Thứ 3, 23/04/2024 22:24:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:24, 13/02/2020 GMT+7

Dồn sức phòng, chống cháy rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Lệ Quyên - Như Nam
Thứ 5, 13/02/2020 | 07:24:00 1,040 lượt xem
BPO - “Chúng tôi đang dồn sức, quyết tâm phòng chống cháy rừng, đảm bảo giữ cho những cây rừng và muông thú luôn bình yên” - ông Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập chia sẻ trong những ngày cao điểm mùa khô đầu xuân 2020 với cảnh báo cháy rừng đang ở cấp 5 - cấp rất nguy hiểm.

Căng mình chống “giặc lửa”

Thời điểm này, những cánh rừng của Vườn quốc gia Bù Gia Mập đối mặt với sự khô hanh vì nhiều ngày không mưa, các con suối trong rừng đã cạn nước, các hồ chứa nước phòng chống cháy cũng tương tự. Cán bộ kiểm lâm và các cộng đồng bảo vệ rừng ở đây luôn đề cao tinh thần cảnh giác với “giặc lửa”, quyết tâm không để xảy ra cháy rừng.

Cộng đồng bảo vệ rừng thôn Bù Rên, xã Bù Gia Mập phát quang phòng, chống cháy rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Ông Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết: “Đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô, diện tích rừng đơn vị quản lý đang đặt ở cấp cảnh báo cao nhất - cấp rất nguy hiểm. Xác định được tình hình, Ban quản lý vườn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động trong tất cả tình huống và sẵn sàng thực thi nhiệm vụ nếu có sự cố xảy ra. Trong đó, lực lượng kiểm lâm cơ động sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất các trạm, tổ, chốt bảo vệ rừng để nắm tình hình, đồng thời có biện pháp xử lý những trường hợp không nghiêm túc chấp hành nhiệm vụ”.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập có khoảng 1.700 ha lồ ô thuần loài và 16.000 ha rừng lồ ô xen gỗ, rất dễ xảy ra cháy vào mùa khô. Trong khu vực vườn lại có hàng chục kilômét đường bao ngăn, giáp ranh với các vườn rẫy của người dân vùng đệm. Cùng với đó là đường tuần tra biên giới và cả quốc lộ 14C đi qua. Những con đường này có nhiều người dân qua lại nên cán bộ, nhân viên Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập luôn đề cao tinh thần cảnh giác. Được mệnh danh là “lá phổi xanh” của khu vực Đông Nam bộ, có tổng diện tích gần 26 ngàn ha, Vườn quốc gia Bù Gia Mập là cánh rừng nguyên sinh lớn nhất tại tỉnh Bình Phước với nhiều loại động - thực vật quý hiếm trong Sách đỏ của thế giới.

Có thể thấy rất rõ tinh thần khẩn trương khi lực lượng kiểm lâm không có thời gian nghỉ ngơi mà túc trực tại các chòi canh lửa và tuần tra bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Anh Quách Ngọc Minh, Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Đắk Trang cho biết: “Ngay khi có kế hoạch của Ban quản lý vườn quốc gia, trạm đã lên kế hoạch và phân công cụ thể cho từng cán bộ kiểm lâm cũng như quán triệt nghiêm túc đến cộng đồng bảo vệ rừng trong khu vực được giao quản lý, bảo vệ”.

Khi người dân chung sức

Những vất vả, giọt mồ hôi không ngăn được bước chân lội suối, băng rừng của nhiều người dân tham gia bảo vệ rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Họ là người con của dân tộc S’tiêng, Mơnông ở 2 xã Bù Gia Mập và Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập và xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông được Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập giao khoán bảo vệ rừng. Họ thông thuộc đường rừng, gắn bó với rừng từ nhỏ và rất yêu thích công việc bảo vệ rừng. “Vào mùa khô, chúng tôi rất vất vả trong tuần tra, bảo vệ rừng, thời điểm này đồng bào lại đang dọn vườn chuẩn bị cho mùa điều mới nên không cẩn thận có thể gây cháy rừng. Do đó, chúng tôi phải thường xuyên tuyên truyền giúp bà con nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng” - anh Điểu Phiên, Tổ cộng đồng thôn Bù Rên, xã Bù Gia Mập nói.

Cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập kiểm tra xe phòng cháy chữa cháy

Để những cánh rừng được bảo vệ tốt nhất trước “giặc lửa”, tại các chòi canh lửa hoặc quả đồi cao những ngày này luôn có các nhân viên kiểm lâm trực 24/24 giờ nhằm kịp thời nắm bắt diễn biến tình hình. Với phương châm “4 tại chỗ, 4 sẵn sàng”, công việc phòng chống cháy rừng được triển khai, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng tới tất cả cán bộ, nhân viên, cũng như từng đơn vị trực thuộc để chủ động trong mọi tình huống, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ở những khu vực bìa rừng, nhất là nơi giáp vườn rẫy của người dân, việc cảnh giác với “giặc lửa” lại càng được chú trọng.

Dưới cái nắng chói chang ở nhiệt độ rất cao nhưng những người bảo vệ rừng nơi đây vẫn hăng say với nhiệm vụ được giao. Ông Điểu Mép, Tổ phó Tổ nhận khoán bảo vệ rừng cộng đồng thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập nói: “Hiện bà con đã ý thức hơn nhiều trong phòng chống cháy rừng nhưng còn một số người vẫn chủ quan. Vì thế, chúng tôi phải phối hợp lực lượng kiểm lâm dọn các tuyến đường phòng cháy chữa cháy rừng, chuẩn bị tốt các dụng cụ phòng chống cháy để xử lý ngay tình huống xấu xảy ra”. Ông Trần Văn Tạo, Trạm phó Trạm bảo vệ rừng số 1 chia sẻ thêm: “Mặc dù rất áp lực nhưng với sự nỗ lực của anh em kiểm lâm trong trạm và sự hợp tác của cộng đồng, chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

  • Từ khóa
94678

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu