Thứ 6, 26/04/2024 03:21:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:08, 29/08/2020 GMT+7

Phóng sự ảnh:

Đến với Nam Yết xanh

Tấn Hoà
Thứ 7, 29/08/2020 | 15:08:00 3,244 lượt xem
BPO - Cách thành phố Cam Ranh khoảng 330 hải lý, đảo Nam Yết thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa có hệ sinh thái hết sức đa dạng và phong phú. Vì vậy, dù nằm giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ nhưng Nam Yết được mệnh danh là hòn đảo xanh. Đảo Nam Yết nằm trong danh sách các khu bảo tồn biển Việt Nam. Khu bảo tồn biển Nam Yết, bao gồm đảo Nam Yết và vùng phụ cận với tổng diện tích 35.000 ha, trong đó diện tích biển 20.000 ha. Đây là khu bảo tồn biển lớn nhất Việt Nam.

Trung tá Nguyễn Văn Thắng, Phó chỉ huy trưởng đảo Nam Yết cho biết, so với các đảo khác trong quần đảo Trường Sa, Nam Yết rất được sự ưu đãi của thiên nhiên nên cây cối tươi tốt quanh năm. Cây cối trên đảo có rất nhiều loại như dương liễu, phong ba, mù u, bàng vuông, hoa sứ, cây cảnh và dừa. Vì có rừng cây bao phủ nên không khí trên đảo không ngột ngạt như những nơi khác. Để có được đảo xanh huyền diệu giữa đại dương mênh mông là công sức của nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ Vùng 4, Hải quân nhân dân Việt Nam, đặc biệt là những thế hệ người lính Nam Yết đã gây dựng nên.

Nhân dịp ra Trường Sa công tác, phóng viên Đài PT-TH và Báo Bình Phước đã ghi lại những hình ảnh về Khu bảo tồn biển lớn nhất nước ta nằm giữa ngàn trùng sóng vỗ.

Từ trên boong tàu nhìn vào, Nam Yết được bảo phủ một màu xanh của cây cối với đủ loại từ phong ba, bàng vuông, bão táp đến các loại cây trồng khác, làm cho không khí ở đây mát mẻ quanh năm. Trong ảnh: Ca nô chở đoàn phóng viên từ tàu KN 490 vào Nam Yết.Trên đảo, cây dừa được trồng khắp nơi. Theo thống kê của Ban chỉ huy đảo, Nam yết hiện có hơn 1.200 cây dừa. Dừa trên đảo rất sai quả và cho nước uống rất ngọt. Lá dừa được chiến sĩ Nam Yết đan thành phên chắn gió trồng rau xanh… Trong ảnh: Chị Hoàng Thị Huệ, thành viên CLB Vì biển đảo quê hương đang tản bộ dưới rừng dừa khi ra thăm đảo Nam Yết.

Trên đảo Nam Yết có cây bàng vuông 9 nhánh khoảng 300 năm tuổi vừa được công nhận là cây di sản. Trong ảnh: Trung tá Nguyễn Văn Thắng, Phó chỉ huy trưởng đảo Nam Yết chụp hình lưu niệm với phóng viên tại cây di sản.Biển Nam Yết có rất nhiều vích. Đây là loại động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ để bảo tồn. Vích Nam Yết rất dạn dĩ với người. Trong ảnh. BTV Nguyễn Văn Hải, Đài PT-TH Hà Giang chuẩn bị cho vích ăn trước khi thả xuống biển. Để có được đảo xanh, ngoài thiên nhiên ưu đãi, các thế hệ cán bộ chiến sĩ đảo Nam Yết đã dày công vun đắp, xây dựng nên. Trong ảnh: Vận chuyển cây cảnh từ đất liền ra trồng để tạo cho Nam Yết một hệ sinh thái đa dạng hơn.

Ngoài hệ sinh thái biển, cây cảnh và hoa mang từ đất liền ra đã góp phần làm cho sức sống Trường Sa thêm mãnh liệt. Trong ảnh: Chiến sĩ Nam Yết chăm sóc hoa lan giữa trùng khơi để làm cho không gian đảo nhỏ thêm ấm áp, gần gũi với đất liền hơn.

Không chỉ có cây cối và hoa kiểng, cán bộ chiến sĩ đảo Nam Yết còn tăng gia sản xuất, trồng rau, màu để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày. Trong ảnh: Giàn mướp của bộ đội trên đảo.

Để bảo vệ hệ sinh thái biển, ngoài vững chắc tay súng, cán bộ chiến sĩ đảo Nam Yết thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường biển đảo sạch đẹp. Trong ảnh: Một đơn vị bộ đội trên đảo Nam Yết thực hiện ngày Chủ nhật xanh để vệ sinh môi trường biển. 

Ngoài hệ sinh thái trên đảo, vùng biển Nam Yết có gần 250 loại san hô, khoảng 500 loài thực vật và động vật phù du. Ngoài ra, Nam Yết còn có 86 loài rong, 225 loài động vật đáy, 414 loài cá, 2 loài rùa biển… cùng các loài sinh vật biển quý hiếm khác như: bào ngư, tôm hùm, trai tai tượng, hải sâm, ốc anh vũ, nhum đá, vích, đồi mồi... và hơn 10 loài chim biển đến trú ngụ quanh năm.

[Video] Nam Yết - Đảo dừa giữa Trường Sa

  • Từ khóa
111486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu