Thứ 7, 20/04/2024 03:09:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:30, 10/07/2020 GMT+7

Cầu nối của những thanh niên cùng chí hướng

Ngọc Quế
Thứ 6, 10/07/2020 | 06:30:00 886 lượt xem
BPO - Tuổi nào cũng có thể khởi nghiệp và tuổi trẻ càng phải khởi nghiệp. Tuổi trẻ có nhiệt huyết, dũng khí, nhưng thường không có vốn, kinh nghiệm, vì thế khởi nghiệp lại càng khó. Nhưng từ cái khó, nhiều thanh niên đã tìm được lối đi riêng và cầu nối với họ là các câu lạc bộ (CLB), tổ hợp tác thanh niên.

Ðam mê dẫn lối thành công

Là thành viên mới của CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Chơn Thành, nhưng anh Phạm Văn Minh (SN 1991) ở tổ 6, ấp 8, xã Minh Hưng cảm nhận: “Các thành viên tham gia CLB đều khởi nghiệp với những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, nhưng ai cũng quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế để có điều kiện giúp đỡ người khác và hỗ trợ người khó khăn hơn mình”.

Chia sẻ về mô hình khởi nghiệp của bản thân, anh Minh cho biết: “Trước thực trạng thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan, với mong muốn tự làm ra những sản phẩm sạch cung cấp cho gia đình và thị trường nên tôi tìm hiểu mô hình trồng rau thủy canh để khởi nghiệp. Năm 2018, tôi đầu tư 20 triệu đồng làm nhà kính nhỏ, trồng thử nghiệm vườn rau rộng 28m2. Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch rất lớn, trong khi mô hình trồng rau thủy canh ở Chơn Thành chưa nhiều nên tôi càng quyết tâm hơn”.

Anh Phạm Văn Minh kiểm tra tốc độ sinh trưởng của rau thủy canh

Với những thuận lợi bước đầu, sau 1 tháng, anh Minh bàn với gia đình đầu tư 250 triệu đồng làm thêm nhà kính rộng 300m2, với hệ thống tưới tự động để có rau gối đầu cung cấp ra thị trường. Hiện vườn rau của gia đình anh có 7 loại gồm: cải ngọt, bẹ xanh, bẹ dúm… Các loại rau ươm hạt khoảng 1 tuần đưa vào vườn ươm, sau 7-10 ngày tách ra đưa vào giàn chăm sóc theo chế độ dành cho rau thủy canh. Tùy mỗi loại rau mà thời gian từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch khoảng từ 3 tuần đến 1 tháng. Trung bình mỗi ngày, anh cung cấp ra thị trường khoảng 10kg rau, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí.

Còn anh Lương Nhật Bản (SN 1988) ở tổ 6, khu phố 3, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành quyết định chọn công nghệ để khởi nghiệp sau 2 năm học nghề và 3 năm đi làm. Năm 2019, anh Bản thành lập Công ty TNHH MTV công nghệ IT Lương Nhật, chuyên kinh doanh các dịch vụ máy tính, máy in, lắp đặt camera, wifi, phần mềm tính tiền... Với 60 triệu đồng tiền vốn ban đầu, anh Bản đã có nguồn thu ổn định hơn 100 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 2 lao động địa phương. Nhờ đa dạng các loại hình dịch vụ, phong phú về mẫu mã, bảo đảm về chất lượng và tuân thủ phương châm “Uy tín là nền tảng”, thời gian qua, công ty của anh Bản nhận được rất nhiều hợp đồng lớn trong và ngoài tỉnh.

Sau một thời gian học nghề làm tóc, năm 2015, anh Hồ Diên Đạt (SN 1994) thành lập tiệm riêng với tên gọi học viện tóc Đạt Blue. 5 năm làm nghề với khoản đầu tư 70-80 triệu đồng, đến nay anh Đạt đã có một cơ sở dịch vụ làm tóc trị giá vài trăm triệu đồng và đào tạo cho 8 học viên. Anh Đạt cho biết, học viên học nghề được hỗ trợ tối đa, nếu hoàn cảnh khó khăn được miễn, giảm học phí. Học xong ra nghề, nếu học viên muốn mở tiệm riêng được hỗ trợ thêm, còn tiếp tục ở học viện nâng cao tay nghề sẽ được trả lương.

Bắt kịp xu thế của thời đại cũng như đáp ứng yêu cầu khách hàng, thời gian qua, Học viện tóc Đạt Blue luôn có lượng khách hàng ổn định nên anh Đạt thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng.

Ðiểm tựa của những người cùng chí hướng

Mỗi người theo đuổi một đam mê, lĩnh vực khác nhau, nhưng các thành viên CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Chơn Thành đều chung một ý chí, quyết tâm lập nghiệp, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Sau gần 1 năm thành lập, CLB đã hội tụ được 10 thành viên với nhiều ngành nghề khác nhau. Sự đa dạng về ngành nghề được coi là lợi thế để các thành viên trong CLB hỗ trợ nhau cùng phát triển. Anh Trần Tuấn Anh, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Tôn chỉ mục đích của CLB là giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên thanh niên có ý chí, quyết tâm lập nghiệp. Thời gian tới, CLB sẽ kêu gọi anh em ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề tham gia để hỗ trợ, giới thiệu khách hàng cho nhau. Về lâu dài, CLB sẽ xây dựng nguồn quỹ xoay vòng hỗ trợ thêm cho những thành viên muốn mở rộng phát triển sản xuất - kinh doanh”.

CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Chơn Thành còn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hướng tới các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội. Vừa qua, các thành viên CLB đã tích cực góp công, góp của giúp đỡ các đối tượng yếu thế và tặng quà công nhân nghèo trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

  • Từ khóa
38618

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu