Thứ 6, 29/03/2024 22:10:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:24, 12/05/2020 GMT+7

Chân lý về lẽ phải

Thanh Thủy
Thứ 3, 12/05/2020 | 08:24:00 1,033 lượt xem
BPO - Thời gian qua, Trung Quốc tiếp tục có những hành động ngang ngược trên biển Đông, khiến nhiều nước trong khu vực và trên thế giới lo ngại, bức xúc. Đặc biệt, gần đây Trung Quốc ra thông cáo phê chuẩn quyết định thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” (tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thuộc “thành phố Tam Sa”...

Từ trước đến nay, dã tâm của Trung Quốc trên biển Đông chưa bao giờ có điểm dừng. Trung Quốc đã cho thấy họ sẽ không bao giờ từ bỏ các yêu sách chủ quyền vô lý trên biển Đông, bất chấp việc cộng đồng quốc tế nhiều lần lên án, bác bỏ. Đối với Việt Nam, đã 46 năm Trung Quốc dùng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa của ta và cách đây 32 năm họ tiếp tục dùng vũ lực chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa... Vì vậy, hành động ngang ngược mới đây của Trung Quốc trên biển Đông không phải là thủ đoạn mới. Theo tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ nhận định, những việc này nằm trong kế hoạch được Trung Quốc toan tính từ rất lâu; được họ đẩy mạnh ngay sau khi dùng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa và chiếm một số đảo thuộc Trường Sa. Họ muốn hợp thức hóa những hành động vũ lực đó bằng các biện pháp hành chính, dân sự, pháp lý.

Trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông, Đảng và Nhà nước ta luôn có đáp trả kịp thời, vừa cứng rắn vừa mềm dẻo, phù hợp luật pháp quốc tế. Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đồng thời gây phức tạp tình hình biển Đông.

Từ trước đến nay, Việt Nam liên tục duy trì các hoạt động quản lý, đồng thời tổ chức đấu tranh đòi lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng ta luôn có niềm tin chiến thắng vì công lý, lẽ phải và được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Chúng ta không bao giờ từ bỏ chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo này. Và giữ gìn, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đã trở thành ý thức thường trực, là điều thiêng liêng trong mỗi người dân Việt Nam.

Bình Phước tuy không có đường bờ biển nhưng mọi người dân luôn hướng về biển đảo quê hương của Tổ quốc, sẵn sàng chung tay “góp đá” bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa của đất nước. Như con sóng trên đại dương, những đóng góp của đất liền khởi đi từ sự tin yêu và niềm biết ơn với người lính ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc, đã lan tỏa thành những “cơn sóng tình yêu Tổ quốc”. Mỗi người một công việc nhưng đều có thể thực hiện được nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ theo cách phù hợp điều kiện của bản thân, như tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn khu vực biên giới, trong nước... Đưa vào chương trình giảng dạy nội dung chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cũng là chiến lược bảo vệ chủ quyền lãnh thổ lâu dài. Mỗi người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ phải hiểu rõ lịch sử lãnh thổ và thực thi chủ quyền một cách hòa bình của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là sự thật, là chân lý không bao giờ thay đổi.

Chân lý thuộc về lẽ phải và chính nghĩa bao giờ cũng chiến thắng. Bất kỳ một thế lực, quốc gia nào dù mạnh đến đâu cũng không thể sử dụng vũ lực hoặc thủ đoạn thâm độc để xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam!

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu