Thứ 7, 20/04/2024 07:04:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:44, 30/04/2017 GMT+7

Chính phủ đang ngày càng gần dân hơn

Chủ nhật, 30/04/2017 | 13:44:00 1,196 lượt xem

BP - Ngay từ lần đầu tiên chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ (tháng 4-2016), thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “xây dựng một Chính phủ liêm chính, minh bạch, hiệu quả; nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí” đã nhận được sự đồng thuận lớn của tập thể Chính phủ và người dân. Để chủ trương này đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, Văn phòng Chính phủ vừa đưa vào hoạt động hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. Đây là kênh thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo thực hiện. 

Theo đó, mỗi người dân ở mọi miền của đất nước và thậm chí cả những người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở nước ngoài cũng có thể truy cập hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập. Thông qua hệ thống này, cơ quan hành chính nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển.

Điều được dư luận xã hội đồng tình là tất cả hành vi gây ra sự chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, hay thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức ở bất cứ cấp nào khi thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp cũng có thể phản ánh lên hệ thống này. Và đây là bước tiếp theo của tiến trình thiết lập một chính phủ kiến tạo, một chính phủ vì dân và gần dân. Bởi trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã mở trang web nhằm tiếp nhận các ý kiến, phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp về những tồn tại, vướng mắc lẫn tiêu cực của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước.

Tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 14-3-2017 về việc triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin, Thủ tướng nêu rõ, Luật Tiếp cận thông tin đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018. Đây là đạo luật rất quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân và nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo khẩn trương chuẩn bị các điều kiện triển khai thi hành.

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát các quy định pháp luật về tiếp cận thông tin liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan để kịp thời tự mình hoặc đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Tiếp cận thông tin. Các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành luật như: Phân công, bố trí cơ quan, đơn vị trực thuộc, công chức, viên chức đáp ứng đủ năng lực, trình độ để làm đầu mối cung cấp thông tin; bố trí hợp lý nơi tiếp công dân để cung cấp thông tin phù hợp với điều kiện của từng cơ quan.

Thủ tướng cũng chỉ đạo việc lập, vận hành cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử; xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu thông tin mà cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, bảo đảm thông tin có hệ thống, đầy đủ, toàn diện, kịp thời, dễ dàng tra cứu; củng cố, kiện toàn công tác văn thư, lưu trữ, thống kê phục vụ cho việc cung cấp thông tin. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công dân là một trong các nhiệm vụ thường xuyên của bộ, ngành, địa phương, từ đó bố trí nguồn lực phù hợp để đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin cho công dân.

Mặc dù còn muôn vàn khó khăn trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, nhưng người dân trong cả nước và kiều bào ở nước ngoài cũng đã cảm nhận được sự quyết tâm của Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ và những bước đi đúng hướng, từng bước mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

N.V

  • Từ khóa
17793

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu