Thứ 7, 20/04/2024 18:50:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:27, 19/03/2020 GMT+7

“Giấy khai sinh” cho sản phẩm khởi nghiệp

Nguyệt Cát
Thứ 5, 19/03/2020 | 07:27:00 1,069 lượt xem
BPO - Bắt đầu “start-up” - khởi nghiệp, các doanh nghiệp (DN), cơ sở, cá nhân sở hữu một bầu nhiệt huyết trào dâng, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn để vươn tới thành công. Nếu đó là những viên gạch đầu tiên cần phải có khi bắt đầu hành trình “start-up” thì việc làm “giấy khai sinh” - đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình là nền móng để đảm bảo thương hiệu, nhãn hiệu bền vững khi vươn ra thị trường.

Đối với các DN khởi nghiệp, sở hữu trí tuệ là tài sản của DN, cho phép người sáng tạo và chủ sở hữu bảo vệ, thụ hưởng quyền lợi từ sáng tạo của mình.

NỀN MÓNG VỮNG CHẮC CỦA KHỞI NGHIỆP

Bắt đầu kinh doanh sản phẩm tiêu do tự mình sản xuất, chị Võ Thị Hiền ở thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập vẫn chưa ý thức được cần làm “giấy khai sinh” cho sản phẩm “Tiêu sạch Cô Hai”. Khi đưa sản phẩm ra thị trường, với sự đòi hỏi của khách hàng, chị Hiền đã thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm, lấy mẫu hạt tiêu đưa đi kiểm tra chất lượng tại nhiều đơn vị đủ điều kiện kiểm định chất lượng. Trong đó có đơn vị Warrantek Joint Stock company - Testing Center wor TP. HCM kiểm định. Đồng thời, mang mẫu đất, mẫu nước kiểm tra dinh dưỡng, ký sinh trùng..., từ đó cải tạo khắc phục để đạt chuẩn cho ra sản phẩm là hạt tiêu sạch. Hạt tiêu đạt chất lượng, các sản phẩm tiêu gia vị, tiêu thương phẩm của gia đình chị có mặt ở thị trường các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Iran, Iraq.

Chị Võ Thị Hiền ở thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập đã thành công với 4 dòng sản phẩm tiêu gia vị

Mỗi đối tác ở mỗi thị trường khác nhau đều đưa những yêu cầu khắt khe để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường đó. Chị Hiền đã lấy mẫu đất, mẫu nước, mẫu tiêu đi kiểm tra chất lượng ở nhiều đơn vị uy tín. Đến nay, sản phẩm của chị đã có hàng chục giấy tờ của nhiều đơn vị khác nhau công nhận chất lượng tiêu sạch. Từ đó, để bảo vệ độc quyền sản phẩm của mình trên thị trường, chị Hiền đã nghĩ đến việc phải làm “giấy khai sinh” cho sản phẩm “Tiêu sạch Cô Hai”. Ngày 8-5-2019, Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 35331/QĐ-SHTT về việc chấp nhận nhãn hiệu “Tiêu sạch Cô Hai”.

Chị Hiền cho biết: Hạt tiêu của gia đình tôi trải qua nhiều giai đoạn xét nghiệm, kiểm tra cho ra kết quả tiêu sạch. Và định kỳ theo quy định của đối tác phải lấy mẫu đi kiểm tra. Hiện vườn tiêu của gia đình đáp ứng được hơn 100 tiêu chí của các DN đến từ 4 quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Iraq mà sản phẩm “Tiêu sạch Cô Hai” có mặt. Với tôi, khi một sản phẩm mới đưa ra thị trường thì việc hoàn thành các thủ tục sở hữu trí tuệ rất cần thiết. Nó đảm bảo cho sản phẩm đó vươn xa trên thị trường mà không lo bị đánh cắp nhãn hiệu, thương hiệu. Ở góc độ khác, “giấy khai sinh” sản phẩm là tờ giấy có tác dụng rất lớn trong bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu khi bị các đơn vị khác làm giả sản phẩm của mình, đánh cắp nhãn hiệu. Vì thường những sản phẩm làm giả sẽ kém chất lượng, nếu không có sở hữu trí tuệ để bảo vệ, chứng minh chất lượng, uy tín cho sản phẩm của mình thì đó là tổn thất đáng tiếc trong kinh doanh. Nó có thể “đánh gục” DN.

Hiểu được giá trị của việc làm “giấy khai sinh” cho sản phẩm của mình, thời gian qua nhiều cơ sở, hộ kinh doanh, cá nhân, đơn vị khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng việc đăng ký sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm khởi nghiệp. Anh Vương Văn Luân, chủ cửa hàng thảo mộc Bá Vương ở đường Lê Duẩn, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết: Tôi kinh doanh các loại thảo mộc hướng đến chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Dù mới ra thị trường nhưng tôi cho rằng, việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm là cách để bảo vệ sản phẩm trên thị trường ngay từ lúc mới khởi nghiệp. Hạn chế rủi ro việc thương hiệu, nhãn hiệu của mình bị lợi dụng khi sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Việc đăng ký sở hữu trí tuệ còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, như một lời nhắc nhở phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình trong việc giữ gìn chất lượng và phát triển sản phẩm ngày một lớn mạnh trên thị trường.

Lợi ích lớn bất ngờ

Đăng ký sở hữu trí tuệ trong start-up, các cá nhân, tập thể, DN có nhiều lợi ích như: Hạn chế bị các tổ chức khác có thể bắt chước sáng tạo của DN; tránh được nguy cơ vướng vào những vụ kiện tụng lãng phí. Quyền sở hữu trí tuệ cho phép DN có thể kiếm tiền, bán hoặc chuyển giao các tài sản trí tuệ.

Câu lạc bộ Khởi nghiệp TP. Đồng Xoài là ngôi nhà “start-up” - nơi hội tụ các ý tưởng khởi nghiệp. Từ đó, đơn vị sẽ xem xét tính khả thi, thực tế của các dự án để hỗ trợ biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. Trong đó, câu lạc bộ chú trọng việc hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh gia đình, DN hoàn tất thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ. Đây là cách bảo vệ sản phẩm trước khi vươn ra các thị trường lớn. Việc hoàn thành “giấy khai sinh” cho các nhãn hiệu, thương hiệu là điều kiện cần thiết tạo nên nền móng vững chắc khi bắt đầu khởi nghiệp. Câu lạc bộ đang hỗ trợ 17 đơn vị hoàn thành thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ trong các lĩnh vực: thảo mộc, thực phẩm, nông sản, nước uống, công nghệ...

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp TP. Đồng Xoài
Lê Hoàng Công

Chị Hiền cho biết thêm: Trước đây, khi chưa đăng ký sở hữu trí tuệ cũng như hoàn thành các thủ tục chứng nhận sản phẩm sạch, việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng rất khó khăn, không được sự tin tưởng từ khách hàng. Nhưng từ khi có kiểm định chất lượng sản phẩm và sở hữu trí tuệ, tôi tự tin đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, tham gia các sàn giao dịch lớn trong tỉnh và cả nước mà không sợ phản hồi tiêu cực từ khách hàng, cũng như không lo lắng bị đánh cắp nhãn hiệu. Từ khi hoàn thành đăng ký sở hữu trí tuệ, có giấy chứng nhận sản phẩm sạch, các sản phẩm “Tiêu sạch Cô Hai” được thị trường chào đón. Chỉ trong 2 tháng phục vụ hàng tết Nguyên đán 2020, cơ sở “Tiêu sạch Cô Hai” sản xuất 6 tạ tiêu thương phẩm và gia vị cung cấp cho thị trường trong nước, quốc tế.

Kinh doanh theo hướng chọn các sản phẩm thảo mộc truyền thống có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, cửa hàng thảo mộc Bá Vương có hơn 30 đầu sản phẩm thảo mộc được người tiêu dùng tin dùng. Anh Luân cho biết: Người tiêu dùng ngày càng thông minh, sản phẩm chất lượng, uy tín, an toàn là điều quan trọng nhất nếu muốn đứng vững trên thị trường. Nhưng việc đăng ký sở hữu trí tuệ là nền móng vững chắc cho sản phẩm, nhãn hiệu của cơ sở kinh doanh. Điều này làm tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của cơ sở kinh doanh, DN.

Khi bắt đầu khởi nghiệp, các cá nhân hay một tập thể không nên xem thường đăng ký sở hữu trí tuệ. Đó là quyền lợi được sử dụng độc quyền sáng tạo tinh thần của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, tạo ra lợi thế, tín nhiệm lớn để các cá nhân, DN start-up kêu gọi vốn dễ dàng hơn. Sở hữu trí tuệ không thể thiếu đối với các công ty khởi nghiệp, tạo điều kiện cho start-up tập trung thời gian và nguồn năng lực vào kinh doanh, không lo sợ bị khai thác “lậu” hoặc đánh mất nhãn hiệu, thương hiệu.

  • Từ khóa
38595

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu