Thứ 5, 28/03/2024 15:13:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:24, 07/12/2014 GMT+7

CLB phụ nữ trồng tiêu từng bước “tiêu nghèo”

Chủ nhật, 07/12/2014 | 15:24:00 310 lượt xem
BP - Do diện tích trồng điều kém hiệu quả, những năm gần đây, nhiều hội viên phụ nữ phường Thác Mơ (TX. Phước Long) đã chuyển sang trồng hồ tiêu. Từ vài hộ ban đầu, đến nay, hội đã thành lập câu lạc bộ (CLB) phụ nữ trồng tiêu với 20 hội viên tham gia. Các thành viên trong CLB tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau sản xuất nên nhiều hội viên nghèo đã ổn định cuộc sống.

Phường Thác Mơ hiện có 557 hội viên phụ nữ, trong đó một phần nhỏ làm nghề buôn bán nhỏ, còn lại phát triển kinh tế dựa vào nông nghiệp, chủ yếu là trồng điều. “Những năm gần đây, điều liên tục mất mùa nên đời sống hội viên gặp nhiều khó khăn. Nhằm giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, tôi khuyến khích chị em tăng gia sản xuất bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện kinh tế mỗi hộ. Năm 2009, phường có một số hộ trồng các loại rau, như bồ ngót, cải, dền và rau thơm các loại cho hiệu quả kinh tế khá. Tôi vận động hội viên nhân rộng mô hình này. Đến nay đã có 45 hội viên tham gia trồng rau sạch” - chị Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch hội phụ nữ phường cho biết.

Sau 2 năm, vườn tiêu của chị Nguyễn Thị Hồng đã cho trái bói

Ngoài duy trì trồng rau sạch, chị Hồng còn tìm hiểu các hình thức phát triển kinh tế bền vững khác giúp hội viên thoát nghèo. Năm 2012, trong chuyến tham quan thực tế một số hộ dân trồng hồ tiêu hiệu quả ở Lộc Ninh, chị đã chuyển một phần đất điều sang trồng loại cây này. Thấy cây tiêu phát triển mạnh và cho hiệu quả kinh tế, chị vận động các hội viên loại bỏ những diện tích điều già cỗi trồng hồ tiêu. “Để chị em tham gia trồng tiêu, mình phải là người đi tiên phong. Tôi đến huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) mua dây tiêu giống về trồng thí điểm 100 trụ. Sau 1 năm chăm sóc, 100 trụ tiêu cho hơn 300 dây giống. Số dây này tôi hỗ trợ 5 hội viên khác trồng” - chị Hồng cho hay.

Từ những bước đi ban đầu, đến nay, hoạt động của CLB đã ổn định, các thành viên tích cực giúp nhau xóa nghèo, tạo việc làm cho hội viên. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhạn ở khu phố 5 thuộc hộ nghèo, được hội và khu phố giúp đỡ dây giống và trụ trồng hồ tiêu. Hiện vườn tiêu 300 nọc (trong đó có tiêu 2 năm tuổi, 1 năm tuổi và mới trồng) của chị đã cho thu, giúp gia đình thoát nghèo. Chị Lê Thị Hồng Vui ở khu phố 5 được CLB tạo việc làm thường xuyên, có thu nhập ổn định để nuôi con ăn học. 

Dẫn chúng tôi tham quan vườn tiêu được chuyển đổi từ đất trồng điều kém hiệu quả, chị Ninh Thị Hương ở khu phố 5 phấn khởi nói: “Trước đây trên diện tích này gia đình tôi trồng điều, một năm thu 10-12 triệu đồng/ha (sau khi trừ chi phí). Năm 2012, tôi chuyển đổi trồng 900 nọc tiêu. Hiện 600 nọc đang cho trái bói. Với giá tiêu hiện nay, tôi ước tính thu khoảng 50 triệu đồng”. Ngoài trồng tiêu, chị Hương còn tận dụng đất giữa các hàng tiêu trồng xen rau thơm để lấy ngắn nuôi dài.

Nhằm duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động, CLB còn tổ chức sinh hoạt định kỳ, mỗi tháng từ 1 đến 2 lần để các thành viên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, cách phòng trị bệnh, chăm sóc tiêu... Đồng thời nắm bắt tình hình các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tìm cách giúp đỡ.    

Thùy Hương

  • Từ khóa
38015

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu