Thứ 6, 19/04/2024 17:15:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:06, 26/05/2020 GMT+7

Hướng dẫn 03-HD/TW - Toa thuốc đặc trị bệnh “cánh hẩu”

Diệp Viên
Thứ 3, 26/05/2020 | 14:06:00 444 lượt xem

BPO - Thực hiện chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 11-5 đến 14-5-2020, tại thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã họp Hội nghị lần thứ 12. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội nghị Trung ương 12 thảo luận, cho ý kiến là xem xét, quyết định phương hướng công tác nhân sự Trung ương khóa XIII. Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "…Đây là công việc cực kỳ hệ trọng có quan hệ đến vận mệnh của Đảng, của dân tộc và tiền đồ phát triển của đất nước".

Cán bộ và công tác cán bộ luôn là nhân tố đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Đánh giá về vai trò của công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém... vấn đề cán bộ là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp” (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 1, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia năm 2002,  tr.269, 273). Và chính từ việc xác định vai trò, tầm quan trọng của cán bộ và đội ngũ cán bộ, Người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ để chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng, đến việc lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi và chỉ đạo xây dựng xã hội mới ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Có thể nói, tư tưởng và quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cán bộ, về đánh giá, sử dụng cán bộ là kết tinh truyền thống dùng người của cha ông ta trong lịch sử, là đỉnh cao của “nghệ thuật” hay “phương sách” dùng người. Đây là di sản vô giá mà Người đã để lại cho Đảng, dân tộc ta.

Thực tiễn cách mạng ở nước ta đã chứng minh rằng, ở bất cứ đâu, cấp nào, nếu lựa chọn cán bộ đúng sẽ thúc đẩy phát triển, đem lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân, ngược lại, nếu chọn sai sẽ mang đến những hệ quả hết sức nặng nề. Đó là không chỉ mất cán bộ, mà còn tài sản, ngân sách nhà nước bị thất thoát và quan trọng hơn là niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước bị giảm sút. Vì thế, sau Đại hội XII của Đảng, với tinh thần: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong công tác bổ nhiệm cán bộ được thực hiện quyết liệt. Qua đó, hàng loạt vụ việc bổ nhiệm người nhà, người thân, ưu ái, nâng đỡ một cách trắng trợn đã được các cơ quan chức năng làm rõ. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, bộ trưởng, thứ trưởng; chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp tỉnh và tương đương đã bị xử lý hình sự.

Và điển hình trong số này là trường hợp Trịnh Xuân Thanh, dù để lại “di sản” thua lỗ nặng nề ở Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, song vẫn được ông Vũ Huy Hoàng (khi đó là Bộ trưởng Bộ Công Thương) nâng đỡ, ưu ái tiếp nhận về Bộ Công Thương. Nghiêm trọng hơn, ông Vũ Huy Hoàng còn tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với Trịnh Xuân Thanh. Tiếp đó, bằng những “mối quan hệ đặc biệt”, Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Đích thân ông Huỳnh Minh Chắc, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đã trực tiếp xin Trịnh Xuân Thanh. Trong khi vào thời điểm đó, Trịnh Xuân Thanh không trong danh sách cán bộ được Bộ Chính trị luân chuyển, điều động về công tác tại các địa phương. Với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan ở Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương và Tỉnh ủy Hậu Giang, trong đó có ông Vũ Huy Hoàng và ông Huỳnh Minh Chắc.

Trường hợp thứ hai không thể không nhắc tới là việc bổ nhiệm “thần tốc” Lê Phước Hoài Bảo (SN1985), con trai của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngày 26-2-2014, ông Lê Phước Hoài Bảo khi đó là Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư thuộc Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, được UBND tỉnh Quảng Nam điều động đến nhận công tác tại UBND huyện Thăng Bình. Ngày 14-3-2014, HĐND huyện Thăng Bình khóa X tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường), ông Lê Phước Hoài Bảo được bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình nhiệm kỳ 2011-2016. Ngày 2-4-2015, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định điều động ông Lê Phước Hoài Bảo đến nhận công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc kể từ ngày 9-4-2015. Và chỉ 5 tháng sau, ngày 23-9-2015, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau khi dư luận lên tiếng, lãnh đạo tỉnh này đã liên tiếp đưa “quy trình” ra để hợp thức hóa. Chỉ đến khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc thì cái quy trình đó hóa ra chỉ là “tấm bình phong” cho sự vun vén, bổ nhiệm người nhà, người thân của ông Lê Phước Thanh. Lê Phước Hoài Bảo sau đó bị xóa tên trong danh sách đảng viên, mất chức giám đốc sở; còn ông Lê Phước Thanh bị kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2010-2015).

Từ những vụ việc được các cơ quan của Đảng phát hiện thời gian qua như vụ việc của ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đã lộ rõ những góc khuất trong công tác cán bộ. Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, trong quá trình điều tra, ông Trương Minh Tuấn từng khai thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) nên đã đặt bút ký quyết định Mobifone mua AVG là vì được ông Son hứa hẹn sẽ tạo điều kiện để làm Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Mặc dù khi ra tòa, ông Trương Minh Tuấn đã phủ nhận nội dung nêu trên, song sự việc cho thấy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội không phải là không có cơ sở. Điều này cho thấy, đối với công tác cán bộ thì sự công tâm, khách quan trong việc tiến cử, lựa chọn người vào những vị trí chủ chốt là điều rất quan trọng. Việc nhiều cán bộ bị phát hiện vi phạm và xử lý trong thời gian qua rõ ràng có trách nhiệm của chính những người đề bạt, giới thiệu, tiến cử. Vì không có chế tài nên người ta có “quyền” đề bạt, tiến cử người nhà, người thân, hay đồ đệ, phe cánh..., mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi những trường hợp này là “cánh hẩu”, thì cũng không thể xử lý được, vì đó là trách nhiệm của tập thể.

Do vậy, trong đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, các tổ chức đảng cần thực hiện việc chọn nhân sự gắn với trách nhiệm cụ thể đối với người giới thiệu, đề cử, tiến cử. Cụ thể là người giới thiệu, đề cử phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về người mình đã giới thiệu. Nếu trong quá trình công tác, người được giới thiệu có vi phạm thì người giới thiệu trước đây phải chịu trách nhiệm chứ không thể hòa cả làng, không thể vô can. Và chính từ thực tế nêu trên, Đảng đã thấy rõ kẽ hở trong công tác cán bộ, nhất là quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ giữ các cương vị chủ chốt. Để phát huy trách nhiệm đảng viên, đồng thời khắc phục triệt để tình trạng lợi dụng quyền được tham gia đề cử nhân sự nhằm gây khó khăn cho công tác tổ chức đại hội, tại Điều 5 trong Hướng dẫn số 03-HD/TW ngày 20-3-2020 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã quy định rõ trách nhiệm của người đề cử trong việc giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy tại đại hội, cụ thể: “Tại đại hội, người đề cử nhân sự tham gia cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước đại hội về tiêu chuẩn, điều kiện tham gia cấp ủy của người mà mình đề cử. Sau đại hội, nếu xác minh người được đề cử không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định thì tùy theo mức độ vi phạm, người đề cử sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của Đảng”.

Khi các tổ chức đảng thực hiện nghiêm hướng dẫn này, chắc chắn sẽ sớm ngăn chặn, đẩy lùi tệ bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ. Và đây là điểm mới rất quan trọng, là thang thuốc đặc trị bệnh “cánh hẩu”. Vì vậy, từng cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh cần quán triệt sâu sắc những điểm mới của Hướng dẫn số 03-HD/TW để Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.

  • Từ khóa
1221

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu