Thứ 5, 28/03/2024 23:54:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:37, 16/05/2020 GMT+7

Đột phá trong cải cách hành chính ở Bình Long - Bài 1

Ngân Hà
Thứ 7, 16/05/2020 | 13:37:00 2,032 lượt xem
BPO - Thị xã Bình Long tiến tới đô thị thông minh vào năm 2025, trong đó tập trung xây dựng chính quyền điện tử, tạo môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp. Bên cạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác điều hành, quản lý, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ cán bộ, công chức vận hành bộ máy phải vững về nghiệp vụ, thay đổi cung cách giao tiếp, ứng xử cởi mở, từng bước xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện.

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN

Hòa nhã, vui vẻ, niềm nở, tận tình hướng dẫn… là hình ảnh của cán bộ, công chức bộ phận một cửa tại các xã, phường trên địa bàn thị xã Bình Long khi tiếp xúc, giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Hình ảnh này đã nhận được nhiều thiện cảm từ người dân, doanh nghiệp, tổ chức đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác cải cánh hành chính của thị xã.

Thay đổi suy nghĩ “hành là chính”

8 giờ sáng, ông Điểu Lâm ở tổ 4, ấp 5, xã An Khương, huyện Hớn Quản đã có mặt tại Bộ phận một cửa thị xã Bình Long để giải quyết thủ tục liên quan đến sang nhượng quyền sử dụng đất. Nhà ông Điểu Lâm ở Hớn Quản nhưng lại có đất canh tác thuộc thị xã Bình Long. Trước khi đi, ông Điểu Lâm có phần lo lắng vì khả năng ngôn ngữ và hiểu biết các quy định liên quan đến đất đai rất hạn chế. Nhưng đến Bộ phận một cửa thị xã Bình Long, những lo lắng của ông đều được công chức ở đây giải đáp tận tình. Đặc biệt, thay vì trước đây tìm hiểu các thủ tục trên giấy thì nay ông Lâm được trực tiếp hướng dẫn trên máy tra cứu hồ sơ và truy cập thông tin đặt ngay cửa ra vào tại bộ phận một cửa. Chính vì vậy, chỉ trong 1 giờ, ông Điểu Lâm đã làm xong các thủ tục cần thiết mà không phải đi lòng vòng, chờ đợi lâu như trước.

Ông Điểu Lâm, tổ 4, ấp 5, xã An Khương, huyện Hớn Quản được trực tiếp hướng dẫn trên máy tra cứu hồ sơ và truy cập thông tin đặt ngay cửa ra vào tại Bộ phận một cửa thị xã Bình Long

Mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã Bình Long tiếp rất nhiều lượt công dân đến làm TTHC. Song, một số người dân chưa hiểu hết các quy trình thực hiện ở bộ phận một cửa. Do vậy, cán bộ, công chức ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hướng dẫn quy trình, giải đáp thắc mắc ban đầu khi người dân đến làm TTHC, thậm chí viết thay đơn cho những trường hợp không biết chữ, người già khi đến làm TTHC. Đặc biệt, cán bộ, công chức hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kết nối lên cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh để tra cứu và nộp hồ sơ trên môi trường mạng; rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ, tránh để người dân phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Đó là lý do người dân Bình Long không còn tâm lý e ngại khi đi làm TTHC.

Ông Phạm Tuấn Định ở khu phố An Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Long, nhân viên y tế thôn bản cho biết: Việc làm này của chính quyền tuy đơn giản nhưng có ý nghĩa rất lớn. Không chỉ giảm thủ tục rườm rà mà còn giúp quản lý nhân khẩu một cách khoa học, người dân hài lòng vì không phải đi lại nhiều lần và được phục vụ tốt hơn.

“Ngày không hẹn”

Cầm trên tay giấy chứng tử cho chồng, chị Cao Thị Sơn ở ấp Phú Long, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long không khỏi xúc động. Bởi dù không phải là người dân sinh sống tại phường nhưng chị lại được cán bộ tư pháp, hộ tịch phường An Lộc giải quyết rất tận tình. Chỉ sau 1 ngày nộp các thủ tục cần thiết, chị đã được gọi điện thoại thông báo lên nhận kết quả, trong khi hồ sơ quy định là 3 ngày. Chị Sơn cho rằng, việc giải quyết thủ tục nhanh chóng như vậy là rất hợp tình, hợp lý và mang đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân.

Người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị xã Bình Long

Năm 2019, phường An Lộc tiếp nhận 7.984 bộ hồ sơ TTHC; quý 1/2020, tiếp nhận 3.666 hồ sơ, thủ tục, đến nay không có bất kỳ bộ hồ sơ nào trễ hạn. Để có được kết quả đó, ngoài làm việc theo ngày, giờ hành chính, cán bộ, công chức ở đây còn luân phiên nhau làm việc vào thứ bảy. “Cán bộ, công chức ngoài thực hiện đúng nhiệm vụ chuyên môn phải trách nhiệm, linh động. Ví dụ như khi giải quyết thủ tục khai sinh, thời gian quy định từ 3-5 ngày rút xuống còn 1 ngày hoặc giải quyết ngay nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định. Đây được xem là cách giải quyết TTHC “ngày không hẹn” nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân. Đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân” - chị Nguyễn Thị Diễm Ái, công chức tư pháp, hộ tịch phường An Lộc nói.

Ở cấp xã trên địa bàn thị xã Bình Long, hình ảnh thân thiện của chính quyền được thể hiện ở chỗ khi gia đình có thành viên mới ra đời được nhận thư chúc mừng; gia đình có người qua đời, chính quyền đến thăm viếng, chia buồn hoặc gửi thư chia buồn. Chính quyền cũng tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục “3 trong 1” gồm giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu cho trẻ dưới 6 tuổi. Thay vì phải đi lại 6 lần như trước thì nay người dân chỉ đi lại 2 lần là nộp và nhận kết quả.

Phó chủ tịch UBND thị xã Bình Long Hoàng Thị Hồng Vân

Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ nhưng khi triển khai thực hiện đúng nơi, đáp ứng đúng nhu cầu đã thực sự làm người dân hài lòng, tin tưởng. Từ đó, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của phường luôn đạt tỷ lệ 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Không ngạc nhiên khi phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân trên địa bàn phường An Lộc hằng năm đều đạt 100% trở lên (trong đó rất hài lòng đạt 49,7%, hài lòng đạt 50,3%).

“Yếu tố cốt lõi trong cải cách hành chính vẫn là đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ. Cán bộ, công chức phải có thái độ thân thiện phục vụ người dân. Làm sao để người dân đến thực hiện các TTHC tại phường cảm thấy được phục vụ tốt nhất chứ không phải làm khó hay nhũng nhiễu. Cán bộ được chọn làm việc tại bộ phận một cửa phải là những người đạt chuẩn. Đạt chuẩn ở đây là chuẩn về nghiệp vụ, đạo đức, về thái độ phục vụ, tươi cười đón tiếp, tận tình hướng dẫn người dân. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho người dân chủ động giám sát, phản ánh hoạt động của cán bộ, công chức thông qua các số điện thoại nóng của phường... Những nỗ lực ấy giúp hình ảnh cán bộ, công chức trở nên thân thiện, gần gũi hơn trong mắt người dân” - anh Phan Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND phường An Lộc chia sẻ.

Có thể thấy, cải cách hành chính ở thị xã Bình Long mang những dấu ấn sáng tạo riêng phù hợp với điều kiện thực tiễn về con người, cơ sở vật chất, nhằm xóa bỏ các cấp trung gian không cần thiết, thay đổi từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, vì mục tiêu chung là lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, làm phương châm, động lực và làm mục tiêu trong các hoạt động. 

  • Từ khóa
33684

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu