Thứ 6, 29/03/2024 00:06:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:10, 11/08/2018 GMT+7

Vì sao bản án bị kháng nghị?

Thứ 7, 11/08/2018 | 15:10:00 538 lượt xem
BP - Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng vừa đưa vụ án “Cố ý gây thương tích” ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Thịnh (82 tuổi), trú khu phố Tân Hưng, thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) 3 tháng tù. Qua diễn biến tại phiên tòa và nội dung hồ sơ vụ án, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Đăng đã ký quyết định kháng nghị và việc này đã nhận được sự đồng tình của dư luận địa bàn.

VỤ ÁN “DƯA CÀ MUỐI”

Ông Thịnh quê xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu (Nam Định), nhập ngũ năm 1968 và chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Năm 1973, ông Thịnh bị thương nên được đưa ra miền Bắc điều trị rồi trở về địa phương sinh sống. Năm 1985, ông đưa gia đình vào lập nghiệp tại xã Đắk Nhau (Bù Đăng) theo diện kinh tế mới. Khi đến Đắk Nhau, ông được cấp trên giao phụ trách tủ thuốc nhân dân của xã. Đến năm 1990, ông được bổ nhiệm làm Trưởng trạm Y tế xã Đắk Nhau đến năm 2006 thì nghỉ chế độ. Sau đó, ông chuyển ra định cư tại khu phố Tân Hưng, thị trấn Đức Phong và tham gia công tác mặt trận tại nơi cư trú, đến năm 2011 thì thôi nhiệm vụ để an dưỡng tuổi già.

Thời gian này ông Thịnh mở quầy tạp hóa tại nhà, trong đó có bán dưa cà muối. Hàng xóm của ông Thịnh là Phạm Đức Vượng (1945) cũng bán mặt hàng này nên hai bên thường xảy ra xích mích. Sáng 13-8-2017, trong lúc mở cửa để bán hàng, giữa ông Thịnh và ông Vượng xảy ra cãi vã dẫn tới xô xát. Ông Vượng cầm một thanh kim loại có đường kính 2cm, rỗng ruột, dài khoảng 124,5cm ra trước nhà ông Thịnh hù dọa và thách thức đánh nhau. Ông Thịnh sử dụng 2 chiếc nhẫn, mỗi chiếc có gắn thêm 3 đinh nhọn đeo vào ngón tay rồi nhặt 1 khúc tre có đường kính 3,5cm, dài khoảng 107,5cm đi về phía ông Vượng. Khi gần tới, ông Thịnh ném thanh tre về phía ông Vượng nhưng không trúng. Ông Vượng cầm thanh sắt đánh trúng mí mắt phải của ông Thịnh. Bị đánh, ông Thịnh nhảy tới và dùng tay phải có đeo chiếc nhẫn đấm nhiều cái vào mặt ông Vượng. Cú đấm của ông Thịnh đã làm ông Vượng té xuống mặt đường.

Sau đó, cơ quan chức năng đã đưa các đương sự đi giám định tỷ lệ thương tích. Theo kết luận của Trung tâm Giám định y khoa - pháp y tỉnh Bình Phước, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với ông Thịnh 0%, còn ông Vượng 7%.

Ông Vượng không đồng ý với kết luận của Trung tâm Giám định y khoa - pháp y Bình Phước nên đã có đơn yêu cầu giám định lại. Ngày 20-11-2017, Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh ra kết luận về tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra ở ông Vượng là 7%.

Cùng thời điểm này, ông Vượng đã có đơn đề nghị ông Thịnh phải bồi thường cho mình 876.953.297 đồng. Trước đó, ông Thịnh đã bồi thường ông Vượng 5 triệu đồng để chi phí thuốc men. Ngày 7-3-2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Đăng ra quyết định truy tố bị cáo Vũ Đức Thịnh về tội cố ý gây thương tích ra trước tòa án, với mức án từ 9-12 tháng tù cho hưởng án treo. Ngày 11-7-2018, Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Đức Thịnh. Trước đó, khi làm việc với cơ quan chức năng ông Thịnh đã có đơn trình bày về 7 căn bệnh của mình cộng với tuổi già để xin giảm nhẹ mức án. Còn tại phiên tòa, ông Thịnh đã thừa nhận hành vi của mình, không quanh co chối tội, tỏ ra ăn năn hối cải về vụ việc và xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì tuổi già sức yếu, trong người lại mang nhiều trọng bệnh.

Thế nhưng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện đã ra quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Thịnh 3 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích. Đồng thời buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho ông Vượng thêm 6.580.000 đồng. Nhận thấy bản án là quá nặng, ông Thịnh đã làm đơn kháng cáo.

VÌ SAO VIỆN KIỂM SÁT KHÁNG NGHỊ?

Sau khi bản án được tuyên, ngày 23-7-2018, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Đăng Đoàn Hữu Phụng đã ký Quyết định số 01/KN về việc kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án số 63/2018/HSST, ngày 11-7-2018 của Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng.

Theo quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện, khi gây ra thương tích cho bị hại, bị cáo đã hơn 81 tuổi, mắc nhiều bệnh và đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại. Những yếu tố này chính là tình tiết để giảm nhẹ mức án theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Đăng còn nhận định, bị cáo Vũ Đức Thịnh có nhiều năm tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có công với cách mạng nhưng hội đồng xét xử đã không xem xét, áp dụng tình tiết này là một thiếu sót, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo. Bên cạnh đó, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; thương tích gây ra cho bị hại là nhẹ và bị hại cũng có một phần lỗi... Đây là vụ án khởi tố theo yêu cầu của bị hại, trong khi đó bị cáo là người già, hành động trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh,... nên hội đồng xét xử phải xem xét đến yếu tố, nguyên nhân gây ra lỗi để tuyên án hợp tình, hợp lý.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện cho rằng, với mức án 3 tháng tù đối với bị cáo là “quá nghiêm khắc” nên đã kháng nghị Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Tấn Phong

  • Từ khóa
31126

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu