Thứ 6, 26/04/2024 07:19:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:53, 26/06/2020 GMT+7

Hớn Quản cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Ngân Hà
Thứ 6, 26/06/2020 | 07:53:00 352 lượt xem
BPO - Những năm mới tách huyện, Hớn Quản xếp vị trí áp chót trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC), thế nhưng từ năm 2018 đến nay, huyện Hớn Quản đã có bước “lội ngược dòng” mạnh mẽ, chỉ số CCHC liên tục thăng hạng qua từng năm. Năm 2019, Hớn Quản xếp vị trí thứ 5/11 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Đây là kết quả của sự linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành, sắp xếp nhân lực phù hợp với nhiệm vụ CCHC trong từng giai đoạn.
Triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, huyện Hớn Quản bố trí cán bộ trực hỗ trợ người dân tại bộ phận một cửa các cấp

Những năm mới tách huyện, Hớn Quản xếp vị trí áp chót trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC), thế nhưng từ năm 2018 đến nay, huyện Hớn Quản đã có bước “lội ngược dòng” mạnh mẽ, chỉ số CCHC liên tục thăng hạng qua từng năm. Năm 2019, Hớn Quản xếp vị trí thứ 5/11 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Đây là kết quả của sự linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành, sắp xếp nhân lực phù hợp với nhiệm vụ CCHC trong từng giai đoạn. 

Thay đổi lề lối làm việc

Gần 11 giờ trưa, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hớn Quản vẫn còn nhiều người dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Trung bình mỗi ngày, huyện tiếp nhận, giải quyết 50 hồ sơ liên quan đến 5 lĩnh vực tại bộ phận một cửa. Mỗi thủ tục hành chính sau khi tiếp nhận sẽ được cấp phiếu hẹn và trả kết quả đúng thời gian quy định, giảm việc đi lại nhiều lần. Bà Ngô Thị Mỹ Hương, khu phố 3, thị trấn Tân Khai chia sẻ: “Thường xuyên đi làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, mỗi lần đến và ra về tôi đều rất thoải mái vì thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn rất nhiều so với trước đây”. 
Điểm nhấn trong CCHC của huyện Hớn Quản được thể hiện rõ nhất tại bộ phận một cửa. Ở đây được trang bị máy điều hòa, máy lấy số tự động, camera, bàn ghế, nước uống… phục vụ người dân đến liên hệ và giải quyết thủ tục hành chính. Bảng thông tin niêm yết những thủ tục hành chính, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ được treo ở nơi dễ nhìn, dễ đọc. Ngay tại phòng chờ có máy tính, máy in, internet miễn phí đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân trong quá trình làm thủ tục cũng như chờ kết quả. 

Triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, huyện Hớn Quản đã bố trí cán bộ, đoàn thanh niên trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác, thủ tục trên máy tính, điện thoại di động tại bộ phận một cửa các cấp

Điểm đặc biệt giữa các quầy giải quyết thủ tục hành chính được thiết kế thông nhau, công chức có thể quan sát lẫn nhau và có camera giám sát chung để kịp thời nhắc nhở những biểu hiện trì trệ cũng như biểu dương những cá nhân làm tốt, tạo động lực cho cán bộ, công chức thi đua hoàn thành nhiệm vụ.

Cung cách làm việc của cán bộ, công chức tận tình, trách nhiệm cùng hệ thống trang thiết bị đầu tư hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp xử lý công việc nhanh gọn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, tất cả hồ sơ đều được công khai trên hệ thống công nghệ thông tin, bất kỳ sự chậm trễ nào đều được thông báo lý do để người dân biết, giám sát. Chính sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2020, đã có 6.626/8.458 bộ hồ sơ ở tất cả lĩnh vực được giải quyết, còn 1.832 hồ sơ chưa đến hẹn đang giải quyết. Có những hồ sơ, giấy tờ theo quy định vài ngày mới trả kết quả nhưng trong điều kiện cho phép, huyện đã linh động giải quyết tại chỗ và trả ngay cho công dân, tổ chức.

Chỉ số CCHC thăng hạng qua từng năm

Triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, huyện Hớn Quản đã bố trí cán bộ, đoàn thanh niên trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác, thủ tục trên máy tính, điện thoại di động tại bộ phận một cửa các cấp. Tuy nhiên với 20% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, dân cư phân bố không tập trung, mạng internet ở vùng sâu còn yếu khiến tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử còn hạn chế.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trên môi trường điện tử

Ông Văn Hữu Phong, Tổ trưởng bộ phận một cửa huyện Hớn Quản cho biết: Hiện nay, Hớn Quản đang quyết liệt thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua môi trường điện tử, tạo mọi điều kiện để người dân làm quen theo cách làm mới. Một số lĩnh vực trước đây chưa phát sinh hồ sơ điện tử như tài chính - kế hoạch, kinh tế - hạ tầng, tài nguyên - môi trường cấp huyện… đến nay đã tiếp nhận được 51 hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Tuy nhiên, con số đó còn khá khiêm tốn. Theo nhiều người dân, nguyên nhân khiến họ chưa tự tin sử dụng dịch vụ công trực tuyến là do trình độ và điều kiện sử dụng, tiếp cận thiết bị công nghệ thông tin còn hạn chế. Người dân vẫn chưa thay đổi thói quen mang hồ sơ giấy đi giao dịch, còn có tâm lý lo ngại về an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trong thời đại công nghệ 4.0, người dân phải cầm một xấp hồ sơ đến cơ quan nhà nước chờ đợi đến lượt giải quyết sẽ rất lãng phí thời gian, chi phí đi lại, tạo áp lực cho cán bộ tiếp dân. Việc thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp là khó nhưng phải làm từng bước, trước hết là phải tuyên truyền cho người dân biết cơ quan nhà nước đã có những dịch vụ nào được đưa lên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Cần có những clip ngắn hướng dẫn về thao tác liên quan đến các dịch vụ công để người dân xem và làm theo. 
Chủ trương xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được tỉnh chỉ đạo với tinh thần quyết tâm rất cao. Hớn Quản cũng như nhiều huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh đang nỗ lực khắc phục khó khăn trên tinh thần dễ làm trước, khó thực hiện sau. Trong xây dựng chính quyền điện tử, ngoài sự nỗ lực, tích cực của chính quyền, rất cần sự chủ động, chung tay, đồng lòng của người dân, có như thế thì chủ trương mới đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả.

“Một trong những giải pháp CCHC của huyện Hớn Quản thời gian tới là đơn giản các thủ tục hành chính, tăng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ điện tử giúp giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Để làm được điều đó, bên cạnh quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, mạng internet đồng bộ từ huyện đến xã, huyện Hớn Quản đang thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền, đặc biệt quan tâm xã vùng sâu, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số”.

Ông Nguyễn Văn Hạ, Phó chủ tịch UBND huyện Hớn Quản

                                             

  • Từ khóa
34177

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu