Thứ 4, 24/04/2024 16:13:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:40, 16/06/2020 GMT+7

Ðẩy lùi nỗi đau

Hải Châu
Thứ 3, 16/06/2020 | 08:40:00 287 lượt xem

BPO - Ngày nay, việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành ý thức của đại đa số người dân khi tham gia giao thông, tuy nhiên đó là với người lớn, còn đối với trẻ em thì điều này vẫn chưa được các bậc phụ huynh quan tâm. Bằng chứng là vẫn còn xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến việc không đội mũ bảo hiểm, trong đó nạn nhân chính là con trẻ.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên không chỉ là quy định bắt buộc, mà còn thể hiện trách nhiệm, tình yêu thương của cha mẹ với con. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy vẫn còn nhiều trường hợp phụ huynh đội mũ bảo hiểm nhưng chở con em lại không đội mũ. Điều này thể hiện sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của cha mẹ; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của con em mình.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những năm trước, tỷ lệ người lớn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chiếm khoảng hơn 80%, nhưng ở trẻ em thì con số này chỉ khoảng 10%. Còn Bộ Y tế cảnh báo, ở nước ta mỗi năm có gần 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, trong đó gần 50% trường hợp bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, song chủ yếu từ chính người lớn. Ví như người lớn không nêu gương và không nhắc nhở con em mình đội mũ bảo hiểm, hoặc không giúp trẻ nhận thức được việc đội mũ bảo hiểm là chấp hành pháp luật và trở thành thói quen tốt khi tham gia giao thông...

Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, đồng thời thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GD-ĐT và Công ty Honda Việt Nam phối hợp triển khai chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 “Giữ trọn ước mơ” từ năm học 2018-2019. Đồng thời phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và xử phạt nghiêm hành vi vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Điều đáng mừng là kết thúc chương trình “Giữ trọn ước mơ” năm học 2019-2020, qua khảo sát vào tháng 1-2020 tại 63 tỉnh, thành cho thấy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em đã đạt 70%, tăng 4% so với mục tiêu chương trình đề ra và tăng 18% so với năm 2018.

Thời gian qua, Bình Phước đã có nhiều nỗ lực góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông nói chung, đặc biệt là tai nạn liên quan đến trẻ em, trong đó chú trọng việc phối hợp giữa gia đình,  nhà trường và xã hội. Góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn đối với trẻ em là 80% vào năm 2020, UBND tỉnh đã đề ra kế hoạch tổ chức chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh trong lễ khai giảng năm học 2020-2021 tại tất cả trường tiểu học trên phạm vi toàn tỉnh với thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”...

“Một ý thức giao thông - Triệu nụ cười hạnh phúc”, mỗi bậc phụ huynh hãy coi việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình là hành động yêu thương, bảo vệ, cộng đồng trách nhiệm chung tay cùng toàn xã hội đẩy lùi nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra đối với trẻ em. Từng cử chỉ, hành động đẹp của mỗi người sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông và giữ gìn sự bình an, hạnh phúc của mỗi nhà.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu