Thứ 5, 18/04/2024 11:19:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:06, 30/11/2016 GMT+7

Học sinh mồ côi cần được tiếp sức đến trường

Thứ 4, 30/11/2016 | 09:06:00 519 lượt xem
BP - Trong 6 năm, phải chứng kiến sự ra đi đột ngột lần lượt của cha, chị rồi mới đây là mẹ đã gây nên cú sốc tâm lý nặng nề đối với em Nguyễn Thị Hợp (ảnh, SN 2000), học sinh lớp 11TN1, Trường THPT Đồng Xoài. Đối mặt với nỗi mất mát không gì bù đắp được hiện Hợp không nơi nương tựa và khả năng phải nghỉ học rất cao.

GIA CẢNH BẤT HẠNH

Chị ruột của Hợp là Nguyễn Thị Hòa (SN1994) đã lấy chồng và đang sinh sống tại tỉnh Đắk Nông. Hay tin mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, hơn 1 tháng nay Hòa đã về nhà lo việc gia đình. Hòa sắp đến ngày sinh con thứ 2, lo lắng: “Tôi tính lo xong 49 ngày cho mẹ thì về Đắk Nông sinh con, nhưng để em gái ở lại một mình thì không đành lòng và cảm thấy bất an. Hoàn cảnh gia đình thế này, tôi cũng chưa biết tính sao”.

Hòa cho biết, ba mẹ có 3 người con, kinh tế tuy không khá giả nhưng cũng tạm đủ sống nhờ có rẫy. Mấy năm gần đây, tai ương cứ liên tục đổ xuống khiến gia đình ngày càng túng quẫn. Năm 2010, ba Hòa đột ngột bị tai biến rồi qua đời, mẹ phải bán rẫy để trang trải cuộc sống. Hơn 2 năm sau, em gái kế Hòa cũng bất ngờ ra đi chỉ vì những suy nghĩ nông nổi, nhất thời của tuổi trẻ. Kể từ đó, mẹ Hòa suy sụp rồi tìm đến rượu để quên đi nỗi đau. Hợp cho biết: Sau khi bán rẫy, mẹ em đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống qua ngày. Mỗi lần đóng học phí là mẹ phải đi vay, rồi làm trả dần. Trước khi đổ bệnh, mẹ gần như trở thành người nghiện rượu, mỗi bữa cơm lại phải uống rượu. Em đã nhiều lần khuyên mẹ bỏ rượu nhưng không thành, động viên mẹ uống ít cũng không được. Thấy sức khỏe mẹ ngày càng kém đi nhưng em không nghĩ mẹ lại bệnh nặng và ra đi sớm như vậy.

Ông Vũ Văn Tuyền, Trưởng ấp 1B, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) cho biết: Mẹ của Hợp là bà Nguyễn Thị Ý mất đi để lại cho em căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, 2 món nợ khoảng 65 triệu đồng tại Ngân hàng chính sách xã hội và Hội Nông dân xã. Những ngày qua, Ban điều hành ấp đã vận động bà con giúp đỡ Hợp duy trì cuộc sống hằng ngày. Còn về lâu dài, rất mong sự giúp đỡ, cưu mang của các cá nhân, tổ chức xã hội để Hợp được tiếp tục đến trường.    

NGHỊ LỰC CỦA CÔ GÁI MỒ CÔI

Tuy gia đình trải qua nhiều biến cố, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng Hợp liên tục là học sinh giỏi, tiên tiến. Năm học 2015-2016, em là học sinh giỏi lớp 10TN1 Trường THPT Đồng Xoài. Cô Đức Thị Ái Thương, chủ nhiệm lớp 11TN1 chia sẻ: Qua tìm hiểu hoàn cảnh gia đình em Hợp, 2 năm nay trường đã miễn, giảm tiền học cho em khoảng hơn 3 triệu đồng/năm. Giờ em Hợp càng thêm khó khăn khi mẹ mất, bởi đó là chỗ dựa duy nhất của em. Vì thế, lớp dự định trong kỳ họp cuối năm sẽ vận động hội phụ huynh hỗ trợ để em có điều kiện tiếp tục đến trường, đồng thời đề xuất Hội Chữ thập đỏ trường giúp đỡ em.

Từ khi mẹ Hợp mất, ngoài việc thường xuyên đến nhà thăm, động viên, an ủi bạn, học sinh lớp 11TN1 còn phân công nhau đến chở bạn đi học, nhắc nhở bạn sinh hoạt điều độ để giữ gìn sức khỏe. Cô Thương nói: Sau những biến cố của gia đình, tôi nghĩ em phải mạnh mẽ lắm mới có thể vượt qua được. Về học lực, Hợp học đều các môn, thông minh, nhanh nhạy nên nắm bắt kiến thức tốt. Tôi sẽ cùng học sinh, nhà trường sát cánh hỗ trợ em về tinh thần và dự tính những kế hoạch lâu dài về vật chất để đảm bảo cho em được tiếp tục đến trường.

Trước sự quan tâm của thầy cô, bạn bè, Hợp xúc động nói: “Tuy cuộc sống không may mắn nhưng em thấy mình được nhiều người yêu thương, quan tâm, chia sẻ. Đó chính là động lực để em tiếp tục cố gắng học tập, phấn đấu hoàn thiện nhân cách để có một tương lai tươi sáng hơn”. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Hợp, ấp 1B, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài hoặc Quỹ tấm lòng vàng Báo Bình Phước, tài khoản số 65510000110461, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Bình Phước. 

P.Dung 

  • Từ khóa
91313

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu