Thứ 6, 26/04/2024 14:04:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:06, 04/09/2020 GMT+7

Hướng đến nông nghiệp gắn kết

Hồng Cúc
Thứ 6, 04/09/2020 | 15:06:00 454 lượt xem
BPO - Khai thác, sử dụng hiệu quả diện tích đất sản xuất nông nghiệp, gắn kết giữa sản xuất nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ cao, thực hiện chuyển đổi cây trồng - vật nuôi, liên kết trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm là những định hướng phát triển ngành nông nghiệp huyện Chơn Thành trong thời gian tới. Và để ngành nông nghiệp phát triển đúng định hướng, thời gian qua, huyện đã tập trung chính sách cũng như nguồn lực cho ngành nông nghiệp.

Nông nghiệp liên kết

Hướng nông nghiệp phát triển theo mô hình sản xuất tập thể để phù hợp xu thế hiện nay, đó là gắn với chuỗi giá trị, áp dụng công nghệ cao, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đang là bước đi của huyện Chơn Thành. Trong 5 năm 2015-2020, huyện đã thành lập 14 tổ hợp tác, 9 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, 3 HTX thương mại - dịch vụ, 42 trang trại trồng trọt với hơn 1.813 ha. Liên kết sản xuất để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định, có kế hoạch sản xuất bền vững, phù hợp nhu cầu thị trường, từ đó sẽ tạo ra lợi nhuận cao hơn cho nông dân. Ý thức được điều này, nông dân bắt đầu tham gia các tổ hợp tác và HTX. Với những chính sách ưu đãi của thành viên HTX, nông dân ngoài được hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm, vốn, công lao động còn được hỗ trợ thông tin thị trường và đầu ra nông sản.

Thành lập năm 2019, HTX thương mại - dịch vụ rau an toàn Minh Hưng, xã Minh Hưng là một trong 3 HTX dịch vụ - thương mại nông nghiệp của huyện Chơn Thành có chứng nhận VietGap. Anh Nguyễn Văn Công, Giám đốc HTX là người có kỹ thuật trong canh tác rau an toàn vệ sinh thực phẩm với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Bình Dương, Tây Ninh. Khi được vận động thành lập HTX để sản xuất chuyên nghiệp hơn, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới, anh Công đã làm việc với những hộ trồng rau màu trong xã để liên kết sản xuất. Từ khi liên kết, lại được hỗ trợ kỹ thuật cũng như tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, cho vay, nông sản của thành viên đã có giá trị hơn, đầu ra rộng mở. HTX đã mở 1 quầy rau sạch tại chợ Minh Hưng để tiêu thụ sản phẩm của thành viên, bên cạnh đó còn ký kết với một vài cửa hàng bán lẻ ở Bình Dương. Một số người bán hàng online cũng đã tìm đến tận vườn của HTX mua vì có chứng chỉ rau an toàn. Với 5 sào rau đủ loại, mỗi tháng gia đình anh Công thu từ 40-50 triệu đồng sau khi trừ chi phí. HTX giải quyết được việc làm hơn 20 lao động nhàn rỗi.

Anh Trần Hữu Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã cây ăn trái Minh Thắng đang hướng dẫn thành viên tạo cành tỉa tán trên cây bưởi

Khi cây cao su không còn là lựa chọn đầu tư, một số nông dân xã Minh Thắng đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn trái và thành lập HTX. “Chúng tôi quyết định chuyển đổi cây trồng vì đã được tư vấn cũng như tìm hiểu kỹ mô hình này. Hiện các vườn cây ăn trái của HTX đang phát triển, chúng tôi được hỗ trợ máy móc, phân bón, vốn hơn 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi cây bắt đầu cho thu hoạch, chúng tôi cần có kỹ sư nông nghiệp tư vấn cách làm trái đạt chất lượng” - anh Trần Hữu Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cây ăn trái Minh Thắng cho biết.

HTX chăn nuôi Quang Minh nhờ biết áp dụng các biện pháp phòng trị bệnh hiệu quả nên trong các đợt dịch vừa qua, trang trại của thành viên không chỉ ổn định đàn heo, gà mà còn mở rộng quy mô. Trại gà của chị Nguyễn Thị Phụng đang thả 5.000 con gà bán thịt. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ Giám đốc HTX, chị đã tiếp cận được nhiều hơn với doanh nghiệp lớn để lựa chọn đầu ra cho thành viên. Hiện nay với số lượng xuất bán mỗi đợt 50.000 con gà của HTX đã có hợp đồng tiêu thụ ổn định, giá hợp lý. Thành viên không lo về đầu ra sản phẩm.

Hướng đến nông nghiệp giá trị cao

Là huyện có tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, nhiệm kỳ 2020-2025, Chơn Thành đề ra chỉ tiêu cơ cấu ngành nông nghiệp chiếm 10% trong cơ cấu nền kinh tế của huyện. Tuy chỉ chiếm 10% nhưng huyện Chơn Thành đặt ra mục tiêu ngành nông nghiệp phải hướng đến sản xuất tập trung, nâng cao giá trị nông sản, tạo lợi nhuận lớn nhất cho nông dân. Chính vì vậy, huyện đang quan tâm chỉ đạo nhân rộng các mô hình nông nghiệp sạch, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo chuỗi giá trị liên kết. Để làm được điều đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi tư duy, cách làm của lãnh đạo tới người dân về sản xuất nông nghiệp. Lãnh đạo huyện cũng sẽ hỗ trợ tối đa về cơ chế, chính sách, con người cho phát triển nông nghiệp. Nhờ bám sát các chính sách ưu đãi phát triển nông nghiệp công nghệ cao mà các HTX, trang trại trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư. 2 ha bưởi da xanh của thành viên Trần Hữu Việt ở HTX cây ăn trái Minh Thắng năm nay đang cho trái bói. Để chăm sóc vườn bưởi theo hướng hữu cơ, anh Việt đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng cho các thiết bị phục vụ tưới tiêu, phân bón. Bên cạnh đó, anh còn trồng ổi xen bưởi để hạn chế sâu bệnh trên cây bưởi. Tương tự, thành viên Trần Văn Dũng đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng trong 3 năm cho vườn bưởi 8 ha. Để chủ động nguồn phân bón hữu cơ, anh Dũng đầu tư các chuồng nuôi dơi để lấy phân bón.

Vườn bưởi 8 ha đang cho trái bói của thành viên Trần Văn Dũng, HTX cây ăn trái Minh Thắng

20 ha đủ các loại cây ăn trái của 7 thành viên HTX cây ăn trái Minh Thắng đều được chăm sóc theo hướng nông nghiệp sạch và hướng đến sản xuất hữu cơ. Họ hiểu rằng sản xuất tập trung, tạo ra cánh đồng mẫu lớn để cung ứng nông sản về một đầu mối là có lợi cho nhà nông về giá cũng như đầu ra. Hơn nữa, đây là cách làm nông nghiệp bền vững mà ngành nông nghiệp cả nước đang tập trung đầu tư. 

“Thu nhập tăng thêm là động lực để thành viên HTX xây dựng kế hoạch phát triển trong thời gian tới, không chỉ là sản xuất cùng công nghệ mà sẽ sản xuất trên cùng diện tích đất. Định hướng của HTX sẽ tìm khoảng 2 ha đất để các thành viên sản xuất tập trung, sản phẩm làm ra phải hướng đến chứng nhận hữu cơ, Organic. Chúng tôi đều tâm huyết làm ra những nông sản đạt chất lượng cao, tiến tới thâm nhập vào những siêu thị, chuỗi bán hàng lớn yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt” - anh Nguyễn Văn Công, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ rau an toàn Minh Hưng chia sẻ.

Để kinh tế nông nghiệp ngày càng phát triển, huyện Chơn Thành đang quan tâm tập trung chính sách và tạo điều kiện cho các chủ trang trại tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hy vọng thời gian tới, nông nghiệp của huyện sẽ phát triển bứt phá để gắn kết với công nghiệp và dịch vụ đang trên đà tăng tốc của Chơn Thành.

  • Từ khóa
1657

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu