Thứ 6, 29/03/2024 14:26:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:28, 04/05/2020 GMT+7

Kết quả thanh tra đấu thầu, mua sắm thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sử dụng quỹ BHYT

Phòng Nghiệp vụ 3, Thanh tra tỉnh
Thứ 2, 04/05/2020 | 10:28:00 571 lượt xem
BPO - Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại và hạn chế trong việc đấu thầu, mua sắm thuốc chữa bệnh; trang thiết bị y tế cho các cơ sở công lập; công tác quản lý nhà nước đối với khám, chữa bệnh BHYT; tình hình quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cũng như việc thực hiện thu dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Kết luận cũng chỉ ra trách nhiệm của nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh thời kỳ năm 2018 đến tháng 9-2019, nguyên Giám đốc Sở Y tế, đồng thời kiến nghị thu hồi số tiền 3.578.535.120 đồng do chi sai quy định cho một số khoa, phòng khi thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu và số tiền 1.951.910.769 đồng do thanh toán trùng lắp hồ sơ bệnh án, thu chi phí dịch vụ chưa đúng quy định.

Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh: Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, sai sót mà đoàn thanh tra đã kết luận nêu trên. Đồng thời, khi tổ chức kiểm điểm đề nghị Bệnh viện đa khoa tỉnh mời đại diện Sở Nội vụ, Sở Y tế và Thanh tra tỉnh tham dự. Thực hiện tốt việc kê khai và nộp thuế theo đúng quy định, tránh để xảy ra sai sót như đoàn thanh tra đã nêu. Bệnh viện đa khoa tỉnh khẩn trương đưa máy chụp nhũ ảnh vào sử dụng. Đối với 2 hợp đồng liên danh liên kết với các đơn vị bên ngoài để đặt máy giúp thở và máy lọc thận nhân tạo trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa tỉnh điều chỉnh lại cho đúng với quy định hoặc tạm dừng thực hiện. Trong thời gian tới, khi lập kế hoạch mua thuốc khám, chữa bệnh cần phải sát với thực tế sử dụng.

Giao Bệnh viện đa khoa tỉnh lập phương án và lộ trình thu hồi số tiền 3.578.535.120 đồng do đã chi sai quy định cho một số khoa, phòng khi thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu (trong đó cần tính toán lại số tiền chi trả cho bác sĩ khám bệnh thực tế), trình Sở Y tế và Sở Tài chính thẩm định. Đối với số tiền 1.951.910.769 đồng do thanh toán trùng lắp hồ sơ bệnh án và thu chi phí dịch vụ chưa đúng quy định, ngày 20-2-2020, Chánh thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-T.Tr về việc thu hồi số tiền 1.951.910.769 đồng nộp vào ngân sách nhà nước đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ngày 12-3-2020, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thực hiện nộp số tiền 1.951.910.769 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Phước.

Đối với Bệnh viện Y học cổ truyền, trong thời gian tới khi lập kế hoạch mua thuốc tân dược và đông y cần phải sát với thực tế sử dụng.

Đối với Sở Y tế nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, sai sót đã nêu, khi tổ chức kiểm điểm đề nghị Sở Y tế mời đại diện Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh tham dự.

Trong thời gian tới, khi thực hiện đấu thầu thuốc tập trung cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh cần phải sử dụng kết quả đấu thầu áp dụng từ 2-3 năm, để các cơ sở y tế không bị động trong việc ký kết các hợp đồng cung ứng thuốc với các nhà thầu trúng thầu. Đồng thời, việc đấu thầu từ 2-3 năm sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn trong đấu thầu. Trước khi tổ chức đấu thầu thuốc, cần phải yêu cầu các cơ sở y tế công lập lập kế hoạch sử dụng thuốc sát với thực tế sử dụng thuốc của đơn vị, tránh để xảy ra các sai sót như thời gian qua. Trong quá trình thực hiện đấu thầu, Sở Y tế phải đăng tải đầy đủ thông tin trong lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Chỉ đạo các đơn vị chấp hành nghiêm các kết luận, kiến nghị của đoàn thanh tra: Thanh tra Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành về BHYT trong thời gian tới. Đối với 2 hợp đồng liên danh liên kết với các đơn vị bên ngoài để đặt máy giúp thở và máy lọc thận nhân tạo, trong thời gian tới đề nghị Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh điều chỉnh lại cho đúng với quy định hoặc tạm dừng thực hiện. Đề nghị Sở Y tế có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về vấn đề thanh toán giá ngày giường bệnh không có điều hòa để hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thanh, quyết toán theo đúng quy định. Giao Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính thẩm định phương án và lộ trình thu hồi số tiền 3.578.535.120 đồng đã chi sai quy định cho một số khoa thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu khi Bệnh viện đa khoa tỉnh trình và báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Ngày 28-4, Thanh tra tỉnh ban hành Thông báo số 74/TB-T.Tr về kết luận thanh tra chuyên đề diện rộng về đấu thầu, mua sắm thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh. Kết luận số 205/KL-UBND ngày 15-4-2020 của UBND tỉnh cho thấy: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (giai đoạn từ năm 2018 đến tháng 9-2019), Sở Y tế, BHYT tỉnh và các cơ sở khám, chữa bệnh có liên quan đã chấp hành tương đối đầy đủ những quy định của pháp luật, có nhiều cố gắng và nỗ lực để thực hiện công việc được giao.

Đối với BHYT tỉnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, sai sót mà đoàn thanh tra đã kết luận nêu trên; khi tổ chức kiểm điểm đề nghị BHYT tỉnh mời đại diện Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh tham dự. Trong thời gian tới cần tăng cường công tác giám định thanh, quyết toán quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Chỉ đạo BHYT các huyện, thị, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát trước khi cấp thẻ BHYT cho các đối tượng để tránh việc cấp trùng thẻ. Đề nghị BHYT tỉnh có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của BHYT Việt Nam về vấn đề thanh toán giá ngày giường bệnh không có điều hòa để thanh, quyết toán theo đúng quy định. Đối với việc cấp trùng thẻ BHYT, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và BHYT Việt Nam, đề nghị BHYT tỉnh nghiêm túc thực hiện đúng quy định.

Từ những sai sót đã được kết luận nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên đối với nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh và các cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra các sai phạm trong việc tham mưu, triển khai thực hiện đề án dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Giao Cục Thuế tiến hành kiểm tra xử lý truy thu thuế và xử lý khác (nếu có) đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh khi đơn vị chưa thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp từ khoản thu dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Sở Tài chính phối hợp Sở Y tế thẩm định phương án và lộ trình thu hồi số tiền 3.578.535.120 đồng đã chi sai quy định cho một số khoa thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu khi Bệnh viện đa khoa tỉnh trình và báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Đối với Sở Nội vụ tham gia các buổi kiểm điểm của các đơn vị nêu trên, kiến nghị biện pháp xử lý các cá nhân có sai phạm, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Thanh tra tỉnh tổ chức công bố kết luận thanh tra và đôn đốc các đơn vị, cá nhân thực hiện kết luận thanh tra này; tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

  • Từ khóa
1220

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu