Thứ 6, 26/04/2024 11:32:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:39, 31/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Hiệu quả sau sắp xếp tinh gọn bộ máy

Minh Luận
Thứ 6, 31/07/2020 | 08:39:00 328 lượt xem
BPO - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là một trong 5 đơn vị được Tỉnh ủy chọn thí điểm thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đến nay, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, cơ cấu tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở đã có sự sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

Sau sắp xếp, đơn vị đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và góp phần tiết kiệm chi ngân sách.  

Tinh gọn đơn vị có chức năng tương đồng

Trên cơ sở nhận định, phân tích các phòng, ban chuyên môn có chức năng tương đồng, đầu năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện sáp nhập Phòng Quản lý văn hóa với Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình. Văn phòng sở được thành lập trên cơ sở sáp nhập Văn phòng, Phòng Tổ chức - Pháp chế và Phòng Kế hoạch - Tài chính. Sau khi sắp xếp, người ít, công việc nhiều hơn. Tuy nhiên nhờ làm tốt công tác tư tưởng, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực chuyên môn, phát huy sở trường công tác của từng người, đến nay sau hơn 1 năm sắp xếp, đi vào hoạt động, mọi công tác, nghiệp vụ của các phòng chuyên môn vẫn đảm bảo hiệu quả, thông suốt. Ông Tô Văn Hoàng, Chánh văn phòng sở cho biết: “Trước đây, 3 phòng có 16 biên chế, sau khi sắp xếp đã giảm 6 biên chế gồm 2 trưởng phòng, 2 phó phòng và 2 chuyên viên. Việc sắp xếp bước đầu gặp một số khó khăn do áp lực công việc nhiều, tuy nhiên trong giải quyết công việc lại thuận lợi và nhanh hơn vì không phải thông qua nhiều đầu mối chỉ đạo và các khâu trung gian”.

Sau sắp xếp, người ít, công việc nhiều hơn nhưng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn đảm bảo các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi

Cùng với việc hợp nhất các phòng chuyên môn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã hoàn thành việc hợp nhất các đơn vị trực thuộc có cùng nhóm chức năng, nhiệm vụ và đối tượng phục vụ. Theo đó, sở đã thực hiện nhập Bảo tàng và Ban Quản lý di tích; Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng. Sau khi sáp nhập, cơ cấu tổ chức bộ máy các đơn vị được sắp xếp tinh gọn, hoạt động chuyên môn được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí tổ chức các hoạt động, mà còn phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân.

Bà Dương Thị Thanh Vị, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: “Thuận lợi thứ nhất là trong công tác quản lý. Do Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng và Trung tâm Văn hóa cùng lĩnh vực hoạt động nghệ thuật, các chức năng rất tương đồng nên thực hiện sáp nhập là phù hợp, vừa tinh gọn bộ máy vừa nâng cao hiệu quả hoạt động. Khi triển khai nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị có thể chủ động thực hiện lồng ghép 2 trong 1, qua đó tiết kiệm chi ngân sách, thời gian, chi phí đi lại của cán bộ và nhân viên cơ quan”.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Với tinh thần chủ động và quyết liệt, ngay sau khi có chủ trương của Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã rà soát chức năng, nhân sự các phòng, ban và xây dựng đề án; tổ chức lấy ý kiến góp ý; đẩy mạnh tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Với những người bị ảnh hưởng do sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp thực tiễn, chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực từ phía cán bộ, đảng viên. Sau sắp xếp đã giảm 5 phòng, ban, đơn vị trực thuộc và giảm 5 cấp trưởng, 13 cấp phó; giảm 3 biên chế hành chính và 11 biên chế sự nghiệp. Trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, đã giảm được 8 phòng, đội và giảm 8 trưởng phòng, 11 phó phòng.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Văn Chung cho biết: “Đến nay, bộ máy của sở đã được sắp xếp tinh gọn, làm việc chuyên sâu hơn nên hiệu quả chuyên môn được nâng lên. Đơn vị giảm được nhiều đầu mối, tầng nấc trung gian, làm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các phòng, ban chuyên môn nhanh và hiệu quả hơn. Đơn vị cũng giảm được chi phí tiền lương, chi phí hoạt động và cơ sở vật chất thiết yếu. Điều đáng mừng là đội ngũ cán bộ, chuyên viên, viên chức được sắp xếp, luân chuyển bố trí ở vị trí phù hợp với chuyên môn, trình độ nên hiệu quả giải quyết công việc cao hơn”. Để có được điều đó, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, phải đánh giá đúng con người, thực hiện sắp xếp bộ máy với tinh thần công tâm, khách quan vì nhiệm vụ chung.

  • Từ khóa
34742

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu