Thứ 6, 19/04/2024 15:20:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:10, 16/09/2014 GMT+7

Khóa họp 68 Đại hội đồng LHQ: Kết thúc với nhiều tiến bộ

Thứ 3, 16/09/2014 | 14:10:00 275 lượt xem
BPO - Ngày 15-9, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tổng kết khóa họp 68 với nhiều tiến bộ trong việc thành lập cơ sở chính cho chương trình phát triển sau năm 2015.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Phát biểu trong buổi lễ, Chủ tịch khóa họp 68 Đại hội đồng John Ashe cho biết có 6 cuộc họp cấp cao sơ bộ cũng như các cuộc thảo luận về chủ đề trên đã được tổ chức nhằm chọn lựa những vấn đề chủ chốt để đưa ra cân nhắc trong các cuộc họp sắp tới.

Theo ông John Ashe, các mục tiêu phát triển bền vững mà Liên hợp quốc đang phát triển sẽ thiết lập nền tảng cơ bản cho bộ các mục tiêu cho chương trình phát triển sau năm 2015. 

Chương trình được xây dựng trên nền tảng và sự thành công của các Mục tiêu phát triển thiên nhiên kỷ (MDGs) và sẽ mở đường cho việc giải quyết các vấn đề phát triển then chốt cũng như các thách thức đang nổi lên.

Chủ tịch Ashe cho biết hơn 300 nghị quyết và 80 quyết định đã được thông qua trong khóa họp 68 bắt đầu từ trung tuần tháng 9-2013 này. Các văn bản này liên quan đến hàng loạt các vấn đề, từ giải giáp vũ khí hạt nhân, chế độ pháp trị cấp quốc gia cũng như quốc tế, việc viện trợ cho phát triển, sử dụng hòa bình không gian vũ trụ, quyền riêng tư, sự an toàn của các phóng viên và ngân sách cho các phái đoàn lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố Đại hội đồng đã kết thúc một khóa họp bộn bề công việc với nhiều tiến bộ đồng thời bày tỏ sự tin tưởng cơ quan này đã thật sự thiết lập nên những nền tảng cơ bản nhằm đạt được một Chương trình Phát triển sau năm 2015. 

Tổng thư ký cũng đánh giá cao sự lãnh đạo của ông John Ashe vì tầm nhìn và trách nhiệm trên cương vị Chủ tịch khóa họp 68 của Đại hội đồng Liên hợp quốc; khẳng định ông đã nỗ lực để các hoạt động của Đại hội đồng diễn ra theo cách hiệu quả, kịp thời nhất.
Tổng thư ký cũng bày tỏ sự hy vọng đối với khóa họp thường niên 69 của Đại hội đồng sẽ bắt đầu vào ngày 16/9 với tân Chủ tịch là Ngoại trưởng Uganda, ông Sam Kutesa.

Các mục tiêu thiên nhiên kỷ, được các lãnh đạo thế giới thông qua trong hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc năm 2000, đặt ra các mục tiêu cụ thể trong các vấn đề cơ bản của thế giới như giảm nghèo, giáo dục, bình đẳng giới, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, ổn định môi trường, HIV/AIDS, giảm bệnh sốt rét và tăng quan hệ hợp tác toàn cầu vì phát triển. 

Trong bối cảnh thời hạn chót năm 2015 để các nước đạt được Các mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDGs) đang đến gần, cộng đồng quốc tế đang hướng tới việc xây dựng chương trình phát triển sau năm 2015 có tính toàn diện, lấy con người làm trung tâm, hướng tới việc đưa con người thoát khỏi đói nghèo và đạt được mức phát triển bền vững.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
71864

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu