Thứ 7, 20/04/2024 11:51:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:25, 24/04/2020 GMT+7

ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Bù Gia Mập xây dựng chính quyền thân thiện và vì dân phục vụ

Vũ Thuyên
Thứ 6, 24/04/2020 | 07:25:00 583 lượt xem
BPO - Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, đã có nhiều sáng tạo trong quản lý, điều hành nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị và kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân; tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với nhân dân thông qua đối thoại trực tiếp. Qua đó góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của người dân đối với sự chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND xã.

Tăng cường đối thoại, giải quyết bức xúc

Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn cho biết: Bù Gia Mập là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Bù Gia Mập với 1.613 hộ; trong đó, 73,3% số hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo chiếm 15,12%. 90% hộ dân làm kinh tế nông nghiệp nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và thị trường. Trong khi đó, những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, giá các mặt hàng nông sản lao dốc khiến đời sống người dân khó chồng thêm khó. Lợi dụng tình trạng này, một số đối tượng với nhiều thủ đoạn tinh vi dụ dỗ người dân vay với lãi suất cao, bán điều non, cầm cố, sang nhượng đất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó phát sinh nhiều vụ việc phức tạp như tranh chấp đất đai, tranh chấp hợp đồng mua - bán, cầm cố, vay tài sản, ly hôn... Trước thực trạng này, Đảng ủy, UBND xã chủ trương tăng cường đối thoại, tiếp dân để giải quyết kịp thời những bức xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Hằng ngày, xã bố trí 1 lãnh đạo và phân công thanh tra nhân dân trực tiếp tiếp công dân.

Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn trực tiếp hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Tại những buổi tiếp, lãnh đạo xã giải quyết những vụ việc dân kiến nghị theo thẩm quyền; đồng thời những vụ việc phức tạp, nổi cộm được xác minh làm rõ và tổ chức buổi hòa giải. 2 năm 2018, 2019, xã tiếp 246 lượt công dân. Qua đó tiếp nhận 42 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền với 96 người. Trong 42 đơn, có 2 đơn tố cáo nhưng nội dung không có căn cứ; 40 đơn nội dung tranh chấp dân sự, trong đó hòa giải thành 17, không hòa giải thành 19 và đương sự xin rút 4 đơn.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã cùng các cơ quan chuyên môn trực tiếp đối thoại với dân tại nhà văn hóa cộng đồng thôn, mỗi thôn đối thoại 2 lần/năm. Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo xã lắng nghe, giải trình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân; đồng thời tiếp thu những kiến nghị vượt thẩm quyền để đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Phạm Sỹ Hoàn cho biết thêm: Thông qua đối thoại đã nắm bắt được thông tin 2 chiều, ngoài giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân còn giúp xã khắc phục được những hạn chế, tồn tại thời gian qua. Những giải đáp của lãnh đạo xã được người dân đồng tình cao; tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân có sự chuyển biến tích cực.

Ông Điểu Boi, ngụ thôn Bù Rên chia sẻ: Qua đối thoại, người dân được lãnh đạo xã cung cấp thông tin chính thống, từ đó hiểu rõ, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn những thuận lợi, khó khăn của địa phương; đồng thời thấy được trách nhiệm của mình trong tham gia cải cách thủ tục hành chính.

Quy trình “3 trong 1”

Chính quyền thân thiện vì nhân dân của UBND xã Bù Gia Mập còn được thể hiện rõ qua cách giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức nhanh gọn, niềm nở, tránh phiền hà, nhũng nhiễu dân. UBND xã Bù Gia Mập đã ban hành văn bản và tổ chức các cuộc họp chuyên đề, đẩy mạnh tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính vào các buổi giao ban mở rộng, đối thoại, họp dân, tiếp xúc cử tri. Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai, rõ ràng các loại hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết, các loại phí, lệ phí tại bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, xã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận “một cửa” và phòng tiếp công dân để người dân biết, thực hiện.

Năm 2019, bộ phận “một cửa” xã Bù Gia Mập đã tiếp nhận 4.500 hồ sơ các loại của tổ chức, cá nhân đến giao dịch, trong đó 100% giải quyết đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Qua khảo sát, đánh giá của các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính với mức độ rất hài lòng đạt 28,6%, hài lòng đạt 47,6%, bình thường đạt 23,8%, không có phiếu đánh giá không hài lòng.

Cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch xã Nguyễn Khắc Liêm chia sẻ: Một trong những khâu đột phá quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đó là quy trình “3 trong 1”. Trước đây, đến giải quyết giấy tờ cho trẻ em, người dân phải làm giấy khai sinh và bảo hiểm y tế, sau đó đến công an xã đăng ký hộ khẩu thường trú. Quy trình này phải gần 1 tháng và phải đi 3 nơi mới có kết quả. Nhưng bây giờ người dân chỉ đi 1 lần là thực hiện xong thủ tục của 3 loại giấy tờ đó. Đối với công việc thuộc thẩm quyền của xã thì được nhận kết quả ngay, còn thuộc thẩm quyền cấp trên thì sau 1 tuần.

Tương tự, quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử tuất, xóa hộ khẩu thường trú, hỗ trợ chế độ tử tuất cho đối tượng thuộc diện được hưởng cũng thực hiện “3 trong 1”, thời gian rút ngắn 1/3 so với trước. Đặc biệt, ý thức và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của bộ phận “một cửa” không ngừng được nâng cao. Nhiều trường hợp là đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi khi đến giải quyết thủ tục hành chính được cán bộ tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn, không để nhân dân phải chờ lâu, đi lại nhiều lần.

  • Từ khóa
1644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu