hoàng, Giám đốc Sở Công thương đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công thương về triển khai thí điểm dự án điện năng lượng mặt trời nổi tại tỉnh.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ trao đổi tại buổi tìm hiểu

Tại buổi tiếp, đại diện đoàn công tác của Bộ Công thương thông tin với lãnh đạo tỉnh về việc lựa chọn địa phương để thực hiện đấu thầu thí điểm điện năng lượng mặt trời nổi tại 3 vị trí trên hồ thủy điện Thác Mơ. 

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, bà Huynjung Lee, Chuyên gia kinh tế năng lượng cấp cao, Vụ Đông Nam Á, đại diện phía Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho biết, ADB được Bộ Công thương chỉ định làm cố vấn kỹ thuật để chuẩn bị một dự án năng lượng mặt trời thí điểm có công suất 250-300 MW theo cơ chế đấu thầu. Tỉnh Bình Phước là một trong các địa điểm tiềm năng được cân nhắc lựa chọn thực hiện dự án thí điểm nhờ có nguồn bức xạ tốt và có nhiều hồ chứa và diện tích đất lớn. 

Tại buổi làm việc, ADB đã tìm hiểu mối quan tâm của UBND tỉnh về dự án thí điểm đấu thầu năng lượng mặt trời do Bộ Công thương triển khai. Những vấn đề ADB quan tâm là: Các vấn đề pháp lý liên quan đến việc sử dụng lòng hồ và đất cho phát triển điện mặt trời nổi; đánh giá khả năng đấu nối, giải tỏa công suất nhà máy khi đi vào hoạt động. Đây là yếu tố rất quan trọng, quyết định sự thành công của dự án. 

Đoàn công tác cũng muốn lắng nghe ý kiến của các sở, ngành, Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ và của UBND tỉnh đối với dự án.

Bà Huynjung Lee cho biết thêm, ADB rất quyết tâm phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thành công dự án này. Sau khi lựa chọn được vị trí phù hợp, phía ADB sẽ thuê tư vấn thực hiện báo cáo tiền khả thi, sau đó xin ý kiến của Chính phủ để đưa dự án vào quy hoạch điện quốc gia.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng trao đổi các vấn đề liên quan đến pháp lý của công trình thủy điện, trách nhiệm quản lý, bảo vệ an ninh hồ đập cũng như khai thác nước mặt của hồ thủy điện Thác Mơ; vấn đề lựa chọn nhà thầu cho dự án; điều kiện để hai bên hợp tác triển khai dự án; hạ tầng lưới điện tại những vị trí đề xuất…

Trao đổi với đoàn công tác, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Anh Hoàng cho biết, UBND tỉnh rất ủng hộ các dự án đấu thầu của ADB. Về đề xuất vị trí dự án, tỉnh khuyến nghị nên trực tiếp thương thảo với Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ để thống nhất các phương án triển khai tối ưu nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các sở, ngành liên quan sẽ cung cấp các tài liệu cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để ADB triển khai thành công dự án này.
 

  • Từ khóa
47307

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu