Thứ 6, 19/04/2024 18:05:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:27, 12/05/2020 GMT+7

Đừng tát nước theo mưa!

Thảo Linh
Thứ 3, 12/05/2020 | 09:27:00 533 lượt xem

BPO - Những ngày gần đây, các trang mạng thù địch với Chính phủ, Nhà nước Việt Nam lại đồng loạt đăng tin, bài kêu gọi Nhà nước Việt Nam thả tù nhân, đặc biệt nhấn mạnh nhóm tội phạm được gắn mác “tù nhân lương tâm” để tránh lây lan dịch Covid-19. Thực chất đây chỉ là trò “tát nước theo mưa” của các phần tử cơ hội chính trị lâu nay vẫn khoác áo dân chủ, viết theo đơn đặt hàng của các trang mạng phản động mà thôi.

Cụ thể, ngày 6-4, Đài Á châu tự do đăng bài Kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm trong đại dịch Covid-19; ngày 7-4, trang Người Việt có bài Nhiều lời kêu gọi Việt Nam thả tù lương tâm giữa đại dịch Covid-19; ngày 8-4, trang VOA Tiếng Việt đăng bài Các tổ chức kêu gọi Thủ tướng Việt Nam thả tù nhân vì dịch Covid-19. Rồi ngày 14-4, trang Tiếng Dân có bài Thư kêu gọi thả tù nhân lương tâm... Và còn nhiều bài cùng chủ đề đăng trên các trang mạng Facebook, Twitter, YouTube, Instagram... của các cá nhân, tổ chức có thù địch với Nhà nước Việt Nam.

Nội dung các bài viết về chủ đề này na ná nhau, trong đó một số trang còn mượn oai của Ủy ban Luật gia Quốc tế - dù đây cũng chỉ là một tổ chức phi chính phủ, hội nghề nghiệp mà thôi. Các bài viết còn dẫn chứng rằng, nhiều quốc gia đã trả tự do cho tù nhân để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, trên các trang mạng phản động đồng loạt đăng bức thư chung của 28 cộng đồng và tổ chức tôn giáo cùng với 108 cá nhân thuộc các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc ở Việt Nam gửi Thủ tướng đề nghị “trả tự do cho những tù nhân không nguy hiểm cho xã hội như những người hoạt động bảo vệ nhân quyền, những người thực thi quyền tự do ngôn luận, hoặc những người lên tiếng bảo vệ môi sinh”. Dù biết đây chỉ là trò hâm nóng một chuyện đã cũ là đòi trả tự do cho những tên tội phạm nguy hiểm đến an ninh quốc gia, nhưng trong lúc Chính phủ, các lực lượng và người dân cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19, việc làm của họ vẫn gây bức xúc cho những người đang lo lắng an nguy của cả cộng đồng trước đại dịch.

Về cái gọi là Thư chung của các tổ chức tôn giáo lần này, nó cũng chẳng khác gì mấy cái thư ngỏ với kiến nghị của các nhóm “dân chủ”, “nhân sĩ yêu nước”, “hội nhà báo độc lập”, hay “dân oan”... vẫn thường “diễn” mỗi khi đất nước có các sự kiện chính trị như sửa đổi Hiến pháp hay đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội... Cũng vẫn là giọng điệu đòi hỏi Chính phủ, Nhà nước “phải thế này, phải thế kia” theo những yêu cầu điên rồ và ngạo mạn của họ. Thư chung lần này vẫn là do những kẻ cơ hội chính trị tự sáng tác rồi nhân danh các tổ chức tôn giáo trong nước; phỏng vấn thân nhân của những tên tội phạm chính trị như Nguyễn Văn Hóa, Lưu Văn Vịnh, Trương Minh Đức, Trần Hoàng Phúc... đăng trên các trang chống cộng để đòi thả những kẻ chống phá Nhà nước đang thụ án.

Về lập luận đề nghị phóng thích “những tù nhân không nguy hiểm cho xã hội” thực chất là sự đánh tráo khái niệm để biện bạch cho những kẻ chống phá Nhà nước. Họ chỉ lợi dụng, nhân danh dân chủ, tôn giáo, nhân quyền, bảo vệ môi trường... để thực hiện âm mưu chống phá. Nếu họ thực sự là những người hoạt động bảo vệ nhân quyền, bảo vệ môi sinh hay thực thi quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận đúng quy định của pháp luật thì không ai bỏ tù được họ. Trong bức Thư chung có đoạn: “Dịch bệnh không chừa một ai. Do đó, công cuộc phòng, chống đại dịch này đòi hỏi sự nhập cuộc của mọi người, mọi thành phần trong xã hội”. Thư chung viết như vậy mà trong lúc cả nước đang nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, giãn cách toàn xã hội với khẩu hiệu “ở đâu yên đấy” thì họ lại nằng nặc đòi thả những kẻ quậy phá. Vì thế, bức Thư chung chỉ là trò hề của những kẻ muốn “nhai lại” chuyện bắt giữ, xử lý những kẻ chống phá Nhà nước bên lề đại dịch mà thôi.

Thực tế là việc phóng thích tù nhân đã được một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thực hiện như một biện pháp giảm bớt sự quá tải trong các nhà tù vì đã có những tù nhân bị nhiễm bệnh, nhà tù sẽ trở thành ổ dịch khổng lồ nếu không phóng thích tù nhân kịp thời. Nhưng đây là những quốc gia chưa làm tốt công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch ngay từ đầu, khiến dịch lây lan rộng. Hơn nữa, ở các nước này, tù nhân chính trị cũng không trong diện được phóng thích.

Còn ở Việt Nam, đến nay chưa hề có sự dính dáng nào của dịch Covid-19 đến các nơi giam giữ. Bởi ngay từ đầu và cho đến giờ vẫn vậy, Chính phủ và ngành y tế của Việt Nam đã có những bước đi chủ động để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, chứ không đợi đến lúc nó tràn lan rồi mới có quyết sách. Các nhà tù, trại tạm giam đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cách ly, hạn chế tiếp xúc bên ngoài như: tạm ngưng việc gặp trực tiếp thân nhân, gửi đồ tiếp tế qua bưu điện, giãn cách nơi ở, nơi sinh hoạt của tù nhân, khử trùng nơi giam giữ...

Và cho đến nay, dù dịch bệnh đã xuất hiện ở nhiều địa phương, nhiều lứa tuổi, song Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tù nhân nào nhiễm Covid-19. Trong điều kiện giãn cách xã hội được thực thi một cách nghiêm túc, chính nhà tù lại là nơi cách ly an toàn nhất và ở đây rất thuận lợi cho các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Vậy nên không có bất kỳ lý do chính đáng nào để những kẻ nhân danh dân chủ, nhân quyền kia phải lu loa lên việc phóng thích tù nhân để đề phòng dịch lây lan tại Việt Nam!

  • Từ khóa
2909

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu