Thứ 7, 20/04/2024 07:00:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:42, 20/06/2020 GMT+7

Kẻ tột cùng thất vọng

Mỹ Hạnh
Thứ 7, 20/06/2020 | 09:42:00 418 lượt xem
BPO - Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, facebook cá nhân chia sẻ khá nhiều về tấm hình Lê Văn Sơn hay còn gọi là giáo dân Lê Văn Sơn - tức Paulus Lê Sơn. Trong ảnh, Lê Văn Sơn với 2 tay mang đôi găng cao su màu xanh và đang loay hoay, tất bật với đống ngập ngụa những chiếc thùng, xô, chậu, xoong, nồi, tô, dĩa chưa rửa, được xếp chồng, xếp lớp trong căn bếp chật ở một nhà hàng tại nước Mỹ.

Các trang mạng xã hội có được hình ảnh này là vào ngày 5-3-2019, chính trên trang facebook của người có tên là Lê Văn Sơn đã đăng tấm ảnh cùng dòng trạng thái buồn tủi với nội dung: Bây giờ, có rất nhiều người Việt ở trong và ngoài nước hỏi tôi rằng đang làm gì ở Mỹ? Thưa, tôi làm nghề rửa chén, xoong nồi, dọn dẹp và lau chùi… trong một nhà hàng để kiếm sống qua ngày. Và nhìn vào tấm ảnh này, mọi người nhận ra ngay Lê Văn Sơn. Chưa hết, không bao lâu sau, cũng trên trang facebook của mình, Lê Văn Sơn đã viết: Lâu lắm mới quay trở lại facebook. Chẳng đặng đừng mà trải lòng, xin được nói một chuyện hết sức nghiêm túc. Lúc này, tôi đang rất cần tiền để lo liệu vài vấn đề quan trọng cho cuộc sống ổn định hơn. Vậy, rất mong những ai nợ tiền thì xin trả lại cho. Ai ân tình thì cho tôi mượn tiền. Cậu, dì, cô, bác, anh, chị, em, cùng những bằng hữu thân thương giúp cho con được lúc này thì con cảm ơn vô cùng…

Việc Lê Văn Sơn chia sẻ cuộc sống khó khăn bên đất Mỹ như vậy cũng là điều dễ hiểu. Bởi vì không chỉ có Lê Văn Sơn mới lâm vào cảnh ấy, mà trước đó, những “vị tiền bối” của Sơn trong “làng dân chủ” như Bạch Hồng Quyền (kẻ đang được hưởng đặc ân tị nạn chính trị ở Mỹ), hay “luật sư triệu triệu dân oan” Bùi Kim Thành đang phải nhặt rác kiếm sống ở Mỹ và hậu bối gần đây là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…, cũng vậy mà thôi. Tất cả chỉ vì họ quá mù quáng, quá “ảo tưởng” về một thiên đường ở nơi miền đất hứa. Và điều uất hận nhất đối với các “nhà dân chủ cuội” là đã bị chính cộng đồng người Việt tại Mỹ xem thường vì đã vô tích sự lại còn “nói láo” rồi “chửi đổng”. Đau đớn và nhục nhã hơn nữa là họ đã bị chính những “nhà dân chủ cuội” trên đất Mỹ tẩy chay, vì những người này đã cạnh tranh “miếng cơm, manh áo” với họ trên đất Mỹ. Nhưng giọt nước làm tràn ly và đẩy Lê Văn Sơn cùng đồng bọn đến sự tột cùng của sự thất vọng, đó là việc “đem con bỏ chợ” của những nhà ngoại giao Mỹ.

Nỗi thất vọng lớn nhất mà các “nhà hoạt động dân chủ”, những “tù nhân lương tâm” nhận thấy ngay sau khi họ đặt chân đến “thiên đường” là cái thời “hoàng kim” của họ đã vĩnh viễn trôi qua. Và cái giá mà chính họ phải trả cho một chuyến đi Tây không có vé khứ hồi thực sự quá đắt. Điều đáng buồn là chỉ sau khi được “bốc đi”, thì họ mới nhận ra vai trò “tốt thí” của mình đã hết. Chính lúc này họ mới ngỡ ngàng nhận ra, họ chẳng là gì, mà ngược lại chỉ là những công dân hạng ba, hạng tư trong xã hội phương Tây hay trên đất Mỹ. Đó là phải đi làm để tự nuôi mình, tự bươn chải bằng đủ mọi nghề để kiếm sống, dù là bưng bê, rửa chén, dọn dẹp trong các nhà hàng, hay quét rác, dọn vệ sinh trên đường phố. Thậm chí có “luật sư” vì cùng đường nên phải sống bằng nghề lượm ve chai và nếu họ làm không đủ ăn thì phải xin trợ cấp xã hội.

Dù có chấp nhận nhục để sống bằng cách ngửa tay xin trợ cấp cũng không phải dễ, vì ngôn ngữ bất đồng. Hơn nữa, ngay chính công dân của nước Mỹ hay các quốc gia phương Tây cũng không phải cứ xin là được, cứ không có việc làm là có trợ cấp, huống chi Lê Văn Sơn và những kẻ cùng hội cùng thuyền chỉ là công dân hạng bét. Bằng chứng là mấy ngày qua, cả nước Mỹ chìm trong biểu tình và hỗn loạn vì một sự kiện liên quan đến phân biệt chủng tộc. Sự việc bắt đầu từ một người đàn ông da đen bị nghi dùng tiền giả mua đồ và bị cảnh sát bắt giữ. Một viên cảnh sát da trắng sau đó đã dùng vũ lực quá mức, đè đầu gối lên cổ người da đen cho tới khi anh này tắt thở và chết. Ngay công dân của nước Mỹ còn có số phận như vậy, thử hỏi những kẻ chuyên chống lại đất nước mình liệu có đất sống ở những nơi này hay không? Câu trả lời chắc chắn rằng không, vì chẳng ai lại muốn dung dưỡng những kẻ phản quốc ngay chính trên quê hương mình. Đây vừa là lời cảnh báo, vừa là bài học cho những kẻ còn đang mơ về một cuộc sống “thiên đường” nơi miền đất hứa, cùng những kẻ chống phá đất nước, đã từng nếm trải sự trừng phạt của pháp luật nhưng vẫn mù quáng vì giấc mộng được tỵ nạn chính trị ở xứ người.

Trở lại với vụ việc của Lê Văn Sơn. Theo hồ sơ của Bộ Công an, Sơn sinh ngày 20-10-1985, tại thôn Trinh Hà, xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa anh hùng và là cái nôi đất Trạng. Nhưng quy luật ở đời xưa nay là “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội và làm hướng dẫn viên du lịch tự do tại Hà Nội, Sơn đã có cơ hội tiếp xúc với một số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, có tư tưởng “đa nguyên, đa đảng”. Từ đó, Sơn cùng nhiều đối tượng khác đã được tổ chức phản động lưu vong “Việt Nam Canh tân cách mạng đảng” móc nối ra nước ngoài để huấn luyện và lên kế hoạch hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Năm 2011, sau khi có đủ căn cứ và cần chặn đứng hành vi nguy hiểm của nhóm đối tượng này, cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra lệnh bắt 14 đối tượng trong tổ chức phản động về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo khoản 1 và khoản 2 - Điều 79 - Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong đó, Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn, Đặng Xuân Diệu là 3 thành viên cốt cán, tích cực nhất trong các hoạt động phá hoại.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Sơn bị xử phạt 13 năm tù giam về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Nhưng đến phiên tòa phúc thẩm, do thái độ ăn năn hối cải của Sơn và được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, tòa phúc thẩm đã ra phán quyết 4 năm tù giam và 4 năm quản chế sau khi mãn hạn tù đối với Sơn. Nhưng “ngựa quen đường cũ”, sau khi ra tù, Lê Văn Sơn đã bỏ trốn khỏi địa phương, di chuyển vào các tỉnh phía Nam, đồng thời tích cực hoạt động hơn, trở thành cánh tay đắc lực cho các linh mục chống phá như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục. Trên facebook cá nhân, Sơn thường xuyên có những bài viết thể hiện các quan điểm “đa nguyên, đa đảng”, “đòi xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, rồi lợi dụng các vấn đề có liên quan đến môi trường để kích động nhân dân chống lại chính quyền.

Sau một thời gian sống chui lủi ở trong nước, Lê Văn Sơn được các phần tử phản động ở nước ngoài tổ chức cho vượt biên rồi nhập cư vào Mỹ ngày 7-6-2018. Thời gian đầu, Lê Văn Sơn tiếp tục sử dụng tài khoản facebook của mình để đăng tải nhiều bài viết có nội dung kích động hận thù. Nhưng giờ đây, có lẽ thấm thía nỗi nhọc nhằn, tủi nhục nơi xứ người, Lê Văn Sơn mới thật sự tiếc nuối và nhận ra rằng, cái kết có nhân quả đến với mình thật xứng đáng!

  • Từ khóa
2921

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu