Thứ 6, 19/04/2024 08:24:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:35, 11/09/2014 GMT+7

Không nên quá máy móc

Thứ 5, 11/09/2014 | 15:35:00 160 lượt xem
BP - Ngày 25-6-2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 62/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể (có hiệu lực thi hành từ ngày 7-8-2014).

Theo đó, tiêu chuẩn để được xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”: Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương; có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống; tâm huyết, tận tụy với nghề, được đồng nghiệp và quần chúng mến mộ, kính trọng.

Nhất là phải: Có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, có cống hiến to lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong phạm vi cả nước, thể hiện ở việc nắm giữ kỹ năng, bí quyết thực hành di sản văn hóa phi vật thể, có thành tích, giải thưởng, sản phẩm tinh thần hoặc vật chất có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật, thẩm mỹ, kỹ thuật; Có thời gian hoạt động trong nghề từ 20 năm trở lên và đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” (Điều 5).

Nhiều ý kiến không đồng tình với điều kiện, muốn được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” thì trước đó đã được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”. Vì trên thực tế, rất nhiều nghệ nhân nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực văn hóa phi vật thể đã ở tuổi “gần đất xa trời” mà phải chờ được phong “Nghệ nhân ưu tú” rồi mới xét... lên hạng “Nghệ nhân nhân dân” là quá máy móc. Trên cơ sở các quy định chung của Nghị định số 62, các địa phương, đơn vị phải có phương pháp chủ động, linh hoạt trong việc hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đề nghị xét tặng. Riêng những nghệ nhân nổi tiếng, đã chứng minh và khẳng định được tài năng nhưng nay tuổi cao sức yếu thì cần có cơ chế đặc cách xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”.

Về hồ sơ, thủ tục đề nghị xét tặng cũng khiến nhiều nghệ nhân băn khoăn. Điều 11 quy định ngoài bản tự khai theo mẫu phải kèm theo: các tài liệu chứng minh tri thức, kỹ năng và những đóng góp đối với sự nghiệp bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể bao gồm: Băng, đĩa hình, ảnh mô tả tri thức và kỹ năng đang nắm giữ; bản sao có công chứng hoặc chứng thực giấy chứng nhận hoặc quyết định tặng thưởng huân chương, huy chương, giải thưởng, bằng khen và các tài liệu khác liên quan. Phần lớn nghệ nhân hiện đang sinh sống ở nông thôn, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, nhiều người quan niệm hoạt động trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể nhằm thỏa mãn niềm đam mê, ít ai nghĩ đến chuyện quay băng đĩa, hình ảnh lưu giữ làm tư liệu. Việc được cấp huy chương, giải thưởng, bằng khen, giấy chứng nhận... thì càng khó, vì hiếm cơ quan nào đứng ra tổ chức hội thi, hội diễn, liên hoan về lĩnh vực này.

Nhằm lựa chọn ra những nghệ nhân thật sự xứng đáng, đúng người, đúng thành tích để tôn vinh danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể, rõ ràng.

Chính Trực

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu