Thứ 7, 27/04/2024 11:56:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:06, 10/08/2013 GMT+7

Tấm lòng người quản trang

Thứ 7, 10/08/2013 | 16:06:00 340 lượt xem

“Chúng tôi muốn mang lại sự ấm áp cho những người đã hy sinh vì Tổ quốc bằng việc làm nhỏ, góp phần xoa dịu nỗi đau của người còn sống và sưởi ấm linh hồn người đã khuất”. Đó là tâm sự chung của những người làm công việc quản trang.

Chúng tôi đến Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bù Đăng đúng lúc chị Nguyễn Thị Thảo, trú khu phố Đức Lập, thị trấn Đức Phong ngừng công việc quét dọn ở đây. Khuôn mặt chị sáng lên khi nghe chúng tôi hỏi về những liệt sĩ đang nằm lại nơi này. Chị Thảo nói: “Chiến tranh đã đi qua, nhưng một số liệt sĩ vẫn chưa được người thân tìm thấy. Nhìn các liệt sĩ khác được thân nhân đưa về quê, còn những liệt sĩ chưa biết tên nằm lại đây, tôi xem các anh như người nhà, hương khói để linh hồn các anh không cô quạnh”.

Hàng ngày, chị Thảo quét dọn, tưới cây, làm cỏ và hương khói cho 150 ngôi mộ liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bù Đăng. Nhờ bàn tay chị mà nghĩa trang thêm phần trang nghiêm, sạch đẹp. Những dịp lễ, tết chị Thảo tiếp đón các đoàn khách từ khắp các tỉnh về dâng hương và thân nhân liệt sĩ đến tìm mộ. Dù đồng lương dành cho người quản trang rất khiêm tốn nhưng gia đình chị vẫn cố gắng lo cho các con ăn học nên người. Hai con gái chị học giỏi, chăm ngoan, những ngày nghỉ lại giúp mẹ quét dọn nghĩa trang. Với chị, được chăm sóc các phần mộ liệt sĩ có ý nghĩa thiêng liêng. Người làm công việc này phải có tấm lòng tri ân, trách nhiệm mới vượt qua mọi khó khăn. Từ ngày làm quản trang, chị Thảo đã chứng kiến nhiều câu chuyện xúc động về các liệt sĩ khi được nghe người thân họ kể lại.

Chị Thảo đưa chúng tôi lên thăm các ngôi mộ và giới thiệu những phần mộ đã được người thân đưa hài cốt về quê. Đọng lại sau những phần mộ là những câu chuyện dài, hồi ức đẹp của người làm quản trang. Thấu hiểu được sự hy sinh, mất mát của các liệt sĩ, nên chị Thảo tâm nguyện “còn sức khỏe thì còn gắn bó với công việc quản trang”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
46242

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu