Thứ 5, 25/04/2024 08:28:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:35, 05/08/2020 GMT+7

Hệ lụy từ những trại nuôi heo

Bảo Đăng
Thứ 4, 05/08/2020 | 08:35:00 3,206 lượt xem
BPO - Thời gian gần đây, các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh giảm mạnh nên xu hướng chăn nuôi heo theo quy mô nông hộ và trang trại ngày một tăng. Tại địa bàn các huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp có hàng trăm trại nuôi heo quy mô lớn nhưng không ít trại đã xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Công ty TNHH Chăn nuôi Lộc Thiện ở xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh đào mương dẫn nước thải chưa được xử lý ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn tỉnh có khoảng 300 trại nuôi heo đang hoạt động, trong đó 112 trại quy mô lớn (riêng huyện Lộc Ninh 53 trại, huyện Bù Đốp 11 trại). Tuy nhiên, nhiều trại chăn nuôi chưa xây dựng hoàn chỉnh hoặc xây dựng chưa đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, nhất là công trình xử lý nước thải, dẫn đến xả trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm không khí và nguồn nước.

GIĂNG MÙNG ĂN CƠM

Bên cạnh trại nuôi heo của hộ ông Bùi Quang Phiên ở ấp Thanh Sơn, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp là một hồ nước đen kịt rộng hàng ngàn mét vuông đang bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nước từ hồ này thoát ra môi trường gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Nhiều hộ dân vì không chịu được tình trạng ô nhiễm nguồn nước và không khí nên phải chuyển nhà đi nơi khác sinh sống. Một hộ dân sống gần trại nuôi heo cho biết, trại nuôi heo này tồn tại gần 10 năm nay. Trước đây nuôi nhỏ lẻ, những năm gần đây chủ trang trại mở rộng quy mô nên mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng, nhất là ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm.

Không riêng ở thị trấn Thanh Bình, tại địa bàn các xã Thiện Hưng, Hưng Phước, Phước Thiện, huyện Bù Đốp, trang trại nuôi heo hoạt động cũng đang làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ dân. Trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Chăn nuôi N.L đứng chân tại ấp Bù Tam, xã Hưng Phước có quy mô 12.000 con cũng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của 20 hộ dân sinh sống ở khu vực lân cận. “Từ 8-9 giờ, 15-17 giờ và sau 22 giờ không khí tại đây rất ngột ngạt, khó thở bởi mùi hôi thối nồng nặc. Ngoài ô nhiễm không khí thì ruồi nhặng nhiều vô kể. Mỗi khi ăn cơm chúng tôi phải giăng mùng, tối đi ngủ có hôm phải đeo khẩu trang vì không chịu nổi mùi hôi thối” - chị Điểu Thị Sao, ấp Bù Tam, xã Hưng Phước, sinh sống gần trại heo chia sẻ.

Hệ thống dẫn nước thải từ trại nuôi heo Lộc Ninh 3 ra suối Cần Lê và đổ vào thượng nguồn sông Sài Gòn

Ông Vũ Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đốp cho biết: Những năm gần đây, trên địa bàn huyện có nhiều trang trại nuôi heo quy mô từ 600-1.200 con. Việc phát triển chăn nuôi đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế của huyện nhưng đã để lại hệ lụy ô nhiễm môi trường do nước thải, chất thải gây ra.

SẼ ĐÌNH CHỈ HOẠT ĐỘNG NẾU CỐ TÌNH TÁI PHẠM

Tại huyện Lộc Ninh, các trại chăn nuôi heo được bố trí xa khu dân cư nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không tránh khỏi. Hằng ngày, các trại nuôi heo xả thải ra môi trường lượng nước lớn có màu đen kịt và bốc mùi hôi thối. Điều đáng nói là nguồn nước xả thải này theo nhiều đường khác nhau đổ xuống thượng nguồn sông Sài Gòn, nơi cung cấp nguồn nước cho các nhà máy nước sạch ở hạ lưu.

6 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 48 trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện 35 đơn vị chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; 26 đơn vị xử lý nước thải chưa đạt quy chuẩn.

Anh Điểu Chánh ở ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện có ruộng lúa gần trại heo của Công ty TNHH chăn nuôi Lộc Thiện, cho biết: “Gia đình tôi chi hơn 60 triệu đồng để mua 1 ha đất làm lúa tại ấp Vườn Bưởi. Từ khi trại nuôi heo ở đây hoạt động và xả nước thải ô nhiễm ra đồng, năng suất lúa hằng năm giảm khoảng 50%, một số hộ còn bị mất trắng. Chúng tôi phản ánh đến chủ trại thì được bồi thường vài triệu đồng. Cứ tình trạng xả thải như hiện nay thì cánh đồng rộng hàng chục héc ta này sẽ chẳng thể trồng lúa được nữa”.

Tại trại nuôi heo Lộc Ninh 3, ấp 9, xã Lộc Hưng, nước thải chưa được xử lý triệt để xả ra một cánh đồng lúa gần đó. Do người dân phản ánh nên chủ trại đã bồi thường thiệt hại cho một số hộ và đầu tư hệ thống máng dẫn nước thải đổ thẳng ra suối Cần Lê, một nhánh của sông Sài Gòn. Tuy nhiên, nước từ trong trại nuôi heo có màu đen kịt vẫn chảy tràn ra cánh đồng lúa gần đó gây ô nhiễm môi trường.

 Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Hoàng Lâm cho biết: “Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật; đồng thời yêu cầu các đơn vị được kiểm tra nhanh chóng khắc phục các nội dung còn tồn tại. Cụ thể, như: Xây dựng công trình xử lý nước thải theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; thực hiện các biện pháp xử lý mùi hôi, sử dụng chế phẩm sinh học để giảm thiểu mùi hôi phát sinh tại các khu vực quạt hút; hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải, khu vực lưu chứa phân nhằm tránh gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đối với 26 đơn vị xử lý nước thải chưa đạt quy chuẩn, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hậu kiểm, nếu phát hiện vẫn còn vi phạm thì sẽ tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động. Khi nào cải tạo hệ thống và đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn mới được phép hoạt động trở lại”.

  • Từ khóa
94738

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu