Thứ 5, 28/03/2024 21:57:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:19, 11/06/2020 GMT+7

“Đôi cánh” cho ngành điều vươn xa - Bài cuối

Ngọc Bích
Thứ 5, 11/06/2020 | 06:19:00 512 lượt xem
BPO - Việc được cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, sản xuất, kinh doanh tạo ra sự khác biệt cho hạt điều Bình Phước không bị lẫn vào thị trường điều đang nhiều nguồn điều thô được nhập từ các nước trên thế giới về Việt Nam. Để làm được điều này cần có những hình thức quản lý cũng như chế tài xử lý phù hợp nhằm bảo vệ thương hiệu hàng đầu thế giới này.

SỨ GIẢ VĂN HÓA HOÀN HẢO

 Ngày 15-4-2020, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 11 về phát triển ngành điều Bình Phước giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, đã xác định mục tiêu là xây dựng và phát triển ngành điều Bình Phước có thương hiệu, uy tín. Vì vậy, việc quản lý, duy trì và phát triển chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”; ứng dụng CNTT vào sản xuất, chế biến, hoạt động kinh doanh trong ngành điều là khâu then chốt để phát triển thương hiệu bền vững cho ngành điều, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra.

Thu hồi quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý nếu vi phạm

Những hộ dân trồng điều trong khu vực địa lý được bảo hộ sẽ được các doanh nghiệp ký kết hợp đồng thu mua nguyên liệu với mức giá ổn định, cao hơn so với giá thị trường. Doanh nghiệp khi thụ hưởng chỉ dẫn địa lý, kết hợp với việc ứng dụng CNTT vào sản xuất - kinh doanh, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đẩy mạnh phát triển theo hướng thương mại điện tử... đã mang lại nhiều thành công dù thị trường hiện nay đang gặp không ít khó khăn.

Ngoài thụ hưởng các quyền lợi mà chỉ dẫn địa lý hạt điều mang lại thì mỗi người dân và doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh đặt ra. Tiến sĩ Đặng Hà Giang, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Ngày 29-8-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2065/QĐ-UBND về việc quy định sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”: Cần giữ vững và phát triển được vùng nguyên liệu thuộc khu vực địa lý đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và làm tốt công tác truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý này. Duy trì, quản lý và phát triển chất lượng giống hạt điều bản địa của tỉnh Bình Phước. Chú trọng thúc đẩy thị trường, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu để đưa chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” trở thành một dấu hiệu người tiêu dùng lựa chọn; tuyên truyền để người dân hiểu rõ giá trị của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”...

“Đồng lòng” là sứ giả hoàn hảo nhất

Việc bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã mở ra nhiều cơ hội cho nông dân, doanh nghiệp và ngành kinh tế chủ lực của tỉnh. “Chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” là một hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao, gắn với chỉ dẫn về nguồn gốc của sản phẩm. Cho phép doanh nghiệp, người dân sử dụng để từng bước tiếp cận phát triển thị trường, đặc biệt ở các thị trường khó tính. Là cơ hội để đưa các sản phẩm hạt điều Bình Phước ra thị trường quốc tế. Giúp nâng cao quyền lợi, trách nhiệm của các doanh nghiệp điều, người trồng điều để tổ chức lại sản xuất, duy trì uy tín, danh tiếng của sản phẩm trên thị trường. Xét trên góc độ thương mại, chỉ dẫn địa lý là cơ sở để các doanh nghiệp điều và người trồng điều nâng cao danh tiếng, phát triển thị trường, bảo vệ những giá trị về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm đối với người tiêu dùng. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp của Việt Nam hiện nay, đó là nâng cao giá trị sản phẩm thông qua sản phẩm chế biến sâu, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu” - Tiến sĩ Đặng Hà Giang, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết thêm.

Có được chỉ dẫn địa lý ngoài các sản phẩm truyền thống, anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe mạnh dạn đầu tư chế biến chuyên sâu với nhiều dòng sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách

Anh Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, thị xã Phước Long cho biết: Ngoài tuân thủ các quy định UBND tỉnh đặt ra đối với việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” thì doanh nghiệp cũng phải tự ý thức bảo vệ chất lượng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp mình. Đó là lý do phải kỹ từ khâu sản xuất nguyên liệu đầu vào, vì thế phải giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất của các hộ ký kết thu mua nguyên liệu. Ngược lại, người dân cũng giám sát doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu của mình đúng mục đích, hay là trộn với các nguồn nguyên liệu từ vùng khác. Đồng thời, hằng quý, năm các đoàn kiểm tra của tỉnh về kiểm tra quy trình sản xuất, sử dụng chỉ dẫn địa lý, tem truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp.

Các quy định hay chế tài xử lý là cần thiết để quản lý chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” trong chiến lược phát triển ngành điều bền vững của tỉnh. Tuy nhiên, quy định và chế tài cao nhất, hiệu quả nhất đối với giữ gìn thương hiệu hạt điều Bình Phước là tự ý thức của mỗi người dân, doanh nghiệp. Sự đồng lòng vì một thương hiệu là sứ giả hoàn hảo nhất trong việc đưa thương hiệu điều Bình Phước ra thị trường thế giới và giữ vững giá trị của nó.

Tự hoàn thiện mình

Để giữ vững thương hiệu điều Bình Phước, các doanh nghiệp được cấp quyền chỉ dẫn địa lý nếu vi phạm thì sẽ bị áp dụng các chế tài, hình thức xử lý sau: Nhắc nhở, đình chỉ, thu hồi quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý và các hình thức xử lý khác có liên quan theo quy định của pháp luật. Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, Sở Khoa học và Công nghệ đưa ra các hình thức xử lý hoặc đệ trình cơ quan có thẩm quyền xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Hà Giang,
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Anh Trần Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo, TP. Đồng Xoài có thâm niên sản xuất - kinh doanh trong ngành chế biến hạt điều 20 năm, cho biết: Công ty tôi luôn tự hoàn thiện mình để đáp ứng các tiêu chí thị trường quốc tế. Với quy trình sản xuất khép kín, công ty có nông trại điều riêng, đồng thời ký kết thêm với các nông hộ trong phạm vi chỉ dẫn địa lý với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, nâng tổng số vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến điều của công ty lên đến 70 ha. Cung cấp 300 tấn điều thô mỗi năm. Từ khâu chăm sóc, tỉa cành, bón phân tạo ra hạt điều nguyên liệu chất lượng đến quy trình chế biến đảm bảo các tiêu chí nghiêm ngặt, đạt chuẩn, sản phẩm điều của công ty được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”.

Đây là một trong 2 đơn vị vừa đóng vai trò là nông hộ trồng điều vừa là doanh nghiệp sản xuất, chế biến hạt điều. Họ luôn tự hoàn thiện mình để trở thành các doanh nghiệp trẻ đưa sản phẩm điều Bình Phước đạt chuẩn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Có thể nói, chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong phát triển ngành điều như “đôi cánh” giúp ngành kinh tế chủ lực của tỉnh vươn xa hơn nữa trên thị trường thế giới. Với những thành quả hiện nay, sản phẩm điều Bình Phước không chỉ là thương hiệu hàng đầu thế giới mà còn là đại sứ văn hóa hoàn hảo, giúp cả thế giới biết về Bình Phước không chỉ có hạt điều nổi tiếng mà còn là vùng đất với nhiều loại cây nông sản chủ lực.

  • Từ khóa
45802

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu