Thứ 6, 29/03/2024 07:00:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:48, 16/06/2020 GMT+7

Giám sát việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP

Trọng Phước
Thứ 3, 16/06/2020 | 14:48:00 694 lượt xem
BPO - Từ ngày 11 đến 14-5, UBMTTQVN tỉnh tổ chức 3 đoàn giám sát ở 11 huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9-4-2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại mỗi đơn vị cấp huyện, đoàn giám sát chọn ngẫu nhiên 2 đơn vị cấp xã để khảo sát, xem xét việc lập danh sách; gặp gỡ trực tiếp một số đối tượng hưởng hỗ trợ để kiểm tra, giám sát. Các xã, phường, thị trấn còn lại do các huyện, thị xã, thành phố tự kiểm tra, giám sát và gửi báo cáo về UBMTTQVN tỉnh. Để kịp thời giúp người dân tiếp nhận món quà ý nghĩa này, cả hệ thống chính trị đều chủ động, vận dụng linh hoạt hình thức và tích cực thực hiện chi trả hỗ trợ. 

Chủ động, tích cực

Để tổ chức thực hiện chi trả hỗ trợ cho người thụ hưởng theo quy định, các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập ban chỉ đạo (do UBND cấp huyện chủ trì) và các đoàn giám sát (do MTTQVN cấp huyện chủ trì). Đối với cấp xã, thành lập các tổ rà soát, lập danh sách và tổ tuyên truyền; tổ giám sát ở xã, thôn, ấp, khu phố. Nhiều đơn vị chủ động tích cực có các biện pháp, cách làm hay, như: Thị xã Bình Long, huyện Hớn Quản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung phối hợp thực hiện, tăng cường lực lượng hỗ trợ bộ phận trực tiếp rà soát, lập danh sách và chi trả; danh sách được rà soát, lập đúng quy trình hướng dẫn. Huyện Chơn Thành mời cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về địa phương tổ chức phổ biến, giải thích, hướng dẫn cho cán bộ và lực lượng tham gia từ huyện đến khu dân cư. Xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành đã hoàn thành việc rà soát, lập danh sách đối tượng khó khăn được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg với quy trình, thủ tục hồ sơ đảm bảo theo Công văn số 685/SLĐTBXH-VP ngày 28-4-2020 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Danh sách các đối tượng thụ hưởng từ lúc rà soát, lập danh sách, công khai niêm yết đến chi trả đều có sự tham gia giám sát của MTTQ cấp xã và ban công tác mặt trận ở khu dân cư.

Người dân huyện Bù Đăng nhận chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP

MTTQ các cấp và ban công tác mặt trận ở khu dân cư tích cực phối hợp tuyên truyền vận động, tham gia rà soát, lập danh sách; tổ chức giám sát chặt chẽ việc lập danh sách và chi trả. Khi phát hiện sai sót, danh sách trùng lắp thì kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiếp thu, nhanh chóng xử lý, giải quyết...

Nỗ lực hỗ trợ người dân

Ông Đỗ Đại Đồng, Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Xác định ý nghĩa nhân văn của gói hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, vì vậy ngay từ khi có Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 27-4-2020 của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương đã huy động toàn hệ thống chính trị để tổ chức thực hiện, nhất là trong khâu rà soát, phân loại, lập danh sách và chi trả cho các đối tượng thụ hưởng. Việc lập danh sách, rà soát, chi trả đúng tiến độ về thời gian và chế độ cho các đối tượng. Những trường hợp thiếu sót, trùng lặp đã được các địa phương kịp thời xử lý, khắc phục. Việc niêm yết công khai, minh bạch danh sách, chế độ hỗ trợ tại trụ sở UBND các xã, phường, khu dân cư, địa điểm chi trả được các địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn.

đến ngày 14-5, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho 36.856/37.397 lượt người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người bán vé số. Số còn lại chưa nhận vì không có mặt ở địa phương hoặc đang điều trị bệnh không đến điểm nhận.

Để kịp thời giúp người dân tiếp cận nguồn hỗ trợ, tuy còn những khó khăn, vướng mắc nhưng UBND các cấp đã có nhiều giải pháp tích cực, tháo gỡ, chỉ đạo quyết liệt thực hiện và cơ bản hoàn thành việc chi trả chính sách hỗ trợ cho đối tượng hưởng theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Việc chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng là người lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm và người bán vé số dạo đang được các địa phương, cơ quan chức năng triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 1-6, UBND tỉnh phê duyệt quyết định chi trả hỗ trợ đợt 2 cho 3.305 đối tượng là người lao động không có giao kết hợp đồng, mất việc làm và người bán vé số gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của các huyện, thị xã, thành phố được hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết số 42/NQ-CP. Tổng mức chi trả hỗ trợ 3.348,2 triệu đồng.

  • Từ khóa
1650

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu