Thứ 6, 19/04/2024 22:58:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:28, 07/08/2020 GMT+7

Quản lý Nhà nước về báo chí trong thời đại công nghệ:

Cơ quan báo chí phải thay đổi phương thức cung cấp sản phẩm báo chí cho công chúng

Thanh Mảng - Như Nam
Thứ 6, 07/08/2020 | 12:28:00 367 lượt xem
BPO - Sáng nay 7-8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến nói chuyện chuyên đề “Công tác báo chí và công tác quản lý nhà nước về báo chí giai đoạn hiện nay”. Tại đầu cầu hội trường tỉnh, ông Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo và người phát ngôn của các sở, ngành, cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; viên chức, người lao động Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước. Tại điểm cầu cấp huyện, thị xã, thành phố có lãnh đạo UBND và các phòng, ban chuyên môn.

Đại biểu tham dự hội nghị tại hội trường tỉnh

Các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông truyền đạt chuyên đề: Bức tranh báo chí hiện nay, xu hướng, thách thức, những vấn đề đặt ra và công tác quản lý Nhà nước về báo chí. Những vấn đề liên quan về định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá và vấn đề đặt hàng cho cơ quan báo chí từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông  trình bày chuyên đề tại hội nghị

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, báo chí cách mạng nước ta không ngừng lớn mạnh, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng và có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Báo chí là công cụ tuyên truyền quan trọng của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, tạo sự đồng thuận, tạo niền tin xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển của các thiết bị di động cầm tay có kết nối internet đã làm thay đổi phương thức đọc, nghe, xem truyền thống của người dùng. Chuyển dịch từ đọc báo giấy, nghe radio, xem tivi truyền thống sang đọc, nghe, xem báo chí, phát thanh, truyền hình thông qua việc sử dụng phương thức điện tử, thiết bị thông minh. Điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí phải thay đổi phương thức cung cấp sản phẩm báo chí của mình và có giải pháp kỹ thuật đo lường nội dung cung cấp trên internet để đánh giá hiệu quả thông tin tuyên truyền.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cũng khẳng định, công tác chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ so với các năm trước, bảo đảm nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo, định hướng thông tin. Việc thống nhất cơ chế chỉ đạo, cung cấp thông tin báo chí góp phần cung cấp thông tin một cách nhanh nhất và đưa ra những quyết định kịp thời trong chỉ đạo thông tin, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, phức tạp, bảo đảm để báo chí giữ được vai trò định hướng, chi phối thông tin trong xã hội.

Cũng tại hội nghị này, Cục trưởng Cục báo chí Nguyễn Thanh Lâm đã truyền đạt những kinh nghiệm và các giải pháp để giúp các lãnh đạo, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ứng xử hợp lý khi có sự cố khủng hoảng về truyền thông. Hiện nay, các mạng xã hội phát triển như vũ bão, nhiều thông tin mang tính nhạy cảm bùng phát theo nhiều hướng không mong muốn làm cho người dân hoang mang, mất lòng tin. Do đó các lãnh đạo các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần phải đánh giá và chọn lựa những phương pháp thích hợp thích nghi trong thời đại truyền thông mới.

Theo ông Lâm, khi được trang bị các kiến thức kỹ năng ứng xử với truyền thông thì những người có trách nhiệm chủ động định hướng, cung cấp thông tin cho dư luận và truyền thông, khắc phục các sự cố do việc khủng hoảng về thông tin, hạn chế tình trạng công tác quản lý cứ mãi chạy theo dư luận

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị

Thông qua hội nghị, ông Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua hết sức sôi động, thu hút được sự quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, một số đơn vị còn lúng túng trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Qua hội nghị này, lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh cần quan tâm, phối hợp tích cực và chủ động cung cấp thông tin, phản hồi thông tin…, cùng các cơ quan báo chí để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình hội nhập hiện nay.

  • Từ khóa
34818

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu