Thứ 3, 23/04/2024 18:58:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:24, 15/09/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG đại hội thi đua yêu nước tỉnh bình phước lần thứ V năm 2020

Đam mê khoa học, tận tụy vì người bệnh

Thanh Nga
Thứ 3, 15/09/2020 | 08:24:00 424 lượt xem
BPO - “Đối với ngành y, ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ luôn muốn được nâng cao tay nghề thông qua nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, ban lãnh đạo trung tâm luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để cán bộ, viên chức được nghiên cứu, thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. “Thực tiễn sẽ chứng minh phương pháp nghiên cứu khoa học” - câu nói này là động lực để chúng tôi phấn đấu, từ đó tạo sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh đối với đội ngũ y, bác sĩ tại Phước Long” - bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phước Long chia sẻ.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Trải qua nhiều vị trí công tác, đến cuối năm 2016, bác sĩ Long là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phước Long. Dù ở cương vị nào, đối với ông, nghiên cứu khoa học là đam mê vô tận, đặc biệt với người làm trong ngành y. Trong rất nhiều đề tài thì “Khảo sát tỷ lệ tiền đái tháo đường phát hiện lần đầu và một số yếu tố nguy cơ ở CBVC thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước” với sự tham gia của bác sĩ Long và các đồng nghiệp đã được ứng dụng. Sự thành công của đề tài đã giúp ngành y có những chiến lược trong nghiên cứu bệnh đái tháo đường - một trong những căn bệnh xuất hiện khá nhiều trong thời đại hiện nay. Từ thành công của đề tài, cán bộ, công nhân viên chức của ngành y tế thị xã Phước Long mạnh dạn triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cũng như một số sáng kiến kinh nghiệm. 

Bác sĩ Lê Thanh Long (đứng), Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phước Long trao đổi với nhân viên y tế khi thực hiện khám sàng lọc phòng dịch Covid-19 cho người bệnh trước khi vào trung tâm y tế

Năm 2017, bác sĩ Long và các đồng nghiệp phối hợp với đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu đa trung tâm, ngẫu nhiên, nhãn mở đánh giá hiệu quả, độ an toàn và khả năng dung nạp giữa phác đồ phối hợp 3 thuốc có Artemisinin và phối hợp 2 thuốc có Artemisinin trong điều trị sốt rét không biến chứng do Plasmodium Falciparum; đánh giá mức độ kháng Artemisinin và các thuốc kết hợp”. Ngoài ra, ông cũng tham gia thực hiện đề tài “Thử nghiệm ngẫu nhiên đa trung tâm, nhãn mở đánh giá hiệu quả, an toàn và khả năng dung nạp của liệu pháp phối hợp 3 thuốc chứa Artemisinin (TACT) Artemether - Lumefantrine + Amodiaquine (AL+AQ) so với liệu pháp phối hợp 2 thuốc chứa Artemisinin (TACT) Artemether - Lumefantrine (AL) trên bệnh nhân sốt rét do Plasmodium falciparum không biến chứng ở Campuchia và Việt Nam” (21MA).

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Lê Thanh Long thường dành thời gian nghiên cứu khoa học, qua đó ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế thị xã Phước Long
Trong nhiều năm qua, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các trung tâm chọn làm nơi nghiên cứu các đề tài liên quan đến sốt rét. Được làm việc với chuyên gia, nhà nghiên cứu lớn, đó là động lực để anh em chúng tôi phát huy niềm đam mê cũng như khả năng nghiên cứu khoa học của mình. Sau mỗi đề tài nghiên cứu, chúng tôi đều có ứng dụng vào công việc, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phước Long

Hướng tới nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân

Là người đứng đầu, trong nhiều năm qua, ông cùng với ban lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã đề ra các chương trình, kế hoạch phù hợp điều kiện thực tế để đơn vị thay đổi hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh, thân thiện tạo sự an tâm, hài lòng cho người dân mỗi khi đến khám. Bà Vương Thị Dần, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập cho biết: Trong những năm gần đây, tôi thấy trung tâm đã thay đổi rất nhiều. Ngoài các bác sĩ tận tình có chuyên môn tốt, thái độ niềm nở với người bệnh thì cơ sở hạ tầng cũng thay đổi khang trang, sạch sẽ hơn, cơ bản đáp ứng nhu cầu người bệnh. Đặc biệt, tôi hài lòng khi trung tâm đã bố trí máy để người dân đánh giá, nhận xét chất lượng phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ đối với người bệnh. Đây là cách làm mà tôi nghĩ rất hiệu quả, ban lãnh đạo trung tâm sẽ biết điểm làm tốt, chưa tốt để có hướng đổi mới tiếp theo. 

Ông Phạm Đức Hải ở phường Long Thủy, thị xã Phước Long thường đến điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Phước Long. Ông Hải cho biết: Hằng tháng, tôi đến trung tâm để nhận thuốc, từ phòng đo huyết áp, nhận sổ đến khám bệnh đều được thực hiện rất bài bản, hiện đại và hiệu quả. Y, bác sĩ hòa nhã và thân thiện với người đến khám bệnh. Tôi mong muốn ban lãnh đạo trung tâm tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được để trung tâm ngày càng tốt hơn. 

Đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long cũng đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế để thực hiện các kỹ thuật mới như máy chạy thận nhân tạo, máy đo điện não, máy sốc điện, máy kéo giãn cột sống... Nhờ đó, số lượt bệnh nhân đến khám bệnh, điều trị nội trú tại trung tâm ngày càng tăng, tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú luôn đạt trên 90%, tỷ lệ khám ngoại trú đạt 100%... Năm 2019, đơn vị được bình chọn giải B cơ sở y tế xanh vì sức khỏe cộng đồng do Hội Bảo trợ thiên nhiên và môi trường tổ chức và là một trong 10 cơ sở y tế được cộng đồng yêu thích nhất.

Trong 3 năm từ 2017-2019, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long là một trong những đơn vị y tế dẫn đầu các đơn vị y tế trên toàn tỉnh. Đối với bác sĩ Lê Thanh Long, ông được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh; là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, giai đoạn 2012-2016; Bí thư chi bộ tiêu biểu được tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; là điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 trong các phong trào thi đua yêu nước của Sở Y tế và Đại hội Thi đua yêu nước thị xã Phước Long.

  • Từ khóa
59532

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu