Thứ 4, 24/04/2024 04:29:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:17, 19/12/2015 GMT+7

Khi lòng tham trỗi dậy

Thứ 7, 19/12/2015 | 13:17:00 198 lượt xem
BP - Cha ông ta xưa đã dạy con cháu đời sau đừng vì lòng tham mà đánh mất bản thân mình. Nhiều bài học đã được rút ra nhưng vẫn không dập tắt được lòng tham của con người, bởi nhiều người đã không lấy những bài học đó để tự răn mình và vẫn bất chấp thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của người khác. Câu chuyện của bà Vương Thị Lân ở phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài là minh chứng rõ nét nhất về bản chất con người khi lòng tham trỗi dậy.

Năm 2010, bà Lân và con trai có nhận sang nhượng hai thửa đất 440m2  tại phường Tân Bình cùng thuộc tờ bản đồ số 34 và được UBND thị xã Đồng Xoài cấp hai sổ đỏ. Cuối năm 2012, bà Lân ủy quyền cho con trai thực hiện thủ tục xin đổi sổ đối với toàn bộ diện tích 440m2. Sau đó, con bà Lân ủy quyền cho một người hàng xóm làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận  một thửa, vì thửa còn lại đã được cấp chủ quyền cho con bà Lân. Đầu năm 2015, người được ủy quyền đã lợi dụng điều này để chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất của mẹ con bà Lân. Sau khi phát hiện, mẹ con bà Lân đã đi tố cáo hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của người hàng xóm không chỉ lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người khác mà còn thể hiện bản chất gian dối, tham lam của người được ủy quyền. Nhưng điều đáng nói là cán bộ thực hiện công chứng hợp đồng sang nhượng đã đặt bút ký vào bản giao dịch sang nhượng là do thiếu hiểu biết, vô trách nhiệm hay cán bộ này đã chủ động tiếp tay cho lòng tham, sự bất chính?

Gần đây, Báo Bình Phước đã có hàng loạt bài viết về lòng tham của con người như “Chuyện lạ ở Phước Minh” hay vụ lấn chiếm đất ở xã Bom Bo... Ngay việc mời chào mua bán hàng đa cấp cũng thể hiện lòng tham của con người khi đã trỗi dậy thì họ bất chấp thủ đoạn nhằm chiếm đoạt bằng được tài sản của người khác. Cha ông xưa đã dạy “nhặt được của rơi trả người đánh mất” hay những câu chuyện ăn khế trả vàng, vì sao mông khỉ lại đỏ... để răn dạy con cháu phải biết kiềm chế lòng tham, nếu không sẽ chuốc lấy hậu quả khôn lường.

Trở lại vụ việc của bà Lân, chắc chắn người được ủy quyền sẽ không “nuốt trôi” thửa đất của người khác, mà còn phải chịu hình phạt của pháp luật và sự đàm tiếu của dư luận. Trong một số tổ chức, đơn vị cũng đã cho thấy lòng tham của con người khi tham ô tài sản, lãng phí của công hay sợ bạn bè, đồng nghiệp hơn mình hoặc tranh công... nên đặt điều nói xấu sau lưng để hãm hại. Vì vậy, cái gì không phải của mình thì đừng cố đoạt được, bởi giàu hay nghèo, sang hay hèn, yếu kém hay giỏi giang đều do sự cố gắng phấn đấu, rèn luyện của từng cá nhân mà nên.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu