Thứ 5, 28/03/2024 19:34:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 12:15, 27/06/2020 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Phương Dung
Thứ 7, 27/06/2020 | 12:15:00 3,607 lượt xem
BPO - Chuyện con mèo dạy hải âu bay là cuốn sách tác giả Luis Sepúlveda viết dành tặng 3 cậu con trai của ông. Cuốn sách được viết tại bến cảng Hamburg, nơi tác giả từng sống và cũng là nơi cuộc hành trình kỳ diệu xảy ra với Zorba, con mèo của ông. Chuyện con mèo dạy hải âu bay có rất nhiều tầng nghĩa, câu chuyện mang đến cho trẻ em, người lớn một thế giới tâm hồn trong sáng, vẹn nguyên nhân hậu và ý nghĩa sâu sắc.

Nhân vật chính thứ nhất là Zorba, được tác giả miêu tả bằng cụm từ “con mèo mun to đùng, mập ú”. Trong một tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, Zorba đã phải nhận trách nhiệm chăm sóc một chim hải âu con - nhân vật chính thứ hai Lucky, ngay “từ trong trứng nước”. Quá trình trưởng thành của Lucky hay hành trình làm phụ huynh không ngờ tới của Zorba trôi qua với rất nhiều loạt tình huống hài hước không thể nào ngờ tới. Từ việc lũ mèo loay hoay tìm cách ấp trứng, đến khi trứng nở thì tìm mọi cách để bảo vệ một con chim non trước những nguy hiểm, rồi cả đến việc tìm đặt cho nó một cái tên thật đẹp và ý nghĩa cũng khiến mèo đau đầu. Khoảnh khắc con chim hải âu bé nhỏ gọi Zorba bằng “má” khi nó vừa thò đầu ra khỏi vỏ trứng khiến độc giả cảm thấy vừa buồn cười (vì Zorba là “đàn ông”) vừa xúc động, còn “Zorba không biết phải phản ứng ra sao. Nó biết là lông của mình đen óng như than, nhưng dường như nỗi xúc động và xấu hổ đã khiến nó ngượng hồng lựng cả”. Và cũng vì tiếng gọi “má” thiêng liêng đó mà  Zorba cùng toàn thể loài mèo trên cảng rất nhiều lần chấp nhận hy sinh để đổi lại sự trưởng thành cho Lucky. Mặc dù hoàn toàn có thể bỏ mặc, thậm chí ăn thịt Lucky nhưng có lẽ vì lời hứa trước lúc ra đi với mẹ của Lucky, lũ mèo đã chấp nhận nhiều sự khổ cực cho một đứa con hoàn toàn không liên quan.

Chị Hoàng Thanh Nga ở phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: Thông thường, mèo không thể dạy hải âu bay nhưng câu chuyện này khẳng định rằng, từ sức mạnh của tình thương có thể biến điều không thể thành có thể. Tình yêu thương khiến con mèo dạy hải âu bay và cũng chính vì lòng biết ơn mà hải âu (dù có lúc tưởng mình là mèo) biết bay. Tình yêu thương sẽ xóa nhòa mọi ranh giới, giúp con người vượt qua rào cản và trở nên tử tế.

“Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là con chim hải âu và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay”.

Trích: Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Zorba chỉ vì một lời hứa và đã tận lòng thực hiện, yêu thương Lucky bằng trái tim mình qua việc chăm sóc và bảo vệ một con chim non vô điều kiện. Những bước Lucky trưởng thành cũng là từng bước mà Zorba đang “lớn lên” sau ngần ấy năm sống trên đời. Nó đã dạy cho Lucky rất nhiều bài học và Lucky cũng đã chỉ cho nó thấy một thế giới hoàn toàn khác với nơi mà nó từng sống, một thế giới đẹp hơn với tấm lòng lương thiện. Khi mà Lucky nhầm tưởng rằng bản thân mình là một con mèo, nó đã không muốn học bay. Zorba đã khiến Lucky hiểu rằng nó không cần phải giống bất kỳ ai xung quanh, mặc dù Lucky có thể đã lớn lên trong thế giới của loài mèo trên cảng nhưng điều đó không có nghĩa nó nhất định phải là một con mèo. Zorba đã khiến Lucky hiểu và chấp nhận bản thân mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn!

Chỉ đến những dòng cuối cùng của câu chuyện thì tác giả mới gọi Zorba bằng một cụm từ khác, đó là “một con mèo tử tế, cao quý”. Sau hành trình dài với thật nhiều thử thách, Zorba đã thay đổi từ con mèo mun to đùng, mập ú trở thành con mèo tử tế, cao quý. Giống như cách mà Chuyện con mèo dạy hải âu bay thay đổi từng độc giả sau khi gấp sách lại: Bỗng thấy tâm hồn như nở hoa, muốn làm thật nhiều việc tốt cho đời!

Câu hỏi có thưởng tháng 6:

Hãy kể tên và đặc điểm thú vị của các nhân vật chính trong sách Chuyện con mèo dạy hải âu bay?

Chương trình nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh của BPTV và đăng tải trên báo in Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 1 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.
  • Từ khóa
87421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu